Giáo dục

Chủ tịch Quốc hội: Hơn 400 con lai ở Cần Thơ phải được đi học ngay

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, nếu hơn 400 trẻ em diện con lai không sớm được đến trường, các lãnh đạo Cần Thơ phải chịu trách nhiệm.

Ngày 27/9, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đã đi tiếp xúc cử tri huyện Phong Điền.

Tại đây, nhiều ý kiến của cử tri về vấn đề phòng chống tham nhũng, sử dụng vốn BOT trong giao thông, các vấn đề về sản xuất nông nghiệp; đáng chú ý là tình trạng con lai chưa được đến trường.

Cử tri Lê Quốc Khải phản ánh, tình trạng trẻ em có yếu tố nước ngoài (con lai) về quê ngoại sống trên địa bàn nhiều. Các cháu không đủ giấy tờ nên không làm được thủ tục thường trú, tạm trú tại địa phương dẫn đến không đủ điều kiện đến trường.

"Đề nghị quốc hội chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền liên hệ các nước liên quan để các cháu có giấy khai sinh, là cơ sở làm các giấy tờ tuy thân, được đi học như tất cả mọi trẻ em khác", ông Khải nói.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trong lần tiếp xúc cử tri Cần Thơ. Ảnh: Cửu Long.

Theo đại tá Trần Ngọc Hạnh - Giám đốc Công an TP Cần Thơ, trên địa bàn hiện có 1.306 trẻ em có yếu tố nước ngoài, diện con lai. Do hoàn cảnh gia đình mà các cháu được mẹ đem về cho ông bà ngoài nuôi.

"UBND TP đã có văn bản chỉ đạo Sở Tư pháp, Sở Giáo dục và Công an TP hướng dẫn các quận, huyện làm giấy khai sinh cho trẻ có yêu tố nước ngoài. Từ đó làm các giấy tờ tùy thân để trẻ được đi học vì đó là quyền của trẻ", đại tá Hạnh nói và cho biết hiện còn 402 trẻ là con lai chưa được đến trường.

Trả lời ý kiến cử tri, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, cách đây một năm đã nói với Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng, đề nghị có một cuộc khảo sát tại Đồng bằng sông Cửu Long về tình trạng trẻ em con lai không được đến trường vì không có giấy khai sinh, không hộ khẩu và lập tức được chấn chỉnh ngay.

"Trẻ em không có tội gì cả nhưng vì là con lai, giờ về nước không có giấy tờ tuy thân. Hiến pháp nêu rõ chúng ta được quyền tự do đi lại, học hành, đó là quyền thiết thân. Luật Quốc tịch nước mình cho hai quốc tịch mà", Chủ tịch Quốc hội khẳng định và yêu cầu lãnh đạo TP Cần Thơ chỉ đạo rà soát về vấn đề này và phải tạo điều kiện cho hơn 400 trẻ em diện con lai được đi học ngay.

Theo bà Ngân, đây là chủ trương của Quốc hội. Trẻ em, con lai phải được đến trường học tiếng mẹ đẻ, tiếng Việt.

"Tiếp xúc cử tri lần sau mà tôi còn nghe nói về vấn đề này nữa là anh Hạnh (Giám đốc Công an TP Cần Thơ) chịu trách nhiệm nhé", Chủ tịch quốc hội nói và xác định ông Hạnh chịu trách nhiệm về giấy tờ; ông Lê Văn Tâm - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ và ông Phạm Gia Túc (Phó bí thư Thành ủy Cần Thơ) chịu trách nhiệm về các cháu không được đi học…

Tác giả: Cửu Long - Hữu Công

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP