Tin địa phương

"Cuộc chơi ma túy" ngày càng trẻ hóa

Thời gian gần đây, tình trạng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn TP Đà Nẵng ngày càng diễn biến phức tạp, với nhiều thủ đoạn tinh vi.

Điều đáng nói là các đối tượng liên quan đến ma túy ngày càng trẻ hóa, tiềm ẩn nhiều hệ lụy khôn lường cho xã hội.

Các bị cáo có tuổi đời khá trẻ trong một vụ án "Mua bán trái phép chất ma túy" do TAND Q. Hải Châu xét xử mới đây.

Nhiều thanh thiếu niên cho rằng ma túy dạng đá, thuốc lắc, cỏ Mỹ... không gây nghiện như heroin, thuốc phiện nên dễ dàng bị lôi kéo, dụ dỗ sử dụng và đi vào con đường mua bán ma túy... Đặc biệt, các vụ sử dụng ma túy đến loạn thần (ngáo đá), sốc ma túy trong thanh thiếu niên ngày càng nhiều hơn. Nghiêm trọng hơn, nhiều trường hợp "ngáo đá" không điều chỉnh được hành vi dẫn đến hành xử côn đồ, gây ra tội ác kinh hoàng...

Như vụ án Nguyễn Hoài Thanh (1986, trú P. Thanh Khê Đông, Q. Thanh Khê, Đà Nẵng) sử dụng ma túy nhiều nên bị "ngáo đá", dùng xẻng đánh chết người yêu vì tưởng là... rắn. Hay như mới đây, TAND TP Đà Nẵng đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Bảo (24 tuổi, trú P. Tân Chính, Q. Thanh Khê, Đà Nẵng) 8 năm tù về tội "Giết người". Theo Bảo khai do nghiện ma túy đá, lúc bị "ngáo đá" thì nhớ đến mâu thuẫn thời gian dài trước đó với anh ruột nên dùng dao đâm anh trai mình thương tích 54%...

Với độ tuổi thanh thiếu niên (từ 16 tuổi đến 25 tuổi), sống phụ thuộc gia đình, không có thu nhập thì việc sử dụng ma túy, nghiện ma túy là con đường ngắn nhất dẫn đến việc phạm tội của lứa tuổi này. Như Báo Công an TP Đà Nẵng đã đưa tin, thời gian qua, rất nhiều vụ án mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy xảy ra trên địa bàn TP Đà Nẵng có bị can, bị cáo tuổi đời chưa quá 25, các đối tượng này đa phần ham chơi, nhác học, lười lao động, đua đòi theo bạn bè rồi lâm vào cảnh nghiện ngập và dẫn đến con đường mua bán trái phép chất ma túy.

Theo VKSND TP Đà Nẵng, trong năm 2017, cơ quan điều tra và các cơ quan có chức năng đã tiếp nhận xử lý 1.197 tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố; đã khởi tố mới 788 vụ án/1.207 bị can. Trong các nhóm tội phạm thì tội phạm về ma túy tăng nhiều nhất, trong đó có đến 217/243 bị can là nam giới, 31 bị can tái phạm, 156 bị can chưa có nghề nghiệp và ngày càng trẻ hóa.

Còn theo đại diện Sở LĐ-TB&XH TP Đà Nẵng, thời gian qua, các lực lượng chức năng trên địa bàn thành phố đã triển khai nhiều biện pháp, mở nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy. Tuy nhiên, tội phạm và tệ nạn ma túy không những không được kiềm chế mà ngày càng gia tăng, với phạm vi rộng hơn. So với cùng kỳ năm 2016, số vụ án ma túy mà lực lượng chức năng TP Đà Nẵng phát hiện, xử lý có chiều hướng gia tăng và đối tượng hầu hết là thanh thiếu niên. Thiết nghĩ, nếu không có những giải pháp quyết liệt để ngăn ngừa thì e rằng vẫn còn những sự việc đáng tiếc bắt nguồn từ thói ăn chơi nguy hiểm này.

Tác giả: Thanh Hoa

Nguồn tin: Báo Công an TP Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP