Tin địa phương

Đà Nẵng cơ bản hoàn thành tổng điều tra dân số và nhà ở

Ông Trần Triết Tâm, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở thành phố Đà Nẵng cho biết, tính đến 9 giờ ngày 22/4, thành phố Đà Nẵng đã cơ bản hoàn thành tổng điều tra dân số và nhà ở với 302.523/303.352 hộ, đạt tỷ lệ 99,73%.

Điều tra viên điều tra dân số và nhà ở hộ dân phường Thuận Phước, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

Các địa phương Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà, Cẩm Lệ, Thanh Khê đã hoàn thành điều tra, riêng huyện Hòa Vang đạt tỷ lệ 99,88%, quận Hải Châu đạt tỷ lệ 99,62% và quận Liên Chiểu đạt tỷ lệ 99,42%.

Theo kết quả bảng thống kê hộ, thành phố Đà Nẵng có 2.256 địa bàn điều tra (trong đó 2.038 địa bàn điều tra dân cư và 218 địa bàn đặc thù) với trên 295.000 hộ dân cư và 1,1 triệu người được lập bảng kê. Số hộ đăng ký điều tra trực tuyến là 7.000 hộ, chiếm tỷ lệ 2,37%. Đà Nẵng là 1 trong 3 địa phương có tỷ lệ đăng ký trực tuyến cao nhất cả nước.

Theo ông Trần Triết Tâm, để hoàn thành kế hoạch đề ra, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở thành phố đã phối hợp với các sở, ban ngành liên quan triển khai cuộc tổng điều tra theo đúng tiến độ; chủ trì, phối hợp với các báo, đài thực hiện tốt tuyên truyền trên phạm vi toàn thành phố. Ban Chỉ đạo thành phố đã tăng cường đôn đốc Ban Chỉ đạo quận, huyện thực hiện nghiêm túc những chỉ đạo của cấp trên, đặc biệt quán triệt việc điều tra viên đến từng hộ để phỏng vấn thu thập thông tin vào phiếu điện tử...

Bên cạnh kết quả đạt được, điều tra dân số và nhà ở tại Đà Nẵng còn gặp nhiều khó khăn như một số điều tra viên còn gặp lúng túng, nhất là khi gặp những hộ phức tạp, nhiều nhân khẩu; đôi khi mạng bị nghẽn, chậm khi đồng bộ dữ liệu; phần mềm điều tra dân số và nhà ở chưa cập nhật cho hệ điều hành IOS nên người dân không thể kê khai trực tuyến... Bên cạnh đó, một số hộ dân thường xuyên không có ở nhà, địa bàn điều tra nhiều nhà trọ công nhân, sinh viên khiến việc điều tra gặp nhiều khó khăn.

Để công việc tổng điều tra dân số và nhà ở được thuận lợi, thành phố Đà Nẵng đã thành lập Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở thành phố, Văn phòng và Tổ giúp việc cho Ban Chỉ đạo.

Theo đó, Ban Chỉ đạo thành phố gồm 13 thành viên; trong đó lãnh đạo của sở, ngành là 12 người do Phó Chủ tịch UBND thành phố làm Trưởng ban; Văn phòng Ban Chỉ đạo thành phố đặt tại 310, đường Hoàng Diệu, phường Bình Hiên, quận Hải Châu (Đà Nẵng). Văn phòng có tổ giúp việc gồm 26 người, trong đó có 7 cán bộ từ 7 sở, ngành và 19 cán bộ từ Cục Thống kê. Cấp quận, huyện cũng đã thành lập các Ban Chỉ đạo do Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND quận, huyện làm Trưởng ban.

Mỗi quận, huyện thành lập Văn phòng Ban Chỉ đạo với thành phần cán bộ chi cục thống kê và cán bộ nghiệp vụ các ngành liên quan. Tổng cộng đã có 169 cán bộ; trong đó từ các ngành là 137 người và 32 người từ các Chi cục Thống kê. Cấp phường, xã đã thành lập 56 Ban Chỉ đạo, các Ban Chỉ đạo này do Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND phường, xã làm Trưởng ban. Một số cán bộ trong Văn phòng UBND phường, xã tham gia vào Ban Chỉ đạo. Tổng cộng toàn thành phố có trên 1.200 điều tra viên tham gia điều tra dân số và nhà ở.

Tác giả: Đinh Văn Nhiều

Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP