Tin địa phương

Đà Nẵng: Nắng nóng, World Cup, pháo hoa khiến tiêu thụ điện tăng đột biến

Nắng nóng kéo dài trùng với thời điểm diễn ra World Cup 2018 và lễ hội pháo hoa quốc tế… nên nhu cầu sử dụng các thiết bị điện phục vụ sinh hoạt, giải trí của nhân dân, khách hàng ở Đà Nẵng tăng cao đột biến.

Theo tin từ Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung bộ, do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh thấp nối với vùng áp thấp phía Tây, gió Tây Nam hoạt động trung bình nên tại khu vực Trung Trung Bộ đã xảy ra nắng nóng trên diện rộng với nền nhiệt độ cao nhất trong ngày tại các nơi phổ biến từ 35 - 37 độ C, độ ẩm thấp nhất 48 - 58%.

Đợt nắng nóng gay gắt hiện nay tại Đà Nẵng sẽ còn kéo dài trong 3 - 5 ngày nữa (Ảnh: HC)

Tại TP Đà Nẵng, trong ngày 23/6, nhiệt độ cao nhất trong ngày 35 - 36 độ C, độ ẩm thấp nhất 50 - 55%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C xảy ra trong khoảng từ 11h00 - 16h00. Đặc biệt, Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung bộ lưu ý đợt nắng nóng gay gắt này có khả năng còn kéo dài trong 3 - 5 ngày tới.

Cùng ngày, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) cho hay, mùa hè năm 2018, tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài, trùng với thời điểm diễn ra World Cup 2018 và Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2018)… nên nhu cầu sử dụng các thiết bị điện như tivi, điều hòa, quạt máy, tủ lạnh… phục vụ sinh hoạt, giải trí của nhân dân, khách hàng tăng cao đột biến.

Theo thông tin từ Trung tâm điều khiển hệ thống điện Đà Nẵng, sản lượng điện tiêu thụ cực đại theo ngày (Amax) trong tháng 6/2018 là 11,05 triệu kWh, tăng 30% so với tháng 5/2018 (Amax = 8,5 triệu kWh).

Do nhiệt độ ngoài trời tăng cao nên các thiết bị làm mát (điều hòa, quạt nước, tủ lạnh…) phải hoạt động với công suất lớn hơn; cùng với nhu cầu sử dụng điện phục vụ sinh hoạt, giải trí… tăng mạnh đã dẫn đến sản lượng điện tiêu thụ và hóa đơn tiền điện tăng cao.

Ví dụ: Một hộ gia đình sử dụng điện sinh hoạt bình quân khoảng 300 kWh/tháng thì tiền điện thanh toán là 577.250 đồng (chưa VAT). Vào mùa nắng nóng, khi nhu cầu sử dụng điện tăng cao, lượng điện tiêu thụ có thể lên đến 500 kWh/tháng (tăng 67% sản lượng điện) tương ứng số tiền thanh toán là 1.108.850 đồng (chưa VAT) tức là tăng 92% so với bình thường.

Để tiết kiệm lượng điện năng tiêu thụ, PC Đà Nẵng đề nghị khách hàng tham khảo một số giải pháp sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm như: Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng. Thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng điều hòa, quạt máy,… để thiết bị hoạt động ổn định, tiết kiệm điện.

Chọn mua thiết bị điện nhãn xanh tiết kiệm năng lượng, công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng. Cài đặt nhiệt độ máy điều hòa hợp lý ban ngày 26 - 27 độ C, ban đêm (phòng ngủ) 27 - 29 độ C (ưu tiên tăng tốc độ quạt). Tăng 01 độ C sẽ tiết kiệm khoảng 10% điện năng…

Hiện nay PC Đà Nẵng đã cung cấp các dịch vụ để hỗ trợ khách hàng kiểm tra, theo dõi sản lượng điện tiêu thụ (đối với khách hàng đã lắp công tơ đo xa) bằng cách truy cập địa chỉ: http://qlcvpcdn.cpc.vn/tracuu/tracuu.aspx, sau đó nhập mã khách hàng để tra cứu. Hoặc nhắn tin theo cú pháp CS_ đến 8055. Trong đó, MãKH là mã khách hàng. Ví dụ: CS PP01000xxx và gửi đến 8055 (cước phí 1.100đ/1 tin nhắn).

Đối với công tơ điện đã áp dụng công nghệ đo xa thì sẽ tra cứu được chỉ số công tơ tại thời điểm gần nhất. Đối với công tơ điện chưa áp dụng công nghệ đo xa, quý khách hàng có thể tra cứu sản lượng điện đã sử dụng theo từng kỳ, từng tháng. Những vấn đề liên quan đến quá trình sử dụng điện, khách hàng của PC Đà Nẵng có thể liên hệ Tổng đài chăm sóc khách hàng 19001909 để được hỗ trợ và có thêm thông tin.

Tác giả: HẢI CHÂU

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP