Giáo dục

Đà Nẵng sẵn sàng cho Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13

Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 năm 2024 sẽ diễn ra tại thành phố Đà Nẵng trong 10 ngày từ 31/5 đến 9/6. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho sự kiện này đã và đang được Bộ Giáo dục-Đào tạo và Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng kiểm tra, rà soát, bảo đảm đúng kế hoạch đề ra.

Bộ trưởng Giáo dục-Đào tạo Nguyễn Kim Sơn và đoàn công tác kiểm tra cơ sở vật chất tại Cung thể thao Tiên Sơn, sáng 22/3. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Sáng nay (22/3), Bộ trưởng Giáo dục-Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã chủ trì buổi làm việc với Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng về công tác chuẩn bị, tổ chức Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 năm 2024.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết, thành phố Đà Nẵng xác định đây là nhiệm vụ quan trọng. Vì vậy, thời gian qua, Ủy ban nhân dân thành phố và các sở, ban, ngành đã phối hợp với đoàn công tác của Bộ triển khai các công việc chuẩn bị cho đại hội như: kiểm tra các địa điểm, thiết bị phục vụ tổ chức thi đấu 6 môn thể thao của đại hội; khảo sát nơi ở cho các đoàn tham gia đại hội; kịch bản tổ chức lễ khai mạc, bế mạc.

Đến thời điểm hiện tại, về cơ bản, Đà Nẵng đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về cơ sở vật chất, địa điểm, thiết bị tập luyện và thi đấu, công tác vệ sinh, an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, công tác hậu cần… để bảo đảm cho đại hội diễn ra thành công.

Thành phố đã chủ động xây dựng các phương án để chủ động trong việc tổ chức lưu trú đối với các đoàn vận động viên tham dự đại hội.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Trần Chí Cường, tuy Đà Nẵng không thiếu phòng lưu trú, nhưng để đáp ứng điều kiện về an ninh, tổ chức đưa đón vận động viên đến các điểm thi đấu thì khách sạn buộc phải ở những khu vực không quá xa trung tâm. Chính vì vậy, thành phố đã chỉ đạo Sở Du lịch đã làm việc với các khách sạn, đề nghị hỗ trợ về giá thuê phòng, tạo điều kiện tốt nhất cho Đại hội.

Đến thời điểm hiện tại, thành phố Đà Nẵng đã chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất cho Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Bộ trưởng Giáo dục-Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cảm ơn và đánh giá cao tinh thần chia sẻ, trách nhiệm của Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng và các bộ, ngành liên quan và rất mong được tiếp tục chia sẻ, hỗ trợ để mọi việc được vận hành một cách tốt nhất.

Sự kiện Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 năm 20024 diễn ra sát với thời gian thi tuyển sinh vào lớp 10, thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Vì vậy, Bộ và địa phương cần có sự tính toán, xây dựng kế hoạch tổ chức để không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động du lịch cũng như các hoạt động khác của thành phố và phải đảm bảo các kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

“Sự kiện Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á tuy có số lượng các đoàn không quá lớn, chỉ khoảng 1.500 vận động viên. Nếu tính cả số người đi kèm là khoảng 3.000 người. Tuy nhiên, công tác tổ chức lại có tính phức tạp cao vì vận động viên đang lứa tuổi học sinh, có sự đa dạng về văn hóa nên khâu bảo đảm an ninh, an toàn và công tác hỗ trợ, hướng dẫn phải được đặt lên hàng đầu”, Bộ trưởng lưu ý.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh khẳng định, việc tổ chức thành công Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á có ý nghĩa góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người, truyền thống lịch sử, bản sắc văn hóa cùng những thành tựu về mọi mặt của Việt Nam và thành phố Đà Nẵng.

Qua đó giới thiệu với học sinh Đông Nam Á về giáo dục Việt Nam, phong trào giáo dục thể chất, thể thao trường học và tạo điều kiện cho học sinh Việt Nam hội nhập trình độ thể thao học sinh khu vực. Chính vì vậy, Đà Nẵng xác định triển khai tốt nhất những phần việc chủ trì, chủ động kết nối các phần việc phối hợp.

Đại hội sẽ tổ chức từ 31/5 đến 9/6/2024 tại thành phố Đà Nẵng với sự tham gia của 10 quốc gia đến từ Đông Nam Á. Với khẩu hiệu “Kết nối cùng tỏa sáng” - đại hội là sự kết nối của học sinh các quốc gia ở khu vực Đông Nam Á, là nơi để các em cùng tỏa sáng tài năng thể thao và tinh thần đoàn kết vì một thế hệ Đông Nam Á hội nhập và phát triển. Biểu tượng của Đại hội lần này là hình mắt rồng, Linh vật Đại hội là hình con voọc chà vá chân nâu. Chương trình thi đấu Đại hội gồm 6 môn: điền kinh, bơi lội, bóng rổ, cầu lông, Vovinam, Pencak-Silat với 107 nội dung.

Được biết, nguồn kinh phí để tổ chức Đại hội được phân bổ theo hướng dẫn tại Công văn số 4930/UBND-STC ngày 11/9/2023 của Ủy ban nhân dân thành phố.

Theo đó, các đơn vị rà soát lại kinh phí, tận dụng tối đa các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị sẵn có và các công trình đã được đầu tư bảo đảm yêu cầu về chuyên môn để phục vụ Đại hội; không bố trí kinh phí mua sắm trang thiết bị phục vụ các hoạt động Đại hội, rà soát các nội dung chi không được trùng lặp nội dung chi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Kinh phí của thành phố Đà Nẵng để tổ chức Đại hội dự kiến hơn 7,4 tỷ đồng; Kinh phí của Trung ương hơn 3,1 tỷ đồng.

Tác giả: ANH ĐÀO

Nguồn tin: nhandan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP