Tin địa phương

Đà Nẵng: Cảnh báo lừa đảo tuyển cộng tác viên bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Ngày 4/3, Đại tá Nguyễn Văn Tăng, Phó Giám đốc Công an Tp.Đà Nẵng cho biết, vừa có văn bản cảnh báo lợi dụng không gian mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo văn bản này, hiện nay, lợi dụng nhiều người đang gặp khó khăn về tài chính do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các đối tượng sử dụng không gian mạng để thực hiện lừa đảo bằng thủ đoạn đăng tải bài tuyển cộng tác viên bán hàng, đây là "chiêu trò" nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, bước 1, các đối tượng sử dụng tài khoản mạng xã hội "ảo" đăng bài chạy quảng cáo trên các trang mạng xã hội với những nội dung "tuyển cộng tác viên mua bán hàng trên các sàn thương mại điện tử Shoppe, Lazada, Tiki…", với mỗi lần mua hàng, người bị hại sẽ được hoàn trả lại tiền cộng thêm tiền "hoa hồng" từ 10 đến 20% giá trị đơn hàng.

Bước 2, sau khi kết nối, bị hại sẽ được hướng dẫn công việc như: đối tượng sẽ gửi bị hại một đường link sản phẩm thật trên các sàn thương mại điện tử như Sendo, Shoppe, Lazada…yêu cầu bị hại tạo đơn hàng và thanh toán; sau đó "hệ thống" sẽ hoàn tiền và kèm theo hoa hồng.

Đối với những đơn hàng giá trị nhỏ đầu tiên, bị hại sẽ được thanh toán kèm hoa hồng như đã hứa đầy đủ nhằm tạo lòng tin và đánh vào lòng tham bị hại vì việc kiếm tiền quá dễ dàng.

Bước 3, trong những lần tiếp theo với số lượng đơn hàng lớn hơn các đối tượng đã đưa ra nhiều lý do như: cú pháp soạn tin bị sai, hệ thống bị lỗi…bị hại muốn nhận lại tiền thì chuyển khoản thêm tiền cho đơn hàng, nếu không sẽ bị mất toàn bộ tiền.

Bị hại với tâm lý muốn nhận lại tiền, lại tin vào lời hứa số tiền chuyển vào sẽ được hoàn trả mà liên tục chuyển tiền cho các đối tượng cho đến khi không còn khả năng chi trả thì bị các đối tượng chặn liên lạc và chiếm đoạt.

Công an Tp.Đà Nẵng cho hay, với hình thức này, nhiều bị hại đã mất từ vài triệu đồng cho đến hàng trăm triệu đồng.

"Đề nghị công an các đơn vị, địa phương, các cơ quan thông tấn báo chí tuyên truyền thủ đoạn để người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, không để các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Công an Tp.Đà Nẵng sẽ tập trung xác minh, đấu tranh với các loại tội phạm sử dụng không gian mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhằm ngăn chặn và xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật", Đại tá Nguyễn Văn Tăng thông tin.

Tác giả: Nguyễn Duy Cường

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP