Xã hội

Có nên cấm bác sĩ bệnh viện công mở phòng khám tư?

Hiện nay, trên một số trang mạng có đưa thông tin về Dự thảo nghị đinh mới thay thế NĐ 87/ 2011/CP. Theo đó, bắt đầu từ ngày 1/7/2016, bác sĩ đang làm việc ở các bệnh viện công lập không được làm giám đốc các bệnh viện và phòng khám tư nhân, không được hoạt động KCB ngoài giờ. Thông tin này đã gây băn khoăn cho cả phía người dân và những thầy thuốc.

TP Vinh - nơi tập trung các bệnh viện, phòng khám đa khoa, đặc biệt là các phòng khám chuyên khoa tư nhân. Tuy nhiên, buổi sáng tất cả các phòng khám hầu như vắng vẻ. Đặc biệt các phòng khám chuyên khoa tư nhân do các bác sĩ chuyên khoa đang làm việc tại các bệnh viện công lập đứng tên đều không hoạt động. Trong khi đó, tại bệnh viện công lập số lượng bệnh nhân rất đông tại hầu hết các khoa phòng.
Ảnh minh hoạ Nghệ An hiện có 262 phòng khám chuyên khoa chủ yếu do các bác sĩ đang làm việc trong các bệnh viện công lập đứng tên, khám bệnh (Ảnh: Kim Bảo)

Khi được hỏi về dự thảo NĐ mới sẽ thay thế NĐ 87 trong đó có vấn đề bác sĩ đang làm việc trong bệnh viện công lập có được khám bệnh ngoài giờ tại các phòng khám tư nhân hay không, hầu hết các y bác sĩ đều rất băn khoăn.

Bác sĩ CKI Cao Khắc Anh – Khoa TMH – Bệnh viện ĐK TP Vinh bày tỏ: Tôi chưa mở phòng mạch tư, song theo tôi việc các bác sĩ chuyên khoa có trình độ cao mở phòng khám tư nhân, hay tham gia khám bệnh ngoài giờ ở các bệnh viện tư nhân là nên khuyến khích, miễn là họ không vi phạm, hoàn thành tốt nhiệm vụ ở bệnh viên công lập. ở đây họ được trau dồi thêm tay nghề, chuyên môn, được phục vụ tăng thêm thu nhập, đặc biệt người bệnh được thuận lợi tiếp cận, lụa chọn bác sĩ, dịch vụ y tế nơi mình hài lòng. Bác sĩ không để phí phạm năng lực ,trình độ chuyện môn.

Nếu như trước đây, dù nhỏ hay lớn liên quan đến sức khỏe, người dân đều phải đến bệnh viện, chờ đợi, làm thủ tục như nhau rồi mới được khám bệnh, thì nay với những căn bệnh nhẹ hay đơn giản chỉ là sự lo lắng về sức khỏe, cuối giờ làm việc người dân có thể tìm đến một phòng khám chuyên khoa tư nhân để được thỏa mãn các yêu cầu đó. Thế nên, hầu hết các phòng khám chuyên khoa, nhất là do các bác sĩ có uy tín đứng tên và khám bệnh đều rất đông bệnh nhân đến khám ngoài giờ hành chính. Bà Cao Thị Thùy – Phường Hà Huy Tập – TP Vinh nói: Nhà tôi gần đây, có phòng khám của bác sĩ Sơn ở đây rất tiện. Đau răng hay có các vấn đề về răng, tranh thủ ngoài giờ chúng tôi có thể được khám, điều trị, tư vấn kỹ càng, với tâm lý rất thoải mái.

Bác sĩ CKII Ngô Đức Sơn – Khoa RHM – Bệnh biện HNĐK tỉnh cho biết: Tôi làm bác sĩ chuyện khoa hơn 35 năm, tham gia làm ngoài giờ hành chính gần 15 năm nay. Tôi thấy việc các bác sĩ hoạt động thêm chuyên môn KCB ngoài giờ ở các bệnh viện, phòng khám tư nhân là nên khuyến khích. Chuyên khoa răng chúng tôi có thể giúp bệnh nhân nhổ một cái răng, lấy cao răng hay tư vấn cho bệnh nhân giữ gìn bảo vệ hàm răng... những vấn đề mà bệnh nhân không nhất thiết phải vào tìm bác sĩ trong bệnh viện, trong khi ở đó chúng tôi phải ưu tiên cho những bệnh nhân nặng hơn, cấp cứu, mà số bệnh nhân ở bệnh viện luôn luôn quá tải. Rõ ràng có phòng khám ngoài giờ thỏa mãn được cả 2 yếu tố cung và cầu. Và điều quan trọng là hiện nay rất nhiều người bận việc trong giờ hành chính cũng như chúng tôi, nên họ cần được chúng tôi phục vụ ngoài giờ, chúng tôi cũng tiếp tục được trau dồi chuyên môn.

Hiện nay, Nghệ An được coi là một trong những địa phương có hệ thống y tế tư nhân mạnh và hoạt động hiệu quả với gần 1900 cơ sở hành nghề y dược tư nhân, trong đó có 10 bệnh viện, 17 phòng khám đa khoa và 262 phòng khám chuyên khoa chủ yếu do các bác sĩ đang làm việc trong các bệnh viện công lập đứng tên, khám bệnh.Toàn tỉnh có 8 tiến sĩ y khoa, 13 nghiên cứu sinh, 113 bác sĩ CKII, 531 bác sĩ CKI. Nếu như số lượng bác sĩ này chỉ làm việc 8 giờ trong bệnh viện công lập mỗi ngày và một số giờ trực thì rõ ràng rất lãng phí. Trong khi số lượng bác sĩ này vẫn chưa đủ theo tỷ lệ dân số của tỉnh so vơi mặt bằng bình quân chung cả nước.

Ông Hoàng Văn Hảo – Phó Giám đốc Sở y tế cho biết thêm: Cho đến nay, xung quanh những thông tin dự thảo NĐ mới thay thế NĐ 87 chúng tôi chưa nhận được văn bản chính thức nào từ Bộ y tế. tất cả đang là những thông tin ngoài lề. Tuy nhiên, hiện nay, tất cả các bệnh viện, phòng khám tư nhân ở Nghệ An đang hoạt động đúng theo quy định của NĐ 87/ 2011/ NĐ- CP. Và những năm qua thì hiệu quả từ hệ thống y dược tư nhân trên địa bàn Nghệ An là rất rõ. Bệnh viện công lập giảm tải đáng kể, người dân được lựa chọn các dịch vụ y tế tốt nhất. Và quan điểm của tôi nên khuyến khịch các bác sĩ làm việc ngoài giờ hành chính ở các bệnh viện công lập...

Theo thông tin mới nhất từ ông Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế khẳng định, Dự thảo lần này không có gì khác biệt so với trước đây. Nghĩa là bác sĩ bệnh viện công vẫn được tham gia khám, chữa bệnh cho các cơ sở khác ngoài giờ hành chính với điều kiện một năm không quá 200 giờ làm việc theo quy định của Luật Lao động. Bác sĩ bệnh viện công vẫn được thành lập phòng mạch tư khám, chữa bệnh theo hình thức hộ kinh doanh cá thể, phòng khám chuyên khoa ngoài giờ.

Tác giả bài viết: Hoài Thanh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP