Du lịch

Đà Nẵng làm gì để đón 8,42 triệu lượt khách trong năm 2024?

NhàđầutưNăm 2024, ngành du lịch Đà Nẵng đặt mục tiêu khách do cơ sở lưu trú phục vụ phấn đấu đạt 8,42 triệu lượt, tăng hơn 13,8% so với năm 2023, gần bằng 105% so với năm 2019.

Khách quốc tế tăng mạnh trở lại

Chiều 20/12, Sở Du lịch Đà Nẵng tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phát triển du lịch TP. Đà Nẵng năm 2024.

Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, năm 2023, khách do cơ sở lưu trú phục vụ dự kiến đạt hơn 7,39 triệu lượt, tăng gấp 2 lần so với năm 2022, bằng 92% so với 2019.

Trong đó khách quốc tế dự kiến đạt hơn 1,98 triệu lượt, tăng hơn gấp 4,2 lần so với năm 2022, bằng 61% so với 2019; khách nội địa dự kiến đạt hơn 5,41 triệu lượt, tăng 66% so với năm 2022, bằng 113% so với 2019.

Doanh thu lưu trú, ăn uống và lữ hành dự kiến đạt gần 28 ngàn tỷ đồng, tăng 44% so với năm 2022, bằng 130% so với 2019. Trong đó, doanh thu dịch vụ lưu trú, lữ hành dự kiến đạt gần 15 ngàn tỷ đồng, tăng gần gấp 2 lần so với năm 2022, bằng 171% so với 2019.

Đáng chú ý, trong năm 2023, có 40 ngàn chuyến bay đến Đà Nẵng, tăng 1,35 lần so với năm 2022 và phục hồi 82,3% so với năm 2019.

Lượt khách đến bằng đường hàng không trong năm 2023 ước đạt hơn 6,3 triệu lượt, tăng 1,42 lần so với năm 2022 và phục hồi 81,2% so với năm 2019.

Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, năm 2023, khách do cơ sở lưu trú phục vụ dự kiến đạt hơn 7,39 triệu lượt. Ảnh: T.V.

Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, mặc dù thành phố đã có nhiều nỗ lực tháo gỡ vướng mắc cho các dự án trọng điểm, tạo động lực hỗ trợ phát triển du lịch, tuy nhiên đến nay, các dự án du lịch động lực vẫn chưa được khởi công, dẫn đến chậm hình thành các sản phẩm du lịch mới.

Sản phẩm du lịch vui chơi giải trí dưới nước bước đầu phát triển nhưng chưa tương xứng với tiềm năng. Doanh nghiệp đang gặp khó khăn về nguồn vốn, tiền thuê đất... ảnh hưởng đến việc đầu tư nâng cấp sản phẩm dịch vụ hiện có, cũng như đầu tư sản phẩm dịch vụ du lịch mới…

Sang năm 2024, ngành du lịch Đà Nẵng đặt mục tiêu khách do cơ sở lưu trú phục vụ phấn đấu đạt 8,42 triệu lượt, tăng hơn 13,8% so với năm 2023, gần bằng 105% so với năm 2019.

Trong đó, khách quốc tế 2,5 triệu lượt, tăng 26% so với năm 2023, bằng 77% so với năm 2019; khách nội địa 5,92 triệu lượt, tăng 9,3% so với năm 2023, bằng 123% so với 2019.

Cùng với đó, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, lữ hành phấn đấu hơn 30,8 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 10% so với năm 2023, bằng 144% so với năm 2019.

Doanh thu dịch vụ lưu trú, lữ hành phấn đấu hơn 16,6 ngàn tỷ đồng tăng hơn 11% so với năm 2023, bằng 192% so với năm 2019.

Ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng. Ảnh: T.V.

Phải làm mới sản phẩm du lịch

Tại hội nghị, ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đánh giá cao những kết quả mà ngành du lịch thành phố đã đạt được trong năm qua. Tuy nhiên, với những mục tiêu đặt ra thì ngành du lịch vẫn chưa đạt được như kỳ vọng.

"Với sự quan tâm của cả hệ thống chính trị, lãnh đạo thành phố và cộng đồng du lịch, tôi tin rằng trong năm 2024, ngành du lịch thành phố sẽ đạt được những mục tiêu đề ra, thậm chí vượt cao hơn so với mong đợi", ông Cường nói.

Theo ông Cường, trong thời gian tới ngành du lịch tiếp tục gặp khó khăn không chỉ riêng với Đà Nẵng, mà cả nước. Riêng đối với TP. Đà Nẵng, đang đối diện với khó khăn về thay đổi nhu cầu, thị hiếu của du khách sau đại dịch COVID-19 tiếp tục rõ hơn.

Thậm chí là thay đổi sự chuyển dịch của một số thị trường mà thành phố đang có thế mạnh, việc khôi phục các đường bay cũng khó khăn, các doanh nghiệp du lịch cũng gặp khó…

"Đây là những thách thức, yêu cầu rất lớn của ngành du lịch thành phố trong thời gian tới. Chúng ta làm sao để được bình chọn là điểm đến tốt nhất, tốt từ xúc tiến, tốt chất lượng dịch vụ, tốt trong từng sản phẩm thì mới đáp ứng được nhu cầu của du khách", ông Cường yêu cầu.

Năm 2024, ngành du lịch Đà Nẵng đặt mục tiêu khách do cơ sở lưu trú phục vụ phấn đấu đạt 8,42 triệu lượt. Ảnh: T.V.

Ông Cường cho biết thêm, thành phố hiện có hơn 525 đơn vị lữ hành và gần 1.300 cơ sở lưu trú, đặc biệt là các đơn vị lữ hành trong bối cảnh cực kỳ khó khăn chung về việc định hướng, dẫn dắt thị trường. Điều này đòi hỏi các đơn vị lữ hành cũng phải có những thay đổi mới, tìm kiếm những thị trường mới, cách làm mới, xây dựng các gói sản phẩm mới thì mới tồn tại được trong thời gian tới.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, năm 2024, ngành du lịch sẽ tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các dự án động lực, trọng điểm về du lịch, giúp khơi thông nguồn lực sớm đầu tư, tạo sản phẩm dịch vụ du lịch mới.

Đặc biệt, trong năm 2024, tập trung hỗ trợ khởi công dự án Tổ hợp Dòng sông ánh sáng và bến thủy nội địa, Khu tổ hợp công trình phục vụ Lễ hội pháo hoa quốc tế, Khu công viên văn hóa và vui chơi giải trí phía Đông Nam Đài tưởng niệm.

Cũng theo bà Hành, thành phố tổ chức các sự kiện lễ hội đặc sắc quy mô lớn nhằm tạo sản phẩm du lịch đặc biệt để thu hút khách. Trong đó, phấn đấu đăng cai các sự kiện quốc gia, quốc tế tại Đà Nẵng; Tổ chức định kỳ: Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, Lễ hội Tận hưởng Đà Nẵng, Giải BRG Danang Championship 2024, Giải đua thuyền buồm quốc tế, Cuộc thi Marathon quốc tế...

Hội nghị triển khai kế hoạch phát triển du lịch TP. Đà Nẵng năm 2024. Ảnh: T.V.

Thành phố tiếp tục triển khai chính sách thu hút khách du lịch MICE. Tổ chức khảo sát, công bố các điểm check- in, địa điểm tổ chức lễ cưới với nhiều phân khúc dành cho khách nội địa và quốc tế; xây dựng chuỗi cung ứng dịch vụ cưới, ban hành chính sách thu hút du lịch cưới.

Bà Hạnh cho biết thêm, ngành du lịch Đà Nẵng sẽ khảo sát, tìm kiếm những thị trường, phân khúc thị trường mới, tiềm năng. Phát triển các nền tảng trực tuyến hướng đến các thị trường quốc tế: Douyin (Đài Loan, Trung Quốc), Naver (Hàn Quốc)...

Đặc biệt, xúc tiến khôi phục các đường bay quốc tế thường lệ, charter từ Trung Quốc; đường bay Đà Nẵng - Doha để kết nối lại thị trường Bắc Mỹ, Châu Âu; mở rộng đường bay đến Indonesia, Ấn Độ, Nhật Bản (Nagoya, Osaka), Phuket, Đông Bắc Thái Lan, Gangwon (Hàn Quốc).

Ngoài ra, khôi phục lại và đẩy mạnh các thị trường quốc tế trọng điểm tại khu vực Đông Bắc Á và khu vực Đông Nam Á, kết hợp thu hút các thị trường tiềm năng như Ấn Độ, Úc, Mỹ và Bắc Âu, xúc tiến khai thác thêm một số thị trường mới: Trung Đông, Kazaktan, Uzerbekistan...

Tác giả: THÀNH VÂN

Nguồn tin: nhadautu.vn

  Từ khóa: khách du lịch , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP