Tin địa phương

Đà Nẵng mời gọi dòng vốn FDI từ Nhật Bản

NhàđầutưHiện, Nhật Bản đang là đối tác FDI lớn ở Đà Nẵng với hơn 1 tỷ USD vốn rót vào. Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản cũng mong muốn phát triển các cơ sở sản xuất, kho vận hàng hóa để mở rộng thị trường vào miền Trung, kết nối giao thương.

Các doanh nghiệp Nhật Bản trao đổi với lãnh đạo các Sở, ngành của TP. Đà Nẵng. Ảnh: N.T


Nhiều doanh nghiệp muốn phát triển cơ sở tại Đà Nẵng

Ngày 14/7, TP. Đà Nẵng đã tổ chức Hội thảo Kết nối hợp tác Đà Nẵng - Nhật Bản.

Hội thảo được tổ chức nhằm giới thiệu đến các đối tác Nhật Bản về dư địa hợp tác sản xuất linh kiện, thiết bị điện tử; hợp tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin, giáo dục, y tế, dịch vụ và du lịch; tạo dựng cầu nối quan trọng để các doanh nghiệp Đà Nẵng - Nhật Bản có thể kết nối hợp tác.

Là doanh nghiệp chuyên kinh doanh và sản xuất gia công cắt gọn tất cả các loại thép không gỉ, hiện, Công ty V-Stainless đang có kho và nhà máy cắt tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai), 1 cơ sở ở tỉnh Hưng Yên.

Ông Tanaka Kuninao, Giám đốc điều hành Công ty V-Stainless cho hay, Việt Nam có hình dáng trải dài từ Bắc vào Nam, vì vậy, vấn đề lớn nhất của công ty là làm sao đẩy nhanh tốc độ, hiệu suất vận chuyển của hàng hóa giữa hai địa điểm của công tại hai miền.

Theo ông Tanaka Kuninao, công ty đang vận chuyển hàng hóa bằng xe tải mỗi tuần để đáp ứng hàng hóa sản xuất, cũng như chủng loại hàng hóa ở hai đầu cơ sở. Tuy nhiên, việc vận chuyển hàng hóa mất khoảng 3-4 ngày.

Vì vậy, để cải thiện suất vận chuyển, công ty đang xem xét thiết lập cơ sở vận hành hàng hóa tại Đà Nẵng. Đây là địa điểm trung gian giữa hai cơ sở phía Bắc và phía Nam.

"Chúng tôi xem Đà Nẵng không chỉ là một cơ sở sản xuất, mà sẽ phát triển thành một cơ sở phục vụ khách hàng ở miền Trung. Đồng thời, chúng tôi cũng xem trọng việc kết nối giữa các doanh nghiệp có khả năng phối hợp trong quy trình cắt gọn thép gia công, cơ khí và phân phối trong vùng", ông Tanaka Kuninao nói thêm.

Còn đại diện Công ty Kangaroo cho biết, nhiều năm qua, Kangaroo đã mở rộng hoạt động tại TP. Đà Nẵng với 1 văn phòng chi nhánh và nhiều điểm bán lẻ phủ khắp thành phố.

Đà Nẵng nằm ở vị trí địa lý trung tâm của khu vực miền Trung – Việt Nam, có tiềm năng phát triển kinh tế, du lịch nổi bật hứa hẹn là một điểm đến hấp dẫn nhất trong khu vực miền trung cho các nhà đầu tư Nhật Bản.

Cũng theo đại diện Công ty Kangaroo, chi nhánh tại Đà Nẵng đã giúp Kangaroo tiếp cận trực tiếp toàn bộ khách hàng tại khu vực miền Trung, góp phần thúc đẩy doanh số và gia tăng độ phủ về thương hiệu trên toàn quốc.

Đại diện Công ty Kangaroo phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: N.T

"Đà Nẵng không chỉ cung cấp một môi trường đầu tư sôi động, mà còn tạo cơ hội thuận lợi để các doanh nghiệp Nhật Bản tiếp cận thị trường kinh doanh đầy tiềm năng tại Việt Nam. Từ kinh nghiệm của chúng tôi, tôi tin rằng việc liên doanh sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cả hai bên doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản", đại diện Công ty Kangaroo nói thêm.

Doanh nghiệp Nhật Bản đã rót hơn 1 tỷ USD vào Đà Nẵng

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, việc hợp tác kinh tế giữa Đà Nẵng và Nhật Bản đã đạt những kết quả tích cực.

Theo đó, Nhật Bản đang là quốc gia dẫn đầu về số vốn đăng ký đầu tư trên địa bàn TP. Đà Nẵng với hơn 1 tỷ USD cho 222 dự án, chiếm 23,5% số lượng dự án và 26% vốn đầu tư nước ngoài vào thành phố.

Các dự án tập trung chủ yếu là lĩnh vực sản xuất linh kiện, thiết bị, chế biến, IT, giáo dục, y tế, dịch vụ và du lịch.

Đến nay, hoạt động của các doanh nghiệp giúp tạo việc làm cho khoảng hơn 40.000 lao động. Kim ngạch xuất khẩu giữa hai bên cũng đã đạt 730 triệu USD trong năm 2022, nhập khẩu ước đạt 440 triệu USD, đóng góp vào hợp tác thương mại song phương.

"Những nền tảng bước đầu là tiền đề để chúng ta tiếp tục đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác đầu tư, thương mại giữa Đà Nẵng và Nhật Bản trong tương lai. Thành phố sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để các chuyên gia, doanh nghiệp Nhật Bản đến thành phố làm việc, hợp tác đầu tư. Hy vọng các ý tưởng đầu tư của các Tập đoàn, doanh nghiệp sẽ sớm được cụ thể hóa tại Đà Nẵng", ông Minh nói thêm.

Còn ông Yakabe Yoshinori, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng khẳng định, Việt Nam đã và đang thu hút nhiều sự quan tâm, như là một điểm đến đầu tư ra nước ngoài tiềm năng của doanh nghiệp Nhật.

Đặc biệt, khu vực miền Trung, với trung tâm là TP. Đà Nẵng đang nhận được sự quan tâm cao của cộng đồng doanh nghiệp Nhật. Bởi vì giá thuê khu công nghiệp vẫn còn rất tương đối, dễ dàng đảm bảo được nguồn nhân lực và môi trường đầu tư tốt.

"Tôi hy vọng thông qua cơ hội này, mối quan hệ giữa Nhật Bản với thành phố Đà Nẵng sẽ được tăng cường hơn, việc mở rộng của doanh nghiệp Nhật Bản vào Đà Nẵng sẽ diễn ra thuận lợi hơn", ông Yakabe Yoshinori phát biểu.

Tác giả: NGUYỄN TRI

Nguồn tin: nhadautu.vn

  Từ khóa: vốn FDI , nhật bản , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP