Pháp luật

Đã được xem xét giảm nhẹ hình phạt, ông Đặng Thanh Bình vẫn bị đề nghị 4 - 5 năm tù

Đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Đặng Thanh Bình – nguyên Phó thống đốc NHNN mức án từ 4 đến 5 năm tù; các bị cáo bị đề nghị mức án từ 2 năm đến 3 năm 6 tháng tù tùy theo mức độ gây thiệt hại.

Các bị cáo trong vụ án.

Sau hai ngày xét hỏi, sáng 27/6, đại diện VKSND TP.HCM (VKS) đã công bố bản luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo liên quan đến vụ án tại Ngân hàng Đại Tín (Trustbank, sau này là Ngân hàng Xây Dựng - VNCB).

Theo VKS, việc truy tố các bị cáo tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” là đúng. VKS nhận định rằng nếu các thành viên trong Tổ kiếm soát làm hết trách nhiệm thì ông Phạm Công Danh không thể sử dụng sai tiền của VNCB, qua đó gây thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng cho ngân hàng này.

Với ông Đặng Thanh Bình, VKS nhận định bị cáo có trách nhiệm cao nhất, nhưng xét thấy bị cáo có nhiều thành tích, được thưởng nhiều bằng khen, huân chương… nên được xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Với các bị cáo khác, VKS cho rằng dù hậu quả do hành vi thiếu trách nhiệm gây ra đặc biệt nghiêm trọng, nhưng xét thấy các bị cáo đã báo lên cấp trên để xử lý, đồng thời đều là cán bộ kiêm nhiệm, chưa có kinh nghiệm, trong điều kiện ông Danh và đồng phạm luôn gian dối nên đã ảnh hưởng đến kết quả giám sát.

Trên cơ sở cân nhắc thiệt hại của vụ án, cùng các tình tiết giảm nhẹ, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Đặng Thanh Bình – nguyên Phó thống đốc NHNN mức án từ 4 đến 5 năm tù.

Trong khi đó, các bị cáo Hà Tấn Phước (Tổ trưởng Tổ giám sát, nguyên phó Giám đốc NHNN CN tỉnh Long An) và Phạm Thế Tuân (Tổ phó Tổ giám sát, nguyên phó Giám đốc VietcomBank CN TPHCM) bị đề nghị từ 30 đến 36 tháng tù.

Bị cáo Lê Văn Thanh (nguyên Chánh Thanh tra NHNN CN tỉnh Long An, thành viên Tổ giám sát) từ 3 năm đến 3 năm 6 tháng tù. Bị cáo Ngô Văn Thanh (thành viên Tổ giám sát, nguyên Phó phòng kiểm tra, giám sát tuân thủ VietcomBank CN tỉnh Long An) từ 24 đến 30 tháng tù.

Ngoài ra, VKS còn đề nghị HĐXX kiến nghị Cơ quan điều tra Bộ Công an và VKSND tối cao làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo NHNN trong việc tái cơ cấu VNCB theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Tác giả: Nguyễn Cường

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP