Trong nước

Cử tri đề nghị được trở về xây nhà trên khu 4,3 ha ở Thủ Thiêm

Kết luận thanh tra nêu rõ khu 4,3 ha nằm ngoài ranh quy hoạch Thủ Thiêm và cử tri đề nghị UBND TP giải quyết trong 45 ngày, nếu không xong thì để người dân trở về đất cũ xây nhà ở.

Sáng 19/6, tổ đại biểu Quốc hội (đơn vị số 7) tiếp xúc cử tri quận 2 sau kỳ họp thứ 7 - Quốc hội khóa XIV. Các đại biểu tiếp xúc cử tri gồm bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM, ông Phan Nguyễn Như Khuê - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP và bà Trịnh Ngọc Thúy - Phó chánh án TAND TP.HCM.

Cũng như nhiều buổi tiếp xúc cử tri trước, phần lớn các ý kiến của cử tri tập trung vào ranh quy hoạch, chính sách hỗ trợ, bồi thường cho người dân ở dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Người dân đặt câu hỏi vì sao TP.HCM vẫn chưa giải quyết dứt điểm những khiếu nại của người dân bị giải tỏa.

Các đại biểu Quốc hội tại buổi tiếp xúc cử tri quận 2. Ảnh: Sỹ Đông.

Cử tri Nguyễn Tấn Cứu (phường Bình Khánh) đề cập đến trách nhiệm của HĐND TP trong việc giám sát hoạt động của UBND TP dẫn đến nhiều hệ lụy mà bây giờ phải giải quyết. Cử tri này đặt câu hỏi với trách nhiệm từng là Chủ tịch HĐND, bà Tâm có đau lòng không khi chứng kiến nước mắt của người dân rơi trước mặt bà, thậm chí có người còn bị ngất trong buổi tiếp xúc cử tri.

Không thể sống mãi trong cảnh vô gia cư, ông Cứu đề nghị UBND TP phải tôn trọng pháp luật, rõ ràng trong việc xác định ranh quy hoạch. Trong 45 ngày, chính quyền phải giải quyết, nếu không xong thì để người dân được trở về mảnh đất cũ của mình để cất nhà.

Đồng quan điểm, cử tri Nguyễn Văn Thạch (phường Bình An) cho hay đến tháng 9 này là tròn một năm Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra về dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Kết luận thanh tra nêu rõ khu 4,3 ha nằm ngoài ranh quy hoạch và đề nghị UBND TP xác định ranh để có chính sách bồi thường, hỗ trợ phù hợp.

"Nếu TP không giải quyết thì người dân được phép trở về để xây dựng nhà ở" - ông Thạch đề nghị.

Cử tri Nguyễn Văn Thạch mong muốn được trở về xây dựng nhà trên chính mảnh đất của mình. Ảnh: Sỹ Đông.

Trong khi đó, cử tri Mai Thị Cánh (phường Thủ Thiêm, quận 2) cho rằng "đại án" Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã nóng vì những bức xúc của người dân chưa được giải quyết dứt điểm. Nhiều năm qua, người dân đã đi khiếu nại nhiều nơi, từ cấp quận đến thành phố và ra cả Trung ương thế nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng. Do vậy, bà Cánh đề nghị TP phải giải quyết sớm để những người dân như bà không phải sống trong cảnh tạm cư.

Cử tri này cho biết trước khi bị giải tỏa, gia đình bà có nhiều căn nhà trọ cho thuê và cửa hàng tạp hóa nên cuộc sống cũng tạm ổn. Thế nhưng, khi chuyển về khu tạm cư phường Bình Khánh thì mất hết kế sinh nhai. Nhà đông người, bà Cánh xin quận 2 bố trí thêm một căn tái định cư nhưng "12 lần đi lên đi xuống cùng hơn 30 cuộc điện thoại thì nhận được câu trả lời là vẫn phải chờ".

Trong đợt tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, cử tri quận 2 đề nghị đưa "đại án" Khu đô thị mới Thủ Thiêm ra nghị trường Quốc hội. Thế nhưng qua theo dõi kỳ họp vừa rồi, vấn đề Thủ Thiêm chưa được các đại biểu thảo luận.

Tác giả: Sỹ Đông

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP