Tin địa phương

Đà Nẵng sắp có 2-3 năm "đứng tim" với nguy cơ thiếu nước sạch?

Khẳng định từ nay đến năm 2020 đảm bảo đủ nước sạch cho người dân và du khách, nhưng Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng không dám chắc giai đoạn 2020 – 2022 có đủ nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho TP hay không. Vì sao?

Chiều 11/7, kỳ họp thứ 7 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX bắt đầu tiến hành phiên chất vấn. Đại biểu Trương Minh Hải “mở màn” bằng câu hỏi đối với Giám đốc Sở Xây dựng Vũ Quang Hùng: “Việc thiếu nước sinh hoạt cho người dân TP ngày càng trở nên bức thiết; trong khi đó tiến độ triển khai xây dựng các nhà máy nước Hòa Liên, Hòa Trung và nâng cấp nhà máy nước Cầu Đỏ còn chậm so với cam kết. Vậy giải pháp cho vấn đề này thế nào? Đến khi nào đảm bảo đủ nước sinh hoạt cho người dân TP?”.

Đại biểu Trương Minh Hải chất vấn... (Ảnh: HC)

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Vũ Quang Hùng, so với năm 2017 thì tình trạng thiếu nước cục bộ năm 2018 tính đến thời điểm hiện nay đã giảm đáng kể mặc dù vừa rồi thời tiết nắng nóng gay gắt và khách du lịch vẫn liên tục tăng. Ngày 31/5, Sở Xây dựng đã chủ trì mời các phường có thể xảy ra thiếu nước như Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà), Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu)… để rà soát hệ thống cấp nước nhằm kịp thời phục vụ nhu cầu của người dân.

“Qua phát biểu của đại diện các đơn vị thì hiện nay không còn tình trạng thiếu nước sạch. Ở một số khu vực có xảy ra thiếu nước cục bộ thì Công ty cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) đã kịp thời xử lý!” – Ông Vũ Quang Hùng nói. Đồng thời ông cho biết thêm, định kỳ hàng tháng Sở Xây dựng đều báo cáo TP về tiến độ xây dựng các nhà máy nước và kịp thời đề xuất giải quyết các vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

Thứ nhất là tập trung tăng công suất của nhà máy nước hiện có. So với năm 2017 thì tổng công suất cấp nước trên địa bàn Đà Nẵng đã tăng thêm 80.000m3/ngày đêm, từ 210.000m3/ngày đêm lên 290.000m3/ngày đêm. Đây là giải pháp chính giải quyết tình trạng thiếu nước tính đến thời điểm hiện nay.

Ngoài ra, làm rõ tình trạng các đơn vị kinh doanh dịch vụ sử dụng máy bơm nước sai quy định cũng là giải pháp để đảm bảo cấp nước sinh hoạt cho người dân. Sắp tới, Sở Xây dựng sẽ chỉ đạo Dawaco phối hợp với các địa phương thành lập đoàn kiểm tra và tiến hành kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh dịch vụ ở khu vực ven biển. “Chúng tôi đã nhận thấy vấn đề này nhưng số lượng con người của Sở Xây dựng không thể kiểm soát được hết. Bên cạnh đó, hành vi này cũng rất tinh vi!” - Ông Vũ Quang Hùng cho biết.

Theo Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung, tuy dự án mở rộng nhà máy nước Cầu Đỏ đã được khởi công nhưng vẫn chậm trễ. Các giải pháp về tiết kiệm nước, xử lý cục bộ… chỉ là tạm thời, việc cấp nước đòi hỏi phải có tầm nhìn tương xứng với xu thế phát triển của đô thị Đà Nẵng hiện nay Vì vậy ông đề nghị Giám đốc Sở Xây dựng trả lời khi nào khởi công xây dựng các nhà máy nước Hòa Liên, Hòa Trung? Có vấn đề vướng mắc cần phải tháo gỡ?

Ông Vũ Quang Hùng cho hay, tiến độ thực hiện các dự án đều do Dawaco tự xây dựng và triển khai; các vướng mắc trong quá trình triển khai được tổng hợp báo cáo lãnh đạo TP. Hiện nay, cùng với mở rộng nhà máy nước Cầu Đỏ còn triển khai xây dựng nhà máy nước Hòa Trung, nâng nguồn cung nhà máy nước Sơn Trà, cải tạo hệ thống cấp nước… nên có thể đảm bảo cung cấp nước sạch trong giai đoạn từ nay đến năm 2020 cho khách du lịch cũng như người dân TP.

Nhưng Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Vũ Quang Hùng không dám chắc giai đoạn 2020 - 2022 có đủ nước sạch cung cấp cho toàn TP hay không. (Ảnh: HC)

Nhưng giai đoạn 2020 – 2022 thì không dám chắc. Vì sao?

Đặc biệt, ông Vũ Quang Hùng cho hay, đối với dự án quan trọng nhất là nhà máy nước Hòa Liên hiện triển khai theo hình thức BOT theo chỉ đạo mới của lãnh đạo TP thì dự kiến thời gian hoàn thành khoảng 43 tháng. Đây là thời gian đã rút ngắn tất cả các thủ tục hành chính đến mức tối đa. Như vậy đến quý 2/2022 mới có thể hoàn thành theo đúng quy định.

Sở Xây dựng được giao là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai dự án này, nhưng đây là hình thức đầu tư tương đối mới tại Đà Nẵng, kinh nghiệm quản lý của các cơ quan nhà nước chưa nhiều. Sở đã báo cáo TP cho dời việc hoàn thành dự án đến quý 2/2022 để phù hợp với thời gian cần thiết cho đầu tư dự án theo hình thức BOT. Đồng thời cho phép Sở lựa chọn tổ chức, đơn vị tư vấn độc lập để hỗ trợ pháp lý trong quá trình triển khai dự án. Đây là cái vướng mắc nhất trong các dự án nhà máy nước!” – Ông Vũ Quang Hùng nói.

“Năm 2022 mới đưa vào sử dụng nhà máy nước Hòa Liên thì liệu chúng ta có đảm bảo đủ nước cung cấp cho phát triển của Đà Nẵng đến lúc đó chỉ với hai nhà máy nước Cầu Đỏ và Hòa Trung không? Chắc chắn không thể để xảy ra thiếu nước dù chỉ một ngày, vậy thì với tư cách quản lý ngành, đồng chí cần làm rõ thêm chỗ này. Thứ hai nữa, nếu khó khăn trong việc nhà máy nước Hòa Liên đầu tư theo hình thức BOT thì có giải pháp nào để rút ngắn thời gian nhằm đảm bảo việc cung cấp nước sạch không?” – Ông Nguyễn Nho Trung chất vấn.

Ông Vũ Quang Hùng trả lời: “Trong điều kiện nhà máy nước Hòa Liên dời đến quý 2/2022 mới hoàn thành thì với việc phát triển du lịch và tốc độ tăng dân số của Đà Nẵng, chúng ta không thể lường trước được giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2022 có chắc chắn đảm bảo nước sạch cung cấp cho toàn TP hay không? Đó là cái rất khó trong vấn đề quy hoạch và xây dựng các nhà máy nước!”.

Đại biểu Trương Minh Hải cho hay, qua trả lời của Giám đốc Sở Xây dựng, ông rất khó yên tâm với việc lùi thời gian hoàn thành nhà máy nước Hòa Liên đến quý 2/2022. Ngay Giám đốc Sở Xây dựng còn không chắc chắc đến năm 2022 có đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân TP hay không thì cử tri rất lo lắng. Vì vậy, nếu hình thức đầu tư mới và thủ tục có khó khăn thì TP cần có giải pháp tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà máy lên.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Nho Trung cũng bày tỏ: “Qua trả lời của Giám đốc Sở Xây dựng thì chủ tọa cũng băn khoăn về nước sạch. Đến bây giờ mà chúng ta cũng không biết có yên tâm đến năm 2020 – 2022 đảm bảo nước sạch hay không, trong khi biến đổi khí hậu đặt ra những vấn đề rất lớn về an ninh nguồn nước. Chỉ cần các thủy điện ở thượng nguồn Quảng Nam đóng lại thì nước cung cấp thế nào? Hoặc nhiễm mặn nữa thì sao?”.

Thừa nhận trước mắt chưa thể trả lời ngay hết được, ông Nguyễn Nho Trung lưu ý các đại biểu HĐND TP còn nhiều băn khoăn, trăn trở đối với nhà máy nước Hòa Liên và yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng tiếp tục nỗ lực tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án. Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát lại các nội dung có liên quan để cuối năm trả lời thêm về vấn đề này.

Tác giả: HẢI CHÂU

Nguồn tin: Báo Infonet

  Từ khóa: nước sạch , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP