Tin địa phương

Đà Nẵng: Khách du lịch nước ngoài chi tiêu 1,56 triệu đồng mỗi ngày

Đó là thông tin được đưa ra tại hội nghị nghe các chuyên gia báo cáo kết quả dự án “Xác định đóng góp của du lịch trong GRDP TP Đà Nẵng” do UBND TP Đà Nẵng tổ chức chiều 27/12

Theo Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Ngô Quang Vinh, nhằm xác định rõ hơn trên cơ sở khoa học và thực tế về vai trò, đóng góp của du lịch trong kinh tế địa phương, cũng như phương pháp xác định đóng góp của du lịch vào nền kinh tế TP, UBND TP Đà Nẵng cho phép Sở Du lịch phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT), Sở Tài chính, Cục Thuế, Cục Thống kê TP triển khai dự án “Xác định đóng góp của du lịch trong tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) TP Đà Nẵng”.

PGS.TS Trần Thị Kim Thu báo cáo kết quả dự án “Xác định đóng góp của du lịch trong tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) TP Đà Nẵng”. (Ảnh: HC)

UBND TP Đà Nẵng cũng đồng ý chủ trương thuê chuyên gia tư vấn thực hiện dự án này là PGS.TS Trần Thị Kim Thu, Trưởng Khoa Thống kê trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội (là người đã thực hiện việc tính toán tỉ trọng đóng góp của du lịch trong GRDP tỉnh Quảng Ninh năm 2015) và chuyên gia lập Bảng cân đối liên ngành (Bảng I – O) là ông Dương Minh Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Hệ thống Tài khoản quốc gia – Tổng cục Thống kê Bộ KH-ĐT.

Phương án điều tra thông tin về hoạt động du lịch cũng đã được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt tại Quyết định 5656/QĐ-UBND. Từ ngày 12-24/4/2017, Sở Du lịch Đà Nẵng phối hợp với Cục Thống kê TP dưới sự hướng dẫn của chuyên gia tư vấn đã tổ chức khảo sát 3.000 khách du lịch (trong đó có 1.000 khách quốc tế và 2.000 khách nội địa) cùng 100 doanh nghiệp lữ hành.

Kết quả dự án xác định đóng góp của du lịch vào kinh tế TP Đà Nẵng năm 2016 đạt 16.544 tỉ đồng, chiếm 23,72% GRDP (so với bình quân cả nước chỉ chiếm 6%). Trong đó tác động của du lịch tới giá trị tăng thêm (VA) của nền kinh tế ước 14.697 tỉ đồng; thuế sản phẩm 1.847 tỉ đồng. Đồng thời, du lịch tạo ra 140.536 việc làm, chiếm 25,43% so với tổng số việc làm của TP Đà Nẵng năm 2016. Với mức đóng góp này, theo PGS.TS Trần Thị Kim Thu, du lịch dịch vụ xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn của Đà Nẵng.

Về cơ cấu khách du lịch quốc tế đến Đà Nẵng, báo cáo cho hay, du khách ở khu vực châu Á chiếm tỉ trọng cao nhất, trong đó nhiều nhất là khách Trung Quốc và Hàn Quốc. Lượng khách từ các quốc gia khác đến Đà Nẵng chỉ chiếm 26%; tuy nhiên điều đáng ghi nhận là trong số đó có hơn một nửa là khách đến từ các nước châu Âu như Anh, Pháp, Ý… Điều đó cho thấy ngoài các thị trường truyền thống như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản… thì hiện Đà Nẵng cũng đã bắt đầu thu hút khách du lịch từ khu vực Âu – Mỹ.

Báo cáo này cũng cho biết, mức chi tiêu bình quân 1 lượt khách quốc tế đến Đà Nẵng là 5,322 triệu đồng (đặc biệt khách quốc tế đi tham gia lễ hội, tín ngưỡng có mức chi tiêu cao nhất); khách nội địa là 2,753 triệu đồng (khách nội địa thì chi cho mục đích chữa bệnh là nhiều nhất). Mức chi tiêu bình quân 1 ngày khách đối với khách quốc tế là 1,567 triệu đồng; khách nội địa là 1,029 triệu đồng.

“Kết quả điều tra hoạt động du lịch năm 2017 cũng cho thấy mức chi tiêu của du khách đi theo tour đến Đà Nẵng cao hơn khách tự sắp xếp chuyến đi. Khách từ Singapore và Mỹ đến Đà Nẵng có mức chi bình quân cao nhất. Khách Trung Quốc chi tiêu ít nhất. Hàn Quốc có số lượng khách đến Đà Nẵng chiếm tỉ trọng cao và mức chi tiêu khá cao!” – bà Trần Thị Lệ Trinh, Phó Cục trưởng Cục Thống kê TP Đà Nẵng báo cáo tại hội nghị.

Tác giả: HẢI CHÂU

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP