Tin địa phương

Đà Nẵng: Lập dự thảo việc thành phố chuyển sang trạng thái mới sau giãn cách xã hội

Lập dự thảo trình UBND thành phố xem xét, quyết định việc từ giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg sang quy định mới phù hợp tình hình dịch bệnh.

Ngày 29/8, Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND TP có Thông báo số 416/TB-VP về Kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh tại buổi giao ban trực tuyến ngày 28/8/2020 với các quận, huyện về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó:

+ Yêu cầu các sở, ban, ngành của thành phố, UBND các quận, huyện có trách nhiệm căn cứ tình hình dịch bệnh thực tế tại cơ quan, đơn vị mình, thực tiễn tại địa phương để đánh giá chung về công tác phòng, chống dịch trong thời gian qua.

Trên cơ sở đó có văn bản tham mưu đưa ra các giải pháp cụ thể, đề xuất phù hợp với các biện pháp đi kèm khi TP Đà Nẵng chuyển từ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ sang quy định mới trong thời gian phù hợp với tình hình dịch bệnh; gửi Sở Y tế tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng xem xét, quyết định.

Đà Nẵng tiến hành lập dự thảo để xem xét, quyết định việc thành phố chuyển sang trạng thái mới sau giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: Nguyễn Tuấn.


+ Giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Công Thương, UBND các quận, huyện, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố: Tổng hợp báo cáo đánh giá công tác phòng, chống dịch trong thời gian qua, bài học kinh nghiệm và đề xuất UBND thành phố những biện pháp triển khai trong thời gian đến.

Khẩn trương tổ chức xét nghiệm cho tất cả học sinh, cán bộ giáo viên, nhân viên tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 tại thành phố Đà Nẵng (lưu ý bổ sung thông tin về số lượng thành viên trong gia đình trong tờ khai y tế của từng trường hợp).

Xây dựng kế hoạch, lập danh sách, sớm tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm đối với mỗi cá nhân đại diện cho từng hộ gia đình tại các khu dân cư trên địa bàn thành phố (trừ các trường hợp đã được lấy mẫu, xét nghiệm trong thời gian qua); báo cáo kết quả thực hiện về Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Đà Nẵng xem xét, quyết định.

Hướng dẫn thực hiện đồng bộ các tiêu chí về bảo đảm an toàn cho hầu hết các hoạt động xã hội trong điều kiện dịch bệnh: Bệnh viện an toàn, chợ an toàn, trường học an toàn, nhà hàng, quán ăn an toàn … Việc xây dựng một lối sống, thói quen tốt như rửa tay, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn … trong đời sống hàng ngày của người dân được nâng lên thành một nét văn hóa trong sinh hoạt, giao tiếp hàng ngày trong điều kiện phòng, chống dịch.

+ Giao UBND các quận, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân không được chủ quan trong bối cảnh dịch còn diễn biến phức tạp, nghiêm túc chấp hành tốt quy định giãn cách, cách ly theo quy định; nâng cao ý thực tự giác của nhân dân trong công tác phòng, chống dịch; nâng cao vai trò, trách nhiệm của các Tổ công tác Covid-19 tại cộng đồng; thực hiện quyết liệt công tác kiểm tra, giám sát trong thời gian chưa có quy định mới về cách ly, giãn cách xã hội.

Phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố để lấy mẫu, xét nghiệm dứt điểm số người nước ngoài cư trú trên địa bàn từng quận, huyện và khẩn trương xử lý theo quy trình phòng, chống dịch theo quy định nếu có phát hiện trường hợp nghi nhiễm Covid-19.

Tiếp tục chỉ đạo UBND các phường, xã chủ động rà soát, xác định đúng đối tượng và kịp thời hỗ trợ cho người dân khó khăn theo Quyết định số 3100/QĐ-UBND ngày 22/8/2020 và các văn bản chỉ đạo của UBND thành phố về việc hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Không thiết lập các cơ sở cách ly y tế tập trung tại các trường hợp và thực hiện việc khử trùng, dọn dẹp vệ sinh và đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch, bàn giao lại các trường học để chuẩn bị cho năm học mới 2020 - 2021. Tuyên truyền, đề nghị người dân khi có biểu hiện ho, sốt... thì kịp thời liên hệ cơ sở y tế tại địa phương để khám, chữa bệnh và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân không được chủ quan trong bối cảnh dịch còn diễn biến phức tạp. Ảnh: L.X.


+ Giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, Sở Y tế, Sở Giao thông vận tải và các địa phương liên quan để thực hiện kế hoạch đưa, đón người dân thành phố Đà Nẵng đang ở ngoại tỉnh về lại địa phương đảm bảo tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch.

+ Giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện tổ chức thực hiện tốt kế hoạch về kỳ thi tốt nghiệp THPT và khai giảng năm học mới đảm bảo quy định, quy chế và an toàn phòng, chống dịch theo quy định.

+ Giao Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND thành phố phối hợp với Sở Y tế, Văn phòng Thành ủy nghiên cứu, dự thảo Chỉ thị thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong tình hình mới; báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định.

Phối hợp với các đơn vị liên quan dự thảo văn bản trình UBND thành phố xem xét, quyết định việc thành phố chuyển sang trạng thái mới, từ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ sang quy định mới trong thời gian phù hợp với tình hình dịch bệnh.



Tác giả: Nguyễn Tuấn

Nguồn tin: Pháp Luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP