Tin địa phương

Đà Nẵng: Công an quận Hải Châu chậm xử lý, để lọt sai phạm khiến Báo Giáo dục và Thời đại thiệt hại hàng trăm triệu đồng

Tiếp nhận phản ánh của Báo Giáo dục và Thời đại về sai phạm trong quản lý tài chính của cán bộ ở Đà Nẵng, Công an quận Hải Châu đã không làm hết trách nhiệm trong việc điều tra, xử lý sai phạm mà lại “tạm đình chỉ” giải quyết đơn tố giác tội phạm khiến cho sự việc diễn biến phức tạp, hành vi có dấu hiệu sai phạm không bị xử lý.

Kiểm toán vạch sai phạm

Quá trình kiểm tra hoạt động của Văn phòng đại diện của Báo GD&TĐ tại TP Đà Nẵng, lãnh đạo Báo Giáo dục và Thời đại phát hiện nhiều dấu hiệu sai phạm trong quản lý tài chính, đặc biệt là liên quan đến các khoản chi tiền nhà nước ngoài ngân sách của đơn vị. Trước những dấu hiệu vi phạm của cán bộ, nhân viên tại văn phòng đại diện tại Đà Nẵng, tháng 10/2018, Báo Giáo dục và Thời Đại (GD&TĐ) đề nghị đơn vị kiểm toán độc lập tiến hành kiểm toán hoạt động thu chi văn phòng này.

Kết quả kiểm toán cho thấy có những vi phạm nghiêm trọng trong hoạt động tài chính. Cụ thể, đơn vị kiểm toán phát hiện các khoản chi cho cộng tác viên không ký nhận tiền mà do bà Nguyễn Thị Thúy Hồng,Trưởng văn phòng thường trú của Báo ký nhận. Hồ sơ kế toán kèm theo không có hợp đồng với các cộng tác viên. Tổng số tiền chi sai từ 2010 đến 2013 là 44 triệu đồng.

Kết quả kiểm toán cũng cho thấy người ký nhận tiền khác với người nhận tiền trên chứng từ của các khoản chi tiền nhuận bút và chi phí khác. Tổng số tiền chi sai từ 2010 đến 2013 là trên 148 triệu đồng. Bên cạnh đó còn nhiều khoản chi không có hóa đơn, chứng từ kèm theo, tổng số tiền chi sai từ 2009 đến 2013 là hơn 173 triệu đồng.

Đơn vị kiểm toán cũng chỉ rõ nhiều khoản chi phí có mâu thuẫn về nội dung, chứng từ kèm theo. Số tiền chi sai từ 2009 đến 2013 là hơn 46 triệu đồng. “Đoàn kiểm tra nhận thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong các sai phạm trên nhằm chiếm đoạt tiền tại Văn phòng đại diện Đà Nẵng, Báo Giáo dục & Thời đại. Các hành vi sai phạm này có dấu hiệu phạm tội tham ô tài sản theo điều 353 Bộ luật Hình sự 2015”, văn bản của đơn vị kiểm toán nêu rõ.

Trước khuyến cáo của đơn vị kiểm toán, ngày 20/11/2018 Báo GD&TĐ có văn bản số 836/GD&TĐ đề nghị Công an TP Đà Nẵng điều tra làm rõ và xứ lý hành vi có dấu hiệu vụ phạm của bà Nguyễn Thị Thúy Hồng và bà Trương Thị Ngọc Lan, là kế toán kiêm thủ quỹ văn phòng. Số tiền bị nghi ngờ sai phạm lên đến hơn 413 triệu đồng.

Tuy nhiên, vụ việc này kéo dài đến nay đã gần 1 năm nhưng không được Công an TP Đà Nẵng khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra. Ngày 13/5, Cơ quan CSĐT Công an quận Hải Châu bất ngờ có QĐ số 38 về việc Tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm.

Quyết định tạm định chỉ giải quyết tin báo, tố giác tội phạm của Công an quận Hải Châu


Công an quận Hải Châu đưa ra lý do, “đã yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp tại liệu, đồ vật quan trọng có ý nghĩa quyết định đối với việc khởi tố hoặc không khởi tố vụ án nhưng chưa có kết quả”.

Cơ quan điều tra bó tay hay chủ ý để “chìm xuồng”?

Khẳng định việc Công an quận Hải Châu, TP Đà Nẵng có quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, thiếu sự thuyết phục, ngày 4/10, Báo GD&TĐ có văn bản Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng và Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng kiến nghị việc Cơ quan CSĐT Công an quận Hải Châu vi phạm quy định về giải quyết nguồn tin về tội phạm.

Tại văn bản trên, Báo GD&TĐ khẳng định, qua kiểm tra dấu bưu điện, dấu văn bản đến xác định trong khi Báo chưa nhận được văn bản số 302/CSĐT ngày 8/5/2019 thì Cơ quan CSĐT Công an quận Hải Châu đã ra quyết định tạm đình chỉ nói trên. Ngay sau đó chúng tôi đã cử cán bộ cung cấp toàn bộ hồ sơ, tài liệu theo yêu cầu của Cơ quan CSĐT Công an quận Hải Châu tại công văn số 302/CSĐT ngày 8/5/2019.

Theo trình bày của Báo GD & TĐ thì mặc dù ra quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm nhưng cán bộ điều tra của Đội cảnh sát Kinh tế - Công an quận Hải Châu vẫn gọi điện thoại và gửi giấy mời triệu tập cán bộ, nhân viên của Báo ở tòa soạn tại Hà Nội vào Đà Nẵng để cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến vụ việc.

Cơ quan báo đã chấp hành bằng việc cử cán bộ, nhân viên của mình đến trụ sở Công an quận Hải Châu để làm việc theo yêu cầu. Thế nhưng, đến nay việc tố giác tội phạm đã kéo dài gần 01 năm nhưng vẫn chưa được giải quyết một cách thỏa đáng. Theo Báo GD & TĐ thì việc kéo dài thời gian giải quyết vụ việc này đã vi phạm quy định về thời hạn giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm theo quy định tại điều 147 – BLTTHS

Được biết, sau khi Cơ quan CSĐT Công an quận Hải Châu ra quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tố giác tội phạm như trên thì bà Lan tiếp tục có những bài viết trên trang faceboook cá nhân có nội dung vu khốn nhằm vào biên tập viên và cá nhân lãnh đạo của tờ báo.

Được biết, trước đó ngày 23/8/2019 đơn vị này đã có công văn số 445/GD&TĐ gửi Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tố cáo bà Trương Thị Ngọc Lan có hành vi vu khống, làm nhục người khác. Đến ngày 30/8/2019 cơ quan này cũng đã có văn bản số 373/GD&TĐ gửi Cơ quan CSĐT Công an quận Hải Châu đề nghị phục hồi giải quyết tố giác tội phạm, trả lời kết quả điều tra theo quy định pháp luật nhưng đến nay vẫn chưa nhận được kết quả giải quyết của Công an quận Hải Châu.

“Việc Cơ quan CSĐT Công an quận Hải Châu chưa ra quyết định phục hồi giải quyết tố giác, tin báo tội phạm, kiến nghị khởi tố là vi phạm quy định tại điều 149 – BLTTHS”, văn bản vừa được gửi đi của Báo GD&TĐ khẳng định.

Liên quan đến vụ việc này, đề nghị Công an TP Đà Nẵng nhanh chóng có chỉ đạo Cơ quan CSĐT Công an quận Hải Châu nhanh chóng, tiếp tục xử lý vụ việc, tránh bỏ lọt tội phạm.

Đây là vụ việc phức tạp, có dấu hiệu tham nhũng, chiếm đoạt tài sản nhà nước; vu khống, xâm phạm danh dự nhân phẩm của lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo. Mặt khác, quá trình giải quyết nguồn tin về tội phạm của Cơ quan CSĐT Công an quận Hải Châu có nhiều vi phạm, có biểu hiện không khách quan; do vậy chúng tôi đề nghị quý Cơ quan yêu thực hiện giám sát, cầu Cơ quan CSĐT Công an quận Hải Châu chuyển hồ sơ để Cơ quan CSĐT Công an thành phố Đà Nẵng trực tiếp giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố để đảm bảo sự khách quan, nghiêm minh của pháp luật, tránh bỏ lọt tội phạm

Văn bản của Báo GD&TĐ gửi Công an TP Đà Nẵng

Tác giả: PV

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

  Từ khóa: thiệt hại , đà nẵng , sai phạm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP