Tin địa phương

Công an Đà Nẵng cảnh báo nạn lừa đảo đầu tư tiền ảo Bitcoin, Daycoin

Ngày 12.2, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP.Đà Nẵng có văn bản cảnh báo nạn lừa đảo thông qua chiêu dụ đầu tư tiền kỹ thuật số (tiền ảo) biến tướng với hình thức đa cấp.

Theo Phòng Cảnh sát kinh tế, qua tiếp nhận nhiều đơn tố giác tội phạm của người dân, về việc đầu tư vào tiền ảo Bitcoin, Daycoin... và bị chiếm đoạt tài sản, đơn vị khuyến cáo người dân không nên tin vào các lời quảng cáo dùng tiền thật mua tiền ảo với kỳ vọng siêu lợi nhuận.

Do không có cơ quan giám sát, không được pháp luật công nhận, nên tiền ảo cũng không được xem là tiền tệ, không có giá trị thanh toán.

“Người chơi được hưởng tiền lãi nhưng không biết số tiền này được trích ra từ tiền của người gửi sau, trả cho người gửi trước, tương tự tham gia đa cấp. Tuy không có gì để bán, mà bên bán hàng vẫn thu được lợi nhuận khổng lồ theo nguyên tắc “lấy mỡ khách trước, rán khách sau” - Phòng Cảnh sát kinh tế phân tích.

Qua lời khai của các bị hại trình báo, đặc điểm chung là họ dùng tiền thật mua hàng hóa tiền ảo, nhưng không hiểu bản chất tổ chức hệ thống, không rõ chủ thể bán hàng cũng như cách thức tạo ra lợi nhuận, cách mua bán này cùng bản chất với quan hệ tín dụng đen, đánh vào tâm lý hám lợi của người mua.

Cũng theo Phòng Cảnh sát kinh tế, do biến tướng từ phương thức kinh doanh đa cấp, nên rủi ro khi tham gia và mô hình này là rất cao.

Tác giả: Nguyễn Tú

Nguồn tin: Báo Thanh niên

  Từ khóa: công an , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP