Tin địa phương

Đà Nẵng: Ở 'chui' trong nhà của mình

Hàng trăm hộ dân đang than trời khi phải ở 'chui' trong chính ngôi nhà của mình tại khu đô thị lấn biển Đa Phước (Đà Nẵng). Những hệ lụy về mặt hành chính cũng phát sinh từ đó.

Dãy nhà định cư trái phép có hộ dân vào ở tại khu đô thị lấn biển Đa Phước, Đà Nẵng - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Khu đô thị lấn biển Đa Phước với diện tích 29ha nằm giáp ranh giữa hai quận Hải Châu và Thanh Khê hiện có hàng trăm ngôi nhà được xây dựng xong. Dù chưa đảm bảo điều kiện cư trú nhưng hai năm nay ở đây đã hình thành khu dân cư.

Bỏ hàng chục tỉ để đi ở "chui"

Đây là khu đô thị thiết kế khép kín được trực bảo vệ 24/24h, chỉ có hai lối vào từ đường Nguyễn Tất Thành.

Ông P.T.N. (người sống ở khu đô thị lấn biển Đa Phước) cho biết các hộ dân ở đây mua nhà theo hình thức chìa khóa trao tay, sau khi nhận nhà người dân cứ thế vào ở. Tùy vào diện tích có giá khác nhau nhưng hiện nay giá thị trường mỗi căn ở đây không dưới 10 tỉ đồng.

"Hồi 2017 tôi mua căn nhà này giá đã hơn 6 tỉ rồi. Đến tháng 3-2018 tôi đọc báo thì thấy thông tin toàn bộ dự án lấn biển Đa Phước bị thanh tra nên mọi thủ tục làm sổ đỏ, hộ khẩu bị ách lại. Thực tế các hộ dân ở đây cũng chẳng biết mình thuộc phường nào quản lý" - ông N. nói.

Theo quan sát của Tuổi Trẻ, hiện có 7 dãy nhà liền kề đã có người dân tới sinh sống với hơn 100 hộ. Bà N.T.H., sống ở block B2 khu đô thị lấn biển Đa Phước, mong muốn dự án sớm ra sổ đỏ cho dân.

Theo bà H., hiện nay muốn làm các thủ tục hành chính đều phải thông qua ban quản lý dự án và hồ sơ tổng thể của dự án nên rất phiền phức.

Theo tìm hiểu của PV Tuổi Trẻ, dự án khu đô thị lấn biển Đa Phước được khởi công xây dựng vào năm 2016.

Theo tài liệu của chúng tôi có được thì đến thời điểm này Công ty TNHH phát triển nhà Đa Phước (chủ đầu tư dự án) đã ký kết rất nhiều hợp đồng đặt cọc, hợp đồng mua bán căn hộ, biệt thự với khách hàng. Tổng số tiền mà công ty thu của người dân khoảng 250 tỉ đồng.

Địa phương khó quản lý

Trung tá Nguyễn Tất Thắng, trưởng Công an phường Tam Thuận (quận Thanh Khê), cho biết dự án khu đô thị lấn biển Đa Phước nằm trên địa bàn nhiều phường, nhiều quận, lại mang yếu tố "lấn biển" nên phần địa giới chưa được xác định rõ ràng.

Theo ông Thắng, do dự án khu đô thị lấn biển Đa Phước đang tiếp tục xây dựng, chưa hoàn thành nên chủ đầu tư chưa hề có thông báo đến cơ quan quản lý cư trú địa phương.

Trong khi đó, một lãnh đạo phường Thanh Bình (quận Hải Châu) cho biết khi dự án chưa hoàn thành các thủ tục thì các hộ dân đều chưa đủ điều kiện pháp lý để vào ở hoặc cho thuê trong khu vực này.

"Với chức năng quản lý địa bàn, chúng tôi nắm thông tin lượng người thường xuyên cư trú trên phần dự án nằm trên địa bàn phường chứ toàn dự án thì mình không có chức năng đó. Cũng may ở đây chưa xảy ra chuyện gì chứ lỡ có hộ nào tông xe trong này cũng không biết kêu ai, xử thế nào" - vị lãnh đạo phường Thanh Bình nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Tô Văn Hùng, giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường TP Đà Nẵng, cho biết dự án khu đô thị lấn biển Đa Phước đang trong quá trình bị các cơ quan trung ương thanh tra, điều tra. Do đó mọi hoạt động dự án tạm thời dừng lại.

"Theo chúng tôi nắm được, để hoàn thiện thủ tục pháp lý dự án trên và đảm bảo quyền lợi của người mua nhà có được sổ đỏ thì chủ đầu tư phải tiếp tục trải qua nhiều thủ tục. Trong đó có việc phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với Nhà nước" - ông Hùng nói.

Tác giả: HỮU KHÁ - TRƯỜNG TRUNG

Nguồn tin: tuoitre.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP