Tin địa phương

Đà Nẵng: Hàng nghìn công nhân có nguy cơ thất nghiệp

Việc thu hồi đất đều được các doanh nghiệp tại Đà Nẵng ủng hộ. Tuy nhiên, họ mong muốn có thời gian để di dời nhà xưởng, thiết bị sản xuất… nếu không có nguy cơ phá sản và hàng ngàn công nhân có nguy cơ thất nghiệp.

Ngày 27/9, Sư đoàn 372, Bộ Tư lệnh Phòng không, không quân đã có buổi làm việc với hàng chục doanh nghiệp đang thuê đất quốc phòng Sân bay Đà Nẵng. Tại cuộc họp, Sư đoàn 372 đã thông báo về quyết định thu hồi hàng chục nghìn mét vuông đất quốc phòng thuộc sân bay Đà Nẵng đang cho thuê. Theo thông báo này, các doanh nghiệp có 10 ngày để bàn giao mặt bằng. Hạn cuối giao đất là 6/10.

Ông Nguyễn Trọng Khải, Giám đốc công ty TNHH Thương mại và Chuyển giao công nghệ K&H cho biết, thuê đất tại khu vực này, hợp đồng đến 30/6/2018 với diện tích 2.880m2. Bất ngờ, mới đây, công ty ông nhận được thông báo Bộ Quốc phòng sẽ thu hồi đất cho thuê vào ngày 6/10.

Ông Nguyễn Trọng Khải cho biết, thời gian yêu cầu giao đất quá nhanh có thể đẩy nhiều doanh nghiệp vào con đường phá sản

Theo ông Khải, Bộ quốc phòng thu hồi đất, ông hoàn toàn ủng hộ. Tuy nhiên, thời hạn thu hồi đất quá nhanh khiến các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. “Nếu làm đúng thời hạn quy định thì chẳng khác nào đặt các doanh nghiệp lên thớt”, ông nói.

Ông Khải mong muốn, phía Bộ Quốc phòng giãn thời gian thanh lý hợp đồng để các doanh nghiệp tìm được nơi kinh doanh mới, có lộ trình vận chuyển thiết bị đến nơi sản xuất mới. “Thông báo quá gấp rút, chúng tôi chưa thuê được nơi sản xuất mới. Nếu thu hồi đất ngay như thế thì kho bãi, phương tiện sản xuất, chúng tôi biết phải làm thế nào?”, ông Khải chia sẻ.

Bên cạnh đó, ông Lương Đình Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Đình Hùng cũng cho biết rất lo lắng trước thông báo thu hồi đất trong thời gian gấp rút của Bộ Quốc phòng. Theo ông Hùng, hợp đồng thuê đất của mình đến ngày 31/12 mới hết hạn. Trước đó, ông đã vay mượn số tiền lên đến hàng chục tỉ đồng để đầu tư vào nhà kho, bến bãi, máy móc… “Chủ trương thu hồi đất chúng tôi hoàn toàn ủng hộ. Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng, cơ quan chức năng thấu hiểu, gia hạn thêm thời gian để các doanh nghiệp có khoảng thời gian để thuê, di dời sang chỗ mới”, ông Hùng nói.

Ông Lương Đình Hùng hy vọng sẽ giãn thời gian di dời

Trong khi đó, ông Nguyễn Tiến Dũng, đại diện Công ty cổ phần Bê tông Đăng Hải cũng cho biết đang rất lo lắng quyết định thu hồi đất này. Công ty ông thuê đất tại khu vực này, có làm nhà xưởng, bến bãi tập kết vật liệu và trạm trộn. Ông cũng có mong muốn cần thêm thời gian để di dời…

Được biết, ông ty của ông Khải hiện có hơn 300 công nhân, công ty của ông Hùng có hơn 400 công nhân và công ty của ông Dũng là 240 công nhân. Trong khi đó, ở khu vực này, hiện có hơn 10 doanh nghiệp thuê đất. Mấy hôm nay, từ khi nhận được thông tin về việc bàn giao đất gấp rút, hầu hết các công nhân đều cảm thấy bất ổn, dao động về tâm lý. “Nếu không có thời gian để các doanh nghiệp sắp xếp chuyển đến nơi mới, việc phá sản là khó tránh khỏi. Đến khi đó, cả nghìn công nhân cũng sẽ thất nghiệp”, ông Khải chia sẻ.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Văn Định, Sư đoàn trưởng Sư đoàn 372, cho biết, việc thu hồi đất là chủ trương của Bộ Quốc phòng. Bộ Quốc phòng đã có lệnh thì Sư đoàn phải chấp hành mệnh lệnh.

Trong khi đó, Thượng tá Lê Thanh Liêm, nguyên Trưởng ban Tài chính Sư đoàn 372, cho biết, công tác ở Ban Tài chính Sư đoàn 372 là đơn vị pháp nhân hợp pháp duy nhất sở hữu, quản lý, sử dụng những khu đất vành đai sân bay Đà Nẵng. Những doanh nghiệp này vẫn còn thời hạn thuê đất. Nếu việc thu lại đất nhưng chưa có nhiệm vụ gì cấp bách thì nên tạo điều kiện cho họ có thời gian để di dời sang nơi mới.

Tác giả: Duy Cường

Nguồn tin: tinnhanhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP