Nhân ái

Cô bé 4 tuổi có cột sống cong vẹo hình chữ S cần sự giúp đỡ

Chào đời đã bị cong vẹo cột sống bẩm sinh. Suốt 4 năm qua, con lớn lên với thân hình chữ S. Khi vào viện bác sỹ chẩn đoán con vẹo cột sống rất nặng. Con cần phải phẫu thuật để tránh những biến chứng với số tiền lên đến gần 200 triệu đồng.

Cô bé Tuệ Linh đang nằm viện tại Khoa Phẫu thuật cột sống. ảnh PT

Được sự giới thiệu của phòng Công tác xã hội - Bệnh viện Việt Đức, chúng tôi đã vào thăm và được nghe câu chuyện xót xa về gia cảnh bé Trần Tuệ Linh ở đội 3, xã Đông Anh, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Gia đình bé hiện đang gồng mình xoay sở kinh phí để có tiền điều trị bệnh gù vẹo cột sống cho Tuệ Linh.

Bé Trần Tuệ Linh bị cong vẹo cột sống bẩm sinh. Căn bệnh không phải là bệnh nan y khó chữa nhưng vì gia cảnh khó khăn mà bố mẹ con không có đủ tiền để chữa trị. Suốt mấy năm nay, cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của con trở nên vất vả khi bệnh tình ngày càng biến chứng nặng.

Cột sống của Tuệ Linh nhô cao, vẹo hẳn một bên chèn ép gây khó thở, sức khỏe ngày một giảm sút. Con cũng thấp hơn hẳn với bạn bè cùng lứa. Theo quan sát từ hình ảnh phim X.Quang của bé cho thấy cột sống của con đã vẹo theo hình chữ S.

Chị Lê Thị Loan, 28 tuổi – mẹ của Tuệ Linh cho biết: “Lúc mới sinh ra con cũng bụ bẩm nhưng khi một tháng tuổi, khi tắm thấy ở lưng của con có một khối u. Dần dần khối u đó cứ nhô cao lên nên gia đình đưa cháu đi khám. Bác sỹ mới bảo con bị cong vẹo cột sống bẩm sinh. Càng lớn lưng các cháu càng gù, cột sống bị vặn ngược chữ S. Cháu không thể đứng thẳng được như bình thường, người lúc nào cũng cong cong”.

Để có thể cho Tuệ Linh phẫu thuật, bố mẹ con đã đi vay mượn khắp nơi, cầm cố sổ đỏ căn nhà mà kinh phí điều trị quá lớn

Con còn nhỏ nên không biết được “thân hình xấu” của mình, những khi mọi người chê con chỉ cười. Để che đi khuyết điểm của con, gia đình cho con luôn mặc những chiếc áo rộng nhưng càng lớn độ cong của cột sống càng hiện rõ.

Trước đó, gia đình đã đưa con ra Hà Nội chữa trị. Các bác sỹ đã cho mặc áo nẹp nhưng sau cách điều trị này không mang lại kết quả như ý, cột sống của cô bé vẫn bị vẹo như chữ S và phẫu thuật là lựa chọn duy nhất để phục hồi cột sống.

Khi đó, các bác sỹ nói gia đình chuẩn bị 100 – 200 triệu đồng viện phí để thực hiện phẫu thuật cho cháu. Tuy nhiên, hoàn cảnh gia đình cơm còn chưa đủ ăn nên gia đình đành đem cháu quay về. Khi con càng lớn, cong vẹo càng nặng khiến cuộc sống của con gặp nhiều khó khăn hơn nên gia đình đưa con quay lại viện.

Để có chi phí cho con vào viện phẫu thuật lần này, gia đình đã chạy vạy vay mượn khắp nơi, bán những thứ trong nhà, cuối cùng gia đình đã cắm sổ đỏ. Vậy nhưng số tiền phẫu thuật vẫn còn quá lớn so với điều kiện gia đình. Dù gia đình Linh có bảo hiểm hộ cận nghèo nhưng không đáng là bao so với chi phí bé nằm điều trị.

BS Đinh Ngọc Sơn cho biết nếu bé Tuệ Linh không được can thiệp sớm thì sẽ ảnh hưởng nặng nề về sức khỏe từ tình trạng cong vẹo cột sống bẩm sinh. ảnh PT

Phim chụp X-quang cột sống của bé Linh

Chia sẻ với phóng viên về tình trạng của bé Tuệ Linh, PGS.TS Đinh Ngọc Sơn, Trưởng Khoa Phẫu thuật cột sống (Bệnh viện Việt Đức) cho biết: “Các biến dạng cột sống ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người bệnh. Đặc biệt trong giai đoạn bệnh nhi phát triển 5 – 8 tuổi, tình trạng cong vẹo cột sống ảnh hưởng nặng đến hô hấp.

Như trường hợp của cháu Tuệ Linh bị cong vẹo cột sống bẩm sinh nếu như không được can thiệp sớm thì nguy cơ sau này lớn lên sẽ lệch vẹo nhiều hơn, gặp nhiều ảnh hưởng cho sức khỏe, gây ép tim khó thở và nhiều bệnh lý nguy hại khác. Phẫu thuật nắn chỉnh biến dạng gù cải thiện tầm nhìn thẳng, giúp người bệnh dễ dàng khi đi lại và tự tin hơn”.

Vợ chồng chị Loan làm ruộng quanh năm trên mảnh đất miền Trung khô cằn, chỉ đủ ăn. Để có thể trang trải thêm các chi phí khác, chị Loan xin đi làm công nhân may thuê, còn chồng chị ở nhà ai thuê gì thì làm thêm kiếm đồng ra đồng vào. Thu nhập cả hai vợ chồng chỉ khoảng 3 triệu đồng/ tháng.

Bé Tuệ Linh muốn phát triển được bình thường buộc phải trải qua cuộc phẫu thuật vẹo cột sống. Vậy nhưng khoản tiền phẫu thuật cho con quá lớn. Khoản nợ mà gia đình cầm cố vay mượn cho con chẳng biết khi nào mới trả được. Trong khi đó theo bác sỹ, dù có phẫu thuật xong thì quá trình hồi phục sau mổ của con cũng còn rất gian nan. Rất mong các nhà hảo tâm cùng chung tay giúp các em và gia đình vượt qua khó khăn này.

Mọi sự giúp đỡ gia đình em Trần Tuệ Linh - Mã số 451 xin gửi về:

Chị Trần Thị Loan ở đội 3, xã Đông Anh, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Tác giả: P.Thuận

Nguồn tin: giadinh.net.vn

  Từ khóa: cô bé , bệnh tật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP