Tin địa phương

Đà Nẵng: Chính quyền quận Sơn Trà “hành” báo chí, “bỏ lơ” công trình xây dựng trái phép?

Một công trình cao tầng ngang nhiên xây dựng trái trên địa bàn quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng. Thế nhưng, khi PV phát hiện và tìm hiểu thì dường như chỉ nhận được sự "ngó lơ" từ các cơ quan công quyền.

Từ nghi vấn công trình cao tầng xây dựng trái phép

Cuối tháng 4/2019, PV nhận được phản ánh của người dân phường An Hải Đông, quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng về một công trình tòa nhà cao tầng nghi vấn xây dựng trái phép trên địa bàn. Tiếp nhận sự việc, PV đã vào cuộc tìm hiểu và ban đầu thì những gì dư luận phản ánh là có cơ sở.

Theo đó, căn nhà cao tầng này tọa lạc trên một hẻm nhỏ chưa đến 3m của đường Nguyễn Văn Thoại nhưng lại xây dựng lên đến 7 tầng. Tham vấn ý kiến chuyên gia, PV được biết, việc xây dựng này là vi phạm quy định quản lý kiến trúc công trình trên địa bàn do UBND TP.Đà Nẵng ban hành.

Nằm ở hẻm nhỏ, nhưng toà nhà này đang được xây dựng nhiều tầng cao. Điều này dấy lên nghi vấn vi phạm các quy định xây dựng.

Tuy nhiên, mong muốn ghi nhận thêm các thông tin khách quan, đa chiều và chính xác hơn nữa từ các cấp chính quyền lẫn cơ quan quản lý, cấp phép xây dựng quận Sơn Trà, PV đã nhiều lần liên hệ làm việc nhưng kết quả nhận lại chỉ là sự “hờ hững”.

Cụ thể, ngày 24/4, sau khi từ hiện trường căn nhà cao tầng, PV có mặt tại UBND phường An Hải Đông. Tại đây, ông Cao Hoàng Thắng, Chủ tịch UBND phường cho biết, ông chưa nắm được vấn đề. Ông Thắng đề nghị PV cung cấp thông tin và sẽ cho lực lượng Quy tắc đô thị kiểm tra và hồi âm ngay chiều 24/4.

Đúng hẹn, chiều cùng ngày, PV quay lại làm việc thì phòng Chủ tịch UBND phường An Hải Đông Cao Hoàng Thắng đóng cửa. Qua điện thoại, ông Thắng nói rằng, đã cử cán bộ quy tắc đô thị tên Tuấn lên UBND quận Sơn Trà để tìm hiểu. Ông Thắng tiếp tục hẹn sẽ hồi âm.

Cũng trong chiều 24/4, PV liên hệ ông Huỳnh Văn Bảy, Đội trưởng đội Quy tắc đô thị quận Sơn Trà để làm việc. Ông Bảy báo đang đi hiện trường và đề nghị PV gửi câu hỏi qua tin nhắn và hứa cung cấp nhưng rồi không thực hiện.

Ngày 25/4, PV lại tiếp tục liên hệ đến UBND phường An Hải Đông lẫn UBND quận Sơn Trà nhưng đều không nhận được kết quả. Ngày 26/4, PV gặp được ông Huỳnh Văn Bảy, Đội trưởng đội Quy tắc đô thị quận Sơn Trà. Tuy nhiên, tại phòng làm việc của mình, ông Bảy đề nghị PV liên hệ với Chủ tịch UBND quận - bà Trần Thị Thanh Tâm để “xin ý kiến”. "Hồ sơ anh có đây rồi, em xin ý kiến từ lãnh đạo quận đồng ý thì anh cung cấp", ông Bảy khẳng định.

Theo lời ông Bảy, PV gọi điện cho bà Trần Thị Thanh Tâm. Bà Tâm đề nghị “xin nhắn tin”. Sau khi tiếp nhận nội dung, bà Tâm cho biết, sẽ cử ông Hoàng Công Thanh, Phó Chủ tịch UBND quận trả lời báo chí. PV lại phải tiếp tục liên hệ đến ông Hoàng Công Thanh. Vị Phó Chủ tịch này nói rằng, đã giao ông Huỳnh Văn Bảy trả lời.

Chiều 26/4, PV tiếp tục “gõ cửa” phòng ông Huỳnh Văn Bảy nhưng không được. Qua điện thoại, ông Bảy hẹn 16h cùng ngày sẽ cung cấp thông tin nhưng rồi “mất hút”. Ngày 27/4 là thứ 7 và những ngày tiếp theo trùng với kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nên PV buộc lòng phải dừng công việc sau nhiều ngày liền bị “hành”.

Sau khi tiếp nhận thông tin từ PV, Chủ tịch UBND phường An Hải Đông hứa hẹn sớm hồi âm. Nhưng rồi, vị này "mất hút", căn phòng làm việc luôn đóng cửa.

Chủ tịch quận báo "bận họp", nhưng thực ra là đi với doanh nghiệp?!

Ngày 3/5, PV tiếp tục trở lại UBND phường An Hải Đông để “xin” thông tin. Tại đây, ông Cao Hoàng Thắng, Chủ tịch phường trả lời một câu “đầy trách nhiệm” rằng, ông đã chuyển công tác và đề nghị PV liên hệ với cán bộ tên Tuấn là cán bộ quy tắc đô thị phường hoặc ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch phường. Phải nhắc lại rằng, từ 24/4, ông Thắng chính là người đầu tiên tiếp nhận các câu hỏi và hứa hẹn sẽ hồi âm cho PV.

Ông Tuấn, cán bộ Quy tắc đô thị phường An Hải Đông cho biết, phải có ý kiến lãnh đạo ông mới trả lời. Một lần nữa, PV lại lặn lội tìm ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch phường để “xin ý kiến”. Qua điện thoại, ông Sơn giao nhiệm vụ cho ông Tuấn làm việc với báo chí.

Nhưng rồi, khi PV đã “xin được ý kiến”, ông Tuấn bất ngờ nói rằng, hồ sơ sai phạm của vụ việc ông nộp lên hết trên quận Sơn Trà và không lưu bất cứ gì ở phường. Muốn biết gì thì PV lên quận mà tìm hiểu?!

“Màn hành xác” của 2 cấp chính quyền này chưa dừng lại ở đây. Sáng 3/5, PV lên UBND quận Sơn Trà. Tại đây, ông Huỳnh Văn Bảy, Đội trưởng đội Quy tắc đô thị quận bận họp. Bà Trần Thị Thanh Tâm, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cũng báo “bận họp”. Tuy nhiên, thực tế vị Chủ tịch UBND quận Sơn Trà đi dự lễ ra mắt dự án của một doanh nghiệp trên địa bàn.

Sáng 3/5, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Trần Thị Thanh Tâm nói rằng mình "đang họp", nhưng thực chất vị này tham gia một buổi lễ ra mắt dự án của doanh nghiệp.

Sau khi nghe PV “kể khổ” về quá trình tác nghiệp qua điện thoại bà Tâm cho biết: “Chị sẽ trao đổi lại với em”. Sau đó, ông Hoàng Công Thanh, Phó Chủ tịch quận này điện thoại cho PV và nói rằng, ông đã chỉ đạo ông Huỳnh Văn Bảy, Đội trưởng Quy tắc đô thị quận cung cấp thông tin rồi sao PV còn "làm phiền" bà Chủ tịch?! Khi nghe PV trình bày, ông Thanh hẹn 16h chiều ngày 3/5 lên phòng để làm việc. Đến hẹn, PV không liên hệ được với vị Phó Chủ tịch quận này. Đến 17h cùng ngày, ông Thanh gọi điện cho PV và nói rằng, ông đi họp mới về?!

Phải nói thêm rằng, TP.Đà Nẵng là địa phương mà từ Thành ủy, UBND TP.Đà Nẵng luôn tạo mọi điều kiện để báo chí tác nghiệp, hoạt động. Mới đây, UBND TP.Đà Nẵng còn ban hành các quy chế liên quan đến cung cấp thông tin báo chí, cử người phát ngôn. Các quy chế này được gửi đến tận từng phường, quận, các ban ngành, đoàn thể. TP.Đà Nẵng sẵn sàng và luôn đồng hành với báo chí, thông qua thông tin phản ánh từ báo chí, nhiều vấn đề liên quan đến công tác lãnh đạo, điều hành của địa phương đã được điều chỉnh, bổ sung, khắc phục những hạn chế, yếu kém, tiêu cực.

Nhưng, ở đây, một vấn đề tiêu cực, xây dựng trái phép ở quận Sơn Trà dường như lại bị chính quyền quận này “ngó lơ” và “hành” báo chí tác nghiệp?! Điều này khiến dư luận hoài nghi rằng, có sự bao che, “bảo kê” hoặc lo sợ khi báo chí phanh phui sự việc sẽ ảnh hưởng đến những “cái ghế’ mà các vị ấy đang ngồi?!

Những hoài nghi này của dư luận là xác đáng, bởi Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng từng ban hành nhiều văn bản đề nghị quy trách nhiệm xử lý người đứng đầu quận, huyện, đơn vị quản lý nếu để xảy ra xây dựng trái phép. Ở trong nhiều cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cũng đã thể hiện sự bức xúc vì vấn nạn xây dựng trái phép.

Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin!

Tác giả: Lê Nhâm Thân

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP