Tin địa phương

Đà Nẵng có tháo dỡ được các nhà hàng, quán tạm nhếch nhác không?

Lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng khẳng định kiên quyết tháo dỡ những nhà hàng, quán tạm xây dựng sai phép, hết phép.

Cuối tháng 5 vừa qua, UBND thành phố Đà Nẵng có chủ trương tháo dỡ tất cả các nhà hàng quán tạm xây dựng không phép sai phép, gây mất mỹ quan đô thị, xả thải ra môi trường. Thành phố cương quyết không cho phép gia hạn đối với các công trình nhà hàng, quán tạm khi hết giấy phép hoạt động và không cấp phép mới đối với công trình nhà hàng, quán tạm trên địa bàn...

Ngày 24/7, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng tháo dỡ dãy nhà hàng đầu cầu Rồng.

Anh Trần Văn Dũng, chủ nhà hàng Diệp Á, số 168, đường Võ Nguyên Giáp, quận Sơn Trà cho biết, anh đã kinh doanh nhà hàng trên con đường ven biển này nhiều năm nay. Việc xả thải cứ “tống khứ” hết xuống cống nước thải sinh hoạt.
Giấy phép hoạt động tạm cũng đã hết hạn từ lâu. Sau khi thành phố yêu cầu tháo dỡ, không gia hạn giấy phép, anh đã chủ động tháo dỡ trả lại mặt bằng cho chủ đất. Bây giờ ở đó người ta đã cho thuê làm cơ sở spa. Còn quán của anh chuyển về gần nhà ở đường Lê Tấn Toán, phía trong đường Võ Nguyên Giáp.

“Khi thành phố có gửi văn bản lên thì tôi chuyển về đây. Ngày trước, quán xả thải ra cống, ra đường lớn chứ mình không xử lý nước thải theo quy định. Tôi tháo dỡ ra mình không kinh doanh mặt biển nữa mà vô đường trong, xa hơn chút xíu. Về đây thì xử lý nước thải, có cống trước, cống sau xử lý tốt”, anh Dũng chia sẻ.

Ông Hoàng Công Thanh, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà.

Quận Sơn Trà là địa phương có nhiều nhà hàng quán tạm. Ông Hoàng Công Thanh, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết, trên địa bàn quận có 55 cơ sở nhà hàng, quán tạm không có giấy phép xây dựng, giấy phép hết hạn, nhà chuyển đổi công năng hoặc vi phạm xây dựng về qui định khoảng lùi với vỉa hè.

Ngoài ra, 34 cơ sở vi phạm qui định về môi trường. Các cơ sở này hầu hết nằm ở các đường Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp, Phạm Văn Đồng, Ngô Quyền... thuộc thẩm quyền cấp phép của cơ quan chức năng thành phố. Chỉ có 17 trường hợp xây dựng không phép thuộc thẩm quyền quản lý của quận và UBND phường. Đến nay, địa phương đã tháo dỡ gần 50 nhà hàng, quán tạm sai phạm. Hiện chỉ còn 8 nhà hàng, quán tạm xin gia hạn. Đây là những nhà hàng lớn, quận cho gia hạn đến ngày 15/8.

Trả lời câu hỏi có hay không tình trạng cán bộ cơ sở thân quen với chủ nhà hàng nên né tránh xử lý vi phạm, ông Hoàng Công Thanh khẳng định, quận sẽ kiên quyết xử lý nghiêm: “Tới thời điểm này, quận không thấy điều đó. Chỉ biết rằng, theo chủ trương của thành phố và theo chỉ đạo của Quận ủy, UBND đến nay, cơ bản vẫn thực hiện tốt. Đối với 55 trường hợp không phép, có phép mà hết hạn, trường hợp xin phép xây dựng nhà ở nhưng sau đó chuyển sang kinh doanh... thì đến nay còn khoảng 7- 8 trường hợp. Quận sẽ quyết liệt”.

Được biết, từ ngày 10/9/2014 đến nay, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã cấp 743 giấy phép xây dựng tạm (giấy phép có thời hạn) trên các tuyến đường có yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan. Trong đó, 515 giấy phép về nhà ở và 228 công trình khác, chủ yếu là nhà hàng, quán tạm, kinh doanh trên các tuyến đường Võ Văn Kiệt, Phạm Văn Đồng, Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp... thuộc quận Sơn Trà. Trong số này, có nhiều công trình chuyển đổi công năng từ nhà ở, biệt thự sang nhà hàng. Sai phạm chủ yếu là các nhà hàng, quán tạm xây dựng lấn chiếm phần diện tích khoảng lùi 4m để kéo bạt, phục vụ buôn bán.

Nhiều nhà hàng xây dựng không phép hoặc sai phạm về cảnh quan đã trở thành nhà hàng hải sản nổi tiếng như: Quán Bảy Hai, quán Cây Bàng, Thơ Ý, Bé Mặn, Bà Thôi 3, Hàu Sữa…

Trước những sai phạm này, UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo UBND các quận, huyện yêu cầu chủ đầu tư tự tháo dỡ các hạng mục công trình sai phạm. Các sở, ngành liên quan cũng tăng cường kiểm tra, xử phạt vi phạm về trật tự xây dựng, hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Tháo dỡ nhà hàng quán tạm tại phường Thọ Quang, quận Sơn Trà.

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng cho biết, sở đã kiểm tra xử phạt 11 đơn vị với số tiền 770 triệu đồng, tham mưu cho UBND thành phố xử phạt 1 cơ sở 140 triệu đồng.

“Thành phố đã tổ chức một đợt ra quân. Trong đó xử lý tất cả những cơ sở nhà hàng, quán tạm không có giấy phép thì kiên quyết tháo dỡ. Hiện nay, thành phố đang tiếp tục rà soát những cơ sở kinh doanh dưới hình thức cấp phép tạm trong thời gian 5 năm thì chỉ đạo của Chủ tịch thành phố là nếu hết hạn thì tiến hành tháo dỡ. Hiện nay chúng tôi đang tiếp tục kế hoạch kiểm tra, giám sát”, ông Hùng nói.

Tình trạng nhà hàng, quán tạm không phép, sai phép khu vực đầu cầu Rồng, tuyến đường ven biển tồn tại cả chục năm nay. Mỗi ngày, một cơ sở như vậy xả ra môi trường cả tấn rác thải, nước thải chưa qua xử lý. Mưa xuống là quá tải hệ thống xử lý nước thải, tràn ra biển, gây ô nhiễm môi trường; lâu ngày thành quen, không cơ quan đơn vị nào kiểm tra, xử lý.

Ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng khẳng định, chủ trương của thành phố là kiên quyết tháo dỡ những nhà hàng, quán tạm xây dựng sai phép, hết phép. Đến giữa tháng 8, chủ cơ sở nào không chịu tháo dỡ, địa phương sẽ thực hiện cưỡng chế.

"Chúng tôi sẽ tổng rà soát hết và đi kiểm tra các nhà hàng, quán tạm, các công trình về xây dựng cũng như về môi trường và sẽ cương quyết xử lý. Quy hoạch trước đây mười mấy, hai chục năm rồi, chúng ta cũng không lường hết được trong điều kiện của thành phố lúc bấy giờ như thế. Còn bây giờ yêu cầu phát triển ngày càng cao, chúng ta phải điều chỉnh. Mà cái này, nguồn vốn rất lớn nên chúng ta cần thời gian. Còn những khu đô thị mới hay công trình mới thì thực hiện nghiêm ngặt các điều kiện về đảm bảo môi trường", ông Chinh cho biết./.

Tác giả: Thanh Hà

Nguồn tin: Báo VOV

  Từ khóa: quán tạm , nhà hàng , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP