Kinh tế

Chứng khoán bứt phá trong phiên giao dịch đầu năm Kỷ Hợi

Vn-Index tăng mạnh trong phiên đầu năm được đánh giá là "con dao hai lưỡi", bởi ngoài sự hứng khởi thì cũng có thể hình thành tâm lý bán chốt lời.

Sau đợt nghỉ Tết dài ngày, thị trường chứng khoán có phiên giao dịch mở màn năm Hợi suôn sẻ khi sắc xanh phủ khắp sàn TP HCM và Hà Nội. Tâm lý hứng khởi của nhà đầu tư kéo dài từ phiên sáng đến lúc đóng cửa đúng như dự đoán của hầu hết công ty chứng khoán.

Vn-Index kết thúc ngày giao dịch 11/2 với mức tăng đến 17,43 điểm so với tham chiếu, lên 926 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng hẳn về bên mua khi có đến 214 mã tăng, 93 mã giảm và 38 mã đứng giá.

Nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn như ROS, HPG, VPB, VIC... là lực đẩy quan trọng giúp chỉ số đại diện cho sàn TP HCM tăng hơn 10 điểm ngay trong những phút đầu khai xuân. Mức tăng mạnh nhất lên đến 6.3% so với tham chiếu, còn lại dao động từ 3 đến 5%.

Phân theo ngành, cổ phiếu bất động sản và ngân hàng trở thành động lực tăng trưởng chính khi có hàng loạt mã luôn trong tình trạng giao dịch sôi động và tiệm cận tăng trần như HBC của Hoà Bình, DXG của Đất Xanh, KLB của Ngân hàng Kiên Long...

Điểm trừ duy nhất trong phiên đầu năm Kỷ Hợi là thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức thấp khi sàn TP HCM chỉ ghi nhận giá trị giao dịch hơn 2.924 tỷ đồng, trong khi sàn Hà Nội cũng chưa đầy 500 tỷ đồng.

Chứng khoán

Những cổ phiếu đóng góp tăng và giảm điểm nhiều nhất cho Vn-Index ngày 11/2. Nguồn: VnDirect.

Theo phân tích cũng nhiều công ty chứng khoán, Vn-Index có thể tăng điểm thêm vài phiên trong bối cảnh thị trường thế giới xuất hiện nhiều thông tin tích cực. Tuy nhiên, thị trường không nhiều khả năng kéo dài đà tăng này và hình thành xu hướng bền vững.

Vn-Index bứt phá trong phiên đầu năm được đánh giá là con dao hai lưỡi, bởi ngoài việc tạo hứng khởi cho nhà đầu tư thì cũng có thể hình thành tâm lý bán chốt lời. Do đó, nhà đầu tư được khuyến nghị cần cẩn trọng trong các phiên tiếp theo và theo dõi tình hình vĩ mô.

Trong báo cáo chiến lược đầu tư công bố mới đây, Công ty cổ phần Chứng khoán VnDirect dự báo chỉ số đại diện cho sàn TP HCM sẽ kết thúc năm 2019 ở mức 990 điểm, tăng 11% so với năm ngoái. Sự điều chỉnh của thị trường Việt Nam trong năm 2018 sau đà tăng mạnh năm 2017 là bước khởi đầu cho việc chuyển hướng phong cách từ đầu tư theo xu hướng sang đầu tư tăng trưởng và đầu tư giá trị.

"Với diễn biến lạc quan nếu Mỹ và Trung Quốc đạt được thoả thuận thương mại và Trung Quốc thực hiện các chính sách mở rộng tài khóa thì Vn-Index có thể cán mốc 1.000 điểm ngay trong nửa đầu năm", Anirban Lahiri – Giám đốc phân tích của VnDirect nhận định.

Tác giả: Phương Đông

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP