Tin địa phương

Đà Nẵng: Các bãi tập kết cát trái phép “phớt lờ” chỉ đạo của Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu

Mặc dù Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Đàm Quang Hưng đã có thông báo yêu cầu các điểm tập kết, kinh doanh cát không đảm bảo các điều kiện, thủ tục phải di dời ra khỏi địa bàn trong vòng 30 ngày. Tuy nhiên, đã hơn 2 tháng trôi qua, chỉ đạo này vẫn đang bị phớt lờ.

Bãi tập kết cát trái phép tại khu đất dự án Phương Trang “phớt lờ” chỉ đạo của Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu (ảnh chụp ngày 17/7/2018)

Như Báo TN&MT đã có nhiều bài đăng, hiện nay, trên địa bàn quận Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng) có trên dưới 20 điểm tập kết, kinh doanh cát, trong đó hầu hết các điểm này không đảm bảo các thủ tục và tập kết, kinh doanh không đúng theo quy định. Đáng lưu ý là việc tập kết và kinh doanh cát trái phép này đều nằm trong các khu vực đông dân cư, cạnh các trục giao thông lớn đã gây nhiều hệ lụy, ảnh hưởng tới đời sống người dân.

Ông Trần Văn Chính, một người dân sinh sống tại đường Nguyễn Xí, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu cho biết: Ngay gần khu dân cư nơi ông sinh sống hiện có 3 bãi tập kết cát nằm trên đất dự án của Công ty Phương Trang đang hoạt động nhộn nhịp ngày đêm, khiến môi trường bị ô nhiễm nặng nề. Các xe chở cát thường xuyên chở quá tải, phóng nhanh, vượt ẩu ra vào khu dân cư khiến không ít lần xảy ra tai nạn giao thông. Người dân quá bức xúc, đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương và được trả lời: các bãi tập kết cát nói trên đều hoạt động trái phép và sẽ bị kiểm tra, xử lý. Dù vậy, đến nay, hàng năm trời trôi qua nhưng các bãi cát trái phép nói trên vẫn ngang nhiên hoạt động khiến người dân càng thêm bức xúc và giảm sút niềm tin nơi công quyền.

Bãi tập kết cát trái phép kiêm sản xuất vật liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường (ảnh chụp ngày 17/7/2018)


Ông Vũ Văn Di, tại đường Hoàng Minh Thảo, phường Hòa Khánh Nam cho biết: Trước đây, chỉ một đoạn đường ngắn này có đến 2 bãi tập kết cát. Sau nhiều lần kiến nghị của người dân, chính quyền đã dẹp được 1 bãi tập kết, còn một bãi khác, dù không có giấy phép vẫn hoạt động bình thường.

Theo ông Lê Duy Hòa - Trưởng phòng TN&MT quận Liên Chiểu: Hiện trên địa bàn quận Liên Chiểu có khoảng 20 điểm tập kết, kinh doanh cát chưa đầy đủ các thủ tục về tập kết, kinh doanh cát. Các điểm tập kết này trải rộng tại các phường trên địa bàn như: Hòa Hiệp Nam, Hòa Hiệp Bắc, Hòa Khánh Nam, Hòa Khánh Bắc, Hòa Minh...

Bãi tập kết cát trái phép trên đường Hoàng Minh Thảo, phường Hòa Khánh Nam

Cũng theo ông Hòa, trước thực trạng bùng phát việc tập kết, kinh doanh cát trái phép, ngày 2/4/2018, UBND quận Liên Chiểu đã có thông báo số 55/TB- UBND về việc xử lý, di dời các điểm tập kết cát không đúng quy định do Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Đàm Quang Hưng ký. Trong đó, yêu cầu: “Chủ tịch UBND các phường phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thông báo cho chủ cơ sở kinh doanh, mua bán, tập kết cát không đảm bảo thủ tục và kinh doanh tập kết cát không đúng quy định phải có biện pháp di dời ra khỏi địa bàn trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo này; UBND các phường có trách niệm theo dõi, giám sát quá trình di dời của các điểm tập kết kểt trên, nếu các chủ cơ sở kinh doanh, mua bán, tập kết cát không chấp hành việc di dời đúng thời gian quy định, giao UBND các phường tiến hành xử lý hành chính và cưỡng chế theo quy định”.

Ông Hòa cũng cho biết thêm, tại Thông báo số 55/TB- UBND cũng yêu cầu thủ trường các cơ quan đơn vị có liên quan, Chủ tịch UBND các phường và các chủ cơ sở kinh doanh mua bán, tập kết cát nghiêm túc thực hiện và báo cáo kết quả về UBND quận, Phòng TN&MT quận trước ngày 30/6/2018. Tuy nhiên, đến ngày 17/7/2018, Phòng TN&MT quận vẫn chưa nhận được bất cứ báo cáo nào về việc thực hiện Thông báo 55/TB- UBND của các cơ quan, đơn vị, cũng như UBND các phường.

Tác giả: Đức Huy

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP