Tin địa phương

Đà Nẵng: Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt Thành Điện Hải

Sáng 29.3, UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt Thành Điện Hải và khởi công Dự án tu bổ, phục hồi, tôn tạo di tích này.

Đến dự có Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện; Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa; Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ; nguyên Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh cùng đại biểu các Bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại buổi lễ

Thành Điện Hải là pháo đài cổ được xây dựng từ năm 1823 dưới thời nhà Nguyễn. Trong trận chiến mở đầu cho cuộc chiến tranh xâm lược của liên quân Pháp và Tây Ban Nha vào Việt Nam (từ 1.9.1858 đến 23.3.1860), nơi đây dưới sự chỉ huy của các tướng lĩnh, đặc biệt là danh tướng Nguyễn Tri Phương đã chiến đấu kiên cường, dũng cảm, mưu trí, không cho giặc tiến sâu vào đất liền và làm phá sản chiến lược đánh nhanh của quân địch, buộc chúng phải rút quân khỏi Đà Nẵng sau hơn năm sa lầy và chịu nhiều tổn thất. Thành Điện Hải chính là chứng tích, là biểu tượng của lòng yêu nước, đức hy sinh và ý chí quyết tâm chiến đấu bảo vệ chủ quyền đất nước của người dân Việt Nam trong buổi đầu kháng chiến chống Pháp.

Trải qua gần 2 thế kỷ, chịu sự tác động của thiên nhiên, sự tàn phá của chiến tranh và của cả con người, Thành Điện Hải đang xuống cấp nghiêm trọng. Năm 1988, Thành Điện Hải đã được xếp hạng là Di tích quốc gia, nhưng vẫn tiếp tục bị xâm hại nặng nề.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trao Bằng Di tích quốc gia đặc biệt Thành Điện Hải

Nhận thức được giá trị văn hóa , lịch sử to lớn của Thành Điện Hải, từ năm 2016 đến nay, thành phố Đà nẵng đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể để từng bước bảo vệ, tu bổ và phục hồi di tích. Việc Thủ tướng Chính phủ quyết định xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt Thành Điện Hải đã ghi nhận những nỗ lực gần đây của thành phố Đà Nẵng trong việc quyết tâm bảo tồn di tích đặc biệt quan trọng này.

Các đại biểu tham dự buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng, trong thời gian tới tiến hành một số công việc cụ thể như sau:

Thứ nhất, triển khai lập Quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị của di tích gắn với phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Nội dung quy hoạch cần làm rõ những định hướng bảo tồn như quy hoạch tổng mặt bằng; tiến hành tôn tạo, phục hồi các yếu tố gốc trong khu vực nội thành, kè, hào và di sản văn hóa phi vật thể; xây dựng không gian trưng bày hiện vật gắn với không gian tưởng niệm anh hùng, nghĩa sĩ đã hy sinh…

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện và các đại biểu động thổ khởi công Dự án tu bổ, tôn tạo di tích

Thứ hai, xây dựng phương án khai thác du lịch – văn hóa kết nối điểm di tích đặc biệt quan trọng này với các di tích, danh lam thắng cảnh khác của thành phố Đà Nẵng và các tỉnh lân cận để di tích trở thành điểm đến du lịch thực sự hấp dẫn thu hút đông đảo khách tham quan.

Thứ ba, đổi mới công tác giới thiệu, tuyên truyền về giá trị di tích bằng những hình thức phù hợp, qua đó nâng cao ý thức và trách nhiệm bảo vệ và phát huy giá trị di tích trong cộng đồng.

Thứ tư, kiện toàn bộ máy quản lý di tích phù hợp với những quy định của pháp luật về phân cấp quản lý di tích, đáp ứng nhu cầu bảo vệ và phát huy giá trị di tích của địa phương trong điều kiện hiện nay.

Ngay sau Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt Thành Điện Hải, thành phố Đà Nẵng đã khởi công Dự án tu bổ, phục hồi, tôn tạo Di tích Thành Điện Hải giai đoạn 1, với kinh phí gần 103 tỉ đồng, bao gồm các hạng mục: di dời các công trình kiến trúc xâm hại di tích ra khỏi khu vực vùng lõi di tích, phục hồi nguyên trạng hệ thống tường thành, kè hào, hạ tầng cấp thoát nước và khuôn viên xung quanh của khu pháo đài cổ…

Tác giả: Ngọc Diên - Ngọc Hà

Nguồn tin: Báo Văn Hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP