Tin địa phương

Đà Nẵng: Bất thường TECCO 5 được chọn báo cáo thiết kế hai nút giao thông trọng điểm?

Chưa qua thi tuyển, chưa có quyết định của cơ quan thẩm quyền lựa chọn làm đơn vị tư vấn thiết kế theo quy định của Luật Đấu thầu nhưng TECCO 5 vẫn liên tục báo cáo phương án thiết kế tổ chức giao thông hai nút phía Tây cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý!

Cần tổ chức thi tuyển để lựa chọn phương án tốt nhất

Như tin đã đưa, ngày 17/7, Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng đã tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với “Phương án thiết kế tổ chức giao thông nút phía Tây cầu Rồng và cụm nút phía Tây cầu Trần Thị Lý”. Tại hội nghị này, đã có nhiều ý kiến đề nghị Sở GTVT Đà Nẵng cần tổ chức thi tuyển để đảm bảo có được phương án tốt nhất, hiệu quả nhất.

KTS Âu Ngọc Sơn kiến nghị tổ chức thi tuyển phương án thiết kế tổ chức giao thông hai nút phía Tây cầu Rồng và cầu Sông Hàn (Ảnh: HC)


KTS Âu Ngọc Sơn, Giảng thỉnh giảng của các trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng, Duy Tân, Bách khoa Đà Nẵng phát biểu: “Rút tỉa từ bài học của đường xe ngầm (hầm chui) trên đường Trần Phú ở phía Tây cầu Sông Hàn, đã khánh thành lâu rồi nhưng tôi đi qua đi lại vẫn thấy xấu.

Ví dụ lan can của đường xe ngầm (hầm chui) này, bê nguyên cả cái lan can của công trình giao thông nào đó ở ngoại ô bỏ vào giữa trung tâm TP. Đó là chưa nói đến vấn đề thi công lan can này, rất kém mà cũng nghiệm thu. Tôi thấy như thế rất là buồn, người dân TP này buồn lắm.

Vì vậy, với các dự án hạ tầng, nhất là ngay tại trung tâm TP như hai nút giao thông phía Tây cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý, tôi đề nghị Sở GTVT cần mời Sở Xây dựng, Hội Kiến trúc sư… tổ chức thi để chọn được những phương án tối ưu và có chi tiết kiến trúc phù hợp. Tại sao trang trí hoa, điện chiếu sáng dịp Tết hàng năm, TP chúng ta còn tổ chức thi phương án thiết kế được mà những cái lâu dài, vĩnh cửu và có tầm quan trọng rất lớn này lại không tổ chức thi?”.

Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn Văn hóa – Xã hội Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng (nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) cho rằng đối với các công trình hạ tầng như hai nút giao thông phía Tây cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý thì các cuộc họp phản biện xã hội rất cần thiết. Nhưng thực ra, phản biện cũng chỉ nêu ý kiến chung, để nghe dư luận, còn cái cần nhất là ý kiến của các nhà chuyên môn, sự sáng tạo của những người lập phương án thiết kế.

Phó Giám đốc TECCO 5 Phạm Ngọc Vinh báo cáo phương án tại hội nghị phản biện ngày 17/7... (Ảnh: HC)

“Vì vậy rất cần tổ chức thi nhằm chọn lựa được phương án tối ưu để triển khai. Đây là các công trình phục vụ giải pháp tình thế, cấp bách nhưng đồng thời cũng là công trình lâu dài, vĩnh viễn. Phải làm sao để sau này các thế hệ con cháu tự hào, trân trọng tầm văn hóa của người Đà Nẵng khi giải quyết các công trình này. Đừng để làm xong mới thấy công trình có những khiếm khuyết mà nếu để thêm một thời gian nghiên cứu kỹ hơn thì có lẽ những khiếm khuyết đó không xảy ra!” – Ông Nguyễn Hoàng Long nói.

Vì sao chỉ có TECCO 5 liên tục báo cáo phương án?

Trong khi đó, theo ghi nhận của PV Infonet, tại hội nghị phản biện xã hội do Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng tổ chức ngày 17/7, người trực tiếp báo cáo phương án “Phương án thiết kế tổ chức giao thông nút phía Tây cầu Rồng và cụm nút phía Tây cầu Trần Thị Lý” là Phó Giám đốc Công ty CP Tư vấn XDCT giao thông 5 (TECCO 5) Phạm Ngọc Vinh, với sự chứng kiến và tham gia ý kiến của Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Lê Văn Trung.

Trước đó, TECCO 5 cũng là đơn vị tư vấn duy nhất báo cáo phương án tại Hội thảo “Giải pháp thiết kế tổ chức giao thông nút giao thông phía Tây cầu Rồng và cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý” do Sở GTVT Đà Nẵng phối hợp với Liên hiệp các Hội KHKT Đà Nẵng và Hội KHKT Cầu đường Đà Nẵng tổ chức ngày 5/5/2018.

Đáng nói, TECCO 5 chính là tác giả phương án thiết kế tổ chức giao thông bằng hầm chui ở nút phía Tây cầu Sông Hàn. Từ khi hầm chui đưa vào hoạt động tháng 1/2018 đến nay, Đà Nẵng đã 3 lần điều chỉnh phương án nhưng giao thông ở khu vực này vẫn tiếp tục nảy sinh nhiều vấn đề. Hiện có nhiều ý kiến cho rằng Sở GTVT Đà Nẵng đã “chuyển thành công” tình trạng lộn xộn, ùn tắc, xung đột, ẩn chứa nhiều nguy cơ tai nạn từ khu vực đầu cầu phía Tây cầu Sông Hàn đến… ngã ba Lê Duẩn – Yên Bái!

Với sự chứng kiến và tham gia ý kiến của Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Lê Văn Trung (Ảnh: HC)

Tại phiên chất vấn Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Lê Văn Trung ở kỳ họp thứ 7 HĐND TP hôm 12/7 và tại hội nghị phản biện ngày 17/7, TS.KTS Tô Văn Hùng, Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng đều nêu rõ, mặc dù đơn giản hơn hai nút phía Tây cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý rất nhiều nhưng sau khi xây hầm chui ở nút phía Tây cầu Sông Hàn thì vẫn hết sức lúng túng trong công tác tổ chức giao thông, hết ùn tắc chỗ này lại làm nảy sinh ùn tắc ở chỗ khác

Bà Phan Hoàng Phương, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo TP Đà Nẵng cũng chung nhận xét: “Chắc chắn trước khi xây hầm chui nút phía Tây cầu Sông Hàn cũng đã có nhiều lần lấy ý kiến, hội thảo, phản biện. Nhưng ngay khi công trình vừa đưa vào sử dụng đã gây ra sự bế tắc, lúng túng, cứ xoay đằng này lại hở đằng kia và tới bây giờ thì cực kỳ quê mùa dù chỉ mới qua thời gian ngắn”.

Đặc biệt, theo tìm hiểu của PV Infonet, mặc dù là đơn vị duy nhất liên tục báo cáo tại hội thảo do Sở GTVT Đà Nẵng tổ chức hồi tháng 5 và tại hội nghị phản biện xã hội do Ủy ban MTTQVN TP tổ chức ngày 17/7 nhưng TECCO 5 không hề trải qua cuộc thi nào về phương án thiết kế tổ chức giao thông hai nút phía Tây cầu Rồng và phía Tây cầu Trần Thị Lý. Đồng thời cũng chưa có bất cứ quyết định nào của cơ quan có thẩm quyền lựa chọn TECCO 5 làm đơn vị tư vấn thiết kế hai nút giao nêu trên theo quy định của Luật Đấu thầu.

Năng lực yếu kém như đã thể hiện ở nút giao thông phía Tây cầu Sông Hàn, thủ tục chưa đảm bảo theo quy định, vậy thì dựa trên cơ sở nào TECCO 5 hết lần này đến lần khác là đơn vị duy nhất được Sở GTVT Đà Nẵng mời báo cáo phương án thiết kế tổ chức giao thông cho hai nút giao thông đầu cầu phía Tây cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý? Lấy gì đảm bảo việc xây dựng các hầm chui, cầu vượt ở hai nút giao thông trọng điểm này theo đề xuất của TECCO 5 sẽ không lặp lại tình trạng tương tự như ở nút phía Tây cầu Sông Hàn?

Tác giả: HẢI CHÂU

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP