Trong nước

Chủng virus ở bệnh nhân COVID-19 tại Đà Nẵng là chủng xâm nhập từ bên ngoài vào

Theo GS.TS Nguyễn Thanh Long- Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, chủng virus ở bệnh nhân Đà Nẵng là chủng mới so với các chủng đã tồn tại ở Việt Nam, là chủng xâm nhập từ bên ngoài.

Báo cáo tại cuộc họp thường trực Chính phủ về phòng chống dịch COVID-19 trong bối cảnh vừa qua xuất hiện một số ca dương tính tại TP. Đà Nẵng, Quyền Bộ trưởng Y tế - GS.TS Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện chưa có đủ bằng chứng các ca nhiễm vừa công bố ở Đà Nẵng có cùng nguồn lây, có thể dịch đến từ nhiều nguồn và khởi phát của ổ dịch bắt đầu từ cộng đồng. Chủng virus ở bệnh nhân Đà Nẵng là chủng mới so với các chủng đã tồn tại ở Việt Nam, là chủng xâm nhập từ bên ngoài.

Quyền Bộ trưởng Y tế - GS.TS Nguyễn Thanh Long cho biết: Chủng virus ở bệnh nhân Đà Nẵng là chủng mới so với các chủng đã tồn tại ở Việt Nam, là chủng xâm nhập từ bên ngoài.

Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng, dịch có thể bắt đầu từ đầu tháng 7/2020 và cho đến nay, Đà Nẵng đã trải qua 4 chu kỳ lây nhiễm và có thể còn nhiều trường hợp lây nhiễm nữa.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nhận định, dịch khả năng diễn biến phức tạp, có thể lan ra các địa phương khác. Hiện Bộ Y tế đã cử 4 đội cán bộ tinh nhuệ nhất vào Đà Nẵng để hỗ trợ phòng chống dịch.

GS.TS Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế dự kiến đề xuất, với những người từ Đà Nẵng về các địa phương từ ngày 1/7/2020 phải thông báo với chính quyền, khai báo y tế để theo dõi sức khỏe chặt chẽ. Với người từng tới các địa điểm được nêu trong các thông báo khẩn số 15 và số 16 của Bộ Y tế, sẽ phải tự cách ly tại nhà và được lấy mẫu để làm xét nghiệm.

Tại buổi hội chẩn quốc gia bệnh nhân COVID-19 nặng là bệnh nhân số 416 và 418, các chuyên gia đã nghe BV Đà Nẵng báo cáo về 2 trường hợp bệnh nhân nói trên. Theo đó, bệnh nhân 416, 57 tuổi, được chẩn đoán viêm đường hô hấp cấp do nhiễm SARS-CoV 2 (COVID-19) - Hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển - Sốc nhiễm khuẩn. BN đã được đặt ECMO (ECMO tĩnh mạch - tĩnh mạch, phổi nhân tạo) ngày thứ 4; tiếp tục được lọc máu và thở máy hỗ trợ.

Hiện các chỉ số và chức năng trong phạm vi kiểm soát, nhưng tiên lượng rất nặng, nguy cơ tử vong cao, khả năng vẫn tiếp tục thở máy, ECMO phổi nhân tạo, lọc máu liên tục.

Đối với bệnh nhân 418, nam, 61 tuổi, được chẩn đoán viêm đường hô hấp cấp nặng do nhiễm SARS-CoV 2 (COVID-19) – trên bệnh nhân Tăng huyết áp, đái tháo đường type 2 – Biến chứng: Suy hô hấp, suy tim – Tổn thương thận cấp, tiên lượng rất nặng, tiếp tục thở máy và lọc máu liên tục.

Tại buổi hội chẩn, các chuyên gia đánh giá, bệnh nhân 418 nặng hơn bệnh nhân 416 vì tuổi cao, mắc các bệnh nền như Tăng huyết áp, đái tháo đường nhiều năm, bệnh nhân nhiễm toan nặng; tổn thương thận biểu hiện rõ, bạch cầu tăng, cần xem xét thực hiện ECMO.

Các chuyên gia để nghị bệnh nhân được đánh giá về khí máu, bệnh nhân cần cân bằng điện giải, kiềm, toan và cẩn trọng trong vấn đề chỉ định. Bệnh nhân cũng cần xem xét vấn đề về nhiễm nấm…

Đối với bệnh nhân 416, các chuyên gia cũng đề nghị, BV Đà Nẵng làm rõ thông số về huyết động, cấy dịch phế quản xem xét vấn đề nấm, khuẩn tụ cầu và tìm các căn nguyên khác; đánh giá mức độc suy giảm miễn dịch của bệnh nhân để có những điều chỉnh phù hợp.

Tác giả: Gia Hân

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam

  Từ khóa: Covid-19 , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP