Xe

Công nghệ xe buýt "chân dài" chạy trên đầu ôtô

Ùn tắc giao thông là một trong những vấn đề nan giải của bất kỳ thành phố đông đúc nào. Hiện các kỹ sư ở Trung Quốc, nước đông dân nhất thế giới, đã tìm ra một cách giải quyết vấn đề: sử dụng xe buýt "chân dài", chạy qua đầu các loại ôtô thông thường khác.

Thiết kế của loại xe buýt "chân dài" mới đã được hé lộ tại một triển lãm công nghệ quốc tế diễn ra trong tuần này ở Trung Quốc. Các nhà sáng chế thậm chí cũng cho trình làng một phiên bản thu nhỏ của mẫu xe đặc biệt nói trên.

Theo các kỹ sư, ý tưởng cho xe buýt "chân dài" TEB là các hành khách có thể ngồi ở phía trên cao, cách xa các phương tiện khác đang lưu thông trên đường, cho phép những loại xe ôtô thông thường đi qua phía dưới.

Trong mô hình mẫu, xe buýt TED chạy trên một hệ thống đường ray cố định trên đường. Điều này khiến nó dường như rất giống sản phẩm lai giữa xe buýt và xe điện.

Các kỹ sư hy vọng, thiết kế sẽ gia tăng sự khả dụng của không gian đường sá và ít gây ùn tắc giao thông hơn so với các loại xe buýt thông thường. Mẫu xe buýt này cũng được kỳ vọng giúp tiết kiệm chi phí so với các phương tiện giao thông công cộng khác, chẳng hạn như tàu điện ngầm.

"Với khả năng chuyên chở 1.200 người một lúc, xe buýt TED sở hữu công năng tương tự như tàu điện ngầm, trong khi chi phí xây dựng nó chỉ bằng không đầy 1/5 của tàu điện ngầm. Việc xây dựng hệ thống xe buýt TED có thể được hoàn thiện trong một năm", Bai Zhiming, kỹ sư phụ trách dự án TED tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với kênh CCTV News.

Các cuộc thử nghiệm xe buýt "chân dài" đầu tiên dự kiến sẽ diễn ra tại thành phố Tần Hoàng Đảo thuộc tỉnh Hà Bắc, miền bắc Trung Quốc vào nửa cuối năm nay. Điều đó cũng đồng nghĩa, mẫu xe buýt này có thể được đưa vào sử dụng vào cuối năm nay 2016.

Tác giả bài viết: Tuấn Anh(Theo Daily Mail)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP