Tin địa phương

Đà Nẵng khởi tố 2 đối tượng làm giả chứng nhận đăng kiểm xe khách

Lực lượng chức năng Đà Nẵng đã phát hiện và khởi tố 2 đối tượng làm giả giấy kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của 2 xe khách.

Theo VOV, ngày 11/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Hòa Vang, Đà Nẵng đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Mạnh (32 tuổi, trú xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) và Nguyễn Đức Cương (47 tuổi, trú quận 12, TP.HCM) về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Được biết, lực lượng chức năng trước đó đã phát hiện 2 đối tượng này có hành vi làm giả giấy kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của 2 xe khách.

Cụ thể, trước đó, hồi tháng 12/2021, bà Mai Thị Phương, trú thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã mua lại xe khách BKS 50F-007.43 từ một người ở huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định. Sau đó, bà Phương đã giao lại xe cho Nguyễn Văn Mạnh quản lý, điều hành việc kinh doanh vận tải hành khách.

Tới ngày 17/10/2022, khi chiếc xe hết hạn đăng kiểm, Mạnh nảy ra ý làm giấy chứng nhận đăng kiểm giả để xe khách tiếp tục hoạt động kinh doanh.

Giấy tờ giả của xe khách BKS 30Z-7879. Ảnh: VOV


Theo đó, đối tượng đã lên mạng xã hội tìm kiếm người đặt làm giấy tờ đăng kiểm giả và cung cấp số điện thoại, hình ảnh giấy chứng nhận đăng kiểm, tem kiểm định và tem nộp phí sử dụng đường bộ cũ đã hết hạn sử dụng của chiếc xe. Mạnh cũng bỏ 2 triệu đồng chi phí làm giả giấy đăng kiểm.

Sau đó 2 ngày, Mạnh đã nhận được các giấy tờ đăng kiểm giả của xe khách có giá trị đến ngày 1/5/2023.

Theo báo Đà Nẵng, các giấy tờ giả trên bao gồm: Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường số EA 0415215; tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường số DA 0236696 và tem nộp phí sử dụng đường bộ số IA0751369.

Mạnh đã dán tem kiểm định, tem nộp phí sử dụng đường bộ lên xe và sử dụng giấy chứng nhận đăng kiểm cho xe rồi thuê anh N.V.D (SN 1982, trú tỉnh Thanh Hóa) lái xe cho mình.

Tới ngày 2/1, khi N.V.D điều khiển xe khách BKS 50F-007.43 chở khách từ Vũng Tàu đi Hà Nội, Tổ công tác thuộc Phòng 8 (Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an) đã yêu cầu dừng xe kiểm tra ở đoạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng nghi ngờ giấy kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe khách là giả và chuyển vụ việc cho Công an huyện Hòa Vang xác minh, làm rõ.

Theo đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Hòa Vang ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Mạnh về hành vi "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Trường hợp của đối tượng Nguyễn Đức Cương cũng tương tự như Nguyễn Văn Mạnh. Cụ thể, do giấy chứng nhận kiểm định định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe khách hết hiệu lực, nên ngày 28/12/2022, Nguyễn Đức Cương đã tìm các "dịch vụ" làm giả giấy tờ xe để tiếp tục lưu hành.

Khi ấy, Cương được giới thiệu gặp một người chuyên làm giả giấy tờ tên là Thanh ở quận Bình Tân (TP.HCM). Theo đó, Cương đã đưa cho Thanh giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cũ và 3 triệu đồng phí làm giả giấy tờ. Sau 1 ngày, Thanh đẫ đưa cho Cương toàn bộ giấy tờ đăng kiểm giả của xe khách BKS 30Z-7879 có giá trị đến ngày 2/5/2023.

Ngày 3/1, khi xe khách của Cương đang lưu thông qua cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (đoạn qua xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng), Tổ công tác thuộc Phòng 8 cũng đã yêu cầu dừng xe kiểm tra và phát hiện sai phạm.



Tác giả: Minh Hạnh (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP