Tin địa phương

Cựu Chủ tịch Đà Nẵng Văn Hữu Chiến kháng cáo

Ông Văn Hữu Chiến đề cập đến 5 nội dung kháng cáo, trong đó, cựu Chủ tịch Đà Nẵng kêu oan việc bản án sơ thẩm buộc tội sai phạm tại Dự án 29ha thuộc khu đô thị mới Đa Phước.

Bị cáo Văn Hữu Chiến - cựu Chủ tịch Đà Nẵng tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: TTXVN.

Theo chia sẻ của luật sư Trần Việt Hùng, bào chữa cho cựu Chủ tịch UBND Đà Nẵng - Văn Hữu Chiến, thân chủ của ông mới đây có đơn gửi Tòa án Nhân dân Hà Nội đề nghị xem xét 5 nội dung.

Trong đó, ông Chiến có đề cập đến việc mong cấp phúc thẩm xem xét lại bối cảnh Đà Nẵng cách đây 15 năm, đồng thời kêu oan việc bị cáo buộc sai phạm tại Dự án 29ha thuộc khu đô thị mới Đa Phước.

Đối với tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” theo điều 219 Bộ Luật Hình sự năm 2015, ông Chiến cho rằng quy kết ông phạm tội danh này là không đúng vì hành vi vi phạm xảy ra trước năm 2015. Việc quy kết nêu trên trái với tinh thần Nghị quyết 41 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về hướng dẫn thi hành Bộ luật Hình sự.

Trong đơn kháng cáo, ông Chiến cũng nêu, 19 căn nhà công sản ông ký giảm giá trong thời kì làm Phó Chủ tịch, chỉ thực hiện theo chỉ đạo của Chủ tịch, Bí thư thành phố khi đó.

Bị cáo dù phụ trách về lĩnh vực tài nguyên môi trường nhưng không nhận trực tiếp một lá đơn đề nghị nào, ông cũng không có bút phê gì.

Và việc giảm giá 10% cho những người thuê nhà đất công sản là chủ trương chung của TP Đà Nẵng đã được Thường trực Thành ủy, Hội đồng nhân dân thành phố đồng ý, tập thể đồng ý.

Tại bản án sơ thẩm ngày 13.1, sau 12 ngày mở phiên tòa xét xử vụ án sai phạm trong giao dự án, nhà đất công sản tại Đà Nẵng, Hội đồng xét xử thấy, có đủ cơ sở khẳng định các bị cáo phạm tội như cáo trạng truy tố.

Bản án sơ thẩm nhận định, hành vi của các bị cáo không chỉ gây thiệt hại về kinh tế còn giảm lòng tin của nhân dân. Việc đưa ra xét xử với các bị cáo thể hiện đường lối, chính sách không có vùng cấm với những hành vi sai phạm của cán bộ.

Tòa án Nhân dân Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Chiến tổng cộng 12 năm hai tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" (Điều 219) và "Vi phạm các quy định đề quản lý đất đai" (Điều 229).

20 bị cáo còn lại nhận từ 18 tháng tù giam đến 25 năm, trong đó cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh bị tuyên tổng cộng 17 năm hai tội theo Điều 219 và 229; Bị cáo Phan Văn Anh Vũ 25 năm cho hai tội danh này.

Tác giả: VIỆT DŨNG

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP