Giáo dục

Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan: Năm 2018 tập trung hơn nữa việc học tập của người lớn

Ngay khi vừa kết thúc 2 nhiệm kỳ Phó Chủ tịch nước, GS.TS Nguyễn Thị Doan đã bắt tay vào một nhiệm vụ mới mà như lời bà nói: “Tôi đã trở về với nghề từng gần 40 năm gắn bó”. Vẫn nụ cười vui vẻ, vẫn cái dáng tất bật và vẫn một bầu nhiệt huyết, “cô giáo Doan” ngày ngày lăn lộn, kề vai sát cánh với những “thầy cô giáo không chuyên” trong mái nhà Hội Khuyến học Việt Nam để tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp khuyến học, khuyến tài.

Trả lời PV Dân trí đầu xuân mới, bà nói: Trước hết, thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, tôi xin gửi lời cảm ơn tới các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng các bộ, ngành, các tổ chức chính trị xã hội, doanh nghiệp, doanh nhân và tất cả những đơn vị, cá nhân, cơ quan truyền thông báo chí, những nhà hảo tâm… đã đồng hành cùng chúng tôi thời gian qua. Cảm ơn tổ chức hội khuyến học các cấp và toàn thể hội viên trong gia đình Hội Khuyến học Việt Nam đã đồng cam, cộng khổ, hết lòng, hết sức vì sự nghiệp khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Xin chúc tất cả các vị một năm mới an khang, hạnh phúc và thành công.

Vâng, xin cảm ơn bà. Cũng dịp này năm ngoái, trả lời báo Dân trí, bà đã tự đặt cho mình và Ban Chấp hành Trung ương Hội Khuyến học nhiều mục tiêu lớn. Vậy, việc thực hiện có đạt được như mong muốn?

So với kế hoạch đề ra, chúng tôi đã hết sức cố gắng để thực hiện với kết quả tương đối tốt. Đến nay, tổ chức Hội Khuyến học đã được mở rộng đến các trường cao đẳng, đại học và một số tổ chức chính trị xã hội như Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản, Bộ Giáo dục & Đào tạo cùng nhiều cơ quan khác. Đồng thời, chúng tôi đã phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội tổ chức tập huấn đào tạo nghề tại Trung tâm Học tập cộng đồng, hợp tác với Chương trình Keveca (Hàn Quốc)... Chương trình học tập cho người lớn đã bước đầu gặt hái được những thành công đáng kể.

Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan.

Hội đã phối hợp với Ban Tuyên giáo các cấp tổng kết Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, tham gia các chương trình đào tạo nghề tại các Trung tâm học tập cộng đồng. Việc thực hiện Quyết định 281 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng các mô hình Gia đình học tập, Dòng họ học tập, Xã hội học tập có nhiều chuyển biến tốt. Thông qua công tác tuyên truyền và triển khai thực hiện, nhận thức của xã hội về xây dựng Xã hội học tập, đặc biệt là việc học của người lớn đến nay được nâng lên rõ rệt. Các mặt công tác của Hội nhìn chung đã gặt hái được những kết quả khả quan.

Về hoạt động của Trung ương Hội, ngoài luôn đóng vai trò nòng cốt trong việc thúc đẩy khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, đề ra phương hướng mới, chúng tôi còn hết sức quan tâm đến việc đánh giá công việc thông qua công tác kiểm tra, giám sát để từ đó, rút kinh nghiệm giúp hoạt động của Hội đi vào nề nếp.

Kế hoạch năm 2018 của Hội là gì? Bà có đặt kế hoạch cao như năm ngoái và liệu có thành công?

Về kế hoạch năm 2018, phát huy khí thế của năm 2017, Hội Khuyến học Việt Nam sẽ tập trung hơn nữa cho việc học tập của người lớn, tiếp tục phát triển tổ chức khuyến học. Phát triển và hoàn thiện các mô hình học tập, phát triển Quỹ khuyến học và tiến tới Đại hội Thi đua biểu dương các gia đình và dòng họ học tập tiêu biểu trong toàn quốc.

Hội cùng Bộ GD&ĐT xây dựng tiêu chí “Thành phố học tập”, “Công dân học tập” để cùng với tiêu chí “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập” trở thành một bộ qui tắc chung.

Nhiệm vụ năm nay rất nặng nề, song tôi tin vào sự thành công bởi chúng tôi là một tập thể đoàn kết, chung sức, chung lòng, một tập thể thống nhất từ Trung ương đến địa phương với một khát khao cống hiến cho sự nghiệp khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của đất nước. Chúng tôi còn nhận được sự quan tâm, đồng hành nhiệt tình và tâm huyết của các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước và toàn thể nhân dân. Trong đó, tôi không thể không nhắc đến công sức của các vị lãnh đạo Hội Khuyến học Việt Nam tiền bối, những người đã vun đắp nền móng cho sự nghiệp khuyến học, khuyến tài hôm nay.

Theo bà, báo chí có vai trò gì trong công tác khuyến học, khuyến tài?

Nhiều, rất nhiều. Tôi cho rằng nếu không có sự hỗ trợ của các cơ quan báo chí cả nước, Hội Khuyến học Việt Nam sẽ khó có được những thành tựu như ngày hôm nay.

Không chỉ tuyên truyền gương sáng, chuyển tải thông tin về công tác khuyến học, khuyến tài, nhiều cơ quan báo chí còn trực tiếp đứng ra quyên góp tài chính cho công tác này. Nhất là đối với trẻ em vùng sâu, vùng xa và những địa phương gặp thiên tai, lũ lụt.

Nhân dịp năm mới, xin gửi tới tất cả các anh chị em phóng viên, các cơ quan báo chí lời cảm ơn sâu sắc và mong rằng các bạn sẽ đồng hành cùng chúng tôi trong năm 2018.

Xin hỏi bà một câu hơi “riêng tư”, đó là vai trò hệ thống báo chí của Hội Khuyến học Việt Nam?

Tôi đánh giá cao hoạt động truyền thông của Hội những năm qua, đặc biệt là báo điện tử Dân trí thì phải nói thêm, Dân trí là một trong những tờ báo điện tử có lượng độc giả hàng đầu Việt Nam, là địa chỉ tin cậy trong công tác truyền thông. Không chỉ có thế, các bạn còn có các hoạt động xã hội thông qua Quỹ Nhân ái, Vòng tay Đồng đội… với hàng chục tỉ đồng mỗi năm giúp đỡ các gia đình khó khăn, xây dựng trường và làm cầu cho học sinh vùng sâu, vùng xa.

Các bạn còn đóng vai trò quan trọng của cuộc thi Nhân tài Đất Việt, một Giải thưởng khoa học kỹ thuật có uy tín, đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp và các nhà khoa học. Tôi còn được biết một số công trình của giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã gặt hái thành công trên trường quốc tế.

Tôi hoan nghênh những nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ, phóng viên báo Dân trí và đánh giá cao sự phát triển của báo điện tử Dân trí những năm qua, trở thành một tờ báo điện tử hàng đầu của Việt Nam với thông tin nhanh nhạy, phản ánh sâu rộng và toàn diện mọi mặt của đời sống xã hội, đặc biệt là trên lĩnh vực khuyến học, khuyến tài, cũng như các hoạt động thiện nguyện theo tiêu chí Nhân văn - Nhân bản - Nhân ái.

Từ lâu, tôi đã là người bạn đồng hành và cũng là người có nhiều ý kiến đóng góp với Dân trí. Báo có rất nhiều thông tin hay, sát với thực tế, sắc sảo, song cần đưa nhiều thông tin tích cực hơn nữa, cần thận trọng sau khi điều tra sự việc kỹ lưỡng, có lý, có tình hãy dùng. Tôi rất hoan nghênh tờ báo Dân trí, tờ báo có nhiều đóng góp cho sự nghiệp cách mạng của đất nước. Tôi mong muốn Tổng Biên tập và lãnh đạo báo, các phóng viên, biên tập viên luôn có dũng khí, đấu tranh bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân dân, tất cả vì dân. Tôi mong Dân trí sắc sảo, tinh tế, trí tuệ để phản ánh đúng tình hình một cách trung thực, khách quan, xứng đáng với tên gọi Dân trí. Cá nhân tôi luôn là một bạn đọc tích cực của báo Dân trí.

Xin trân trọng cảm ơn bà và chúc bà cùng gia đình một năm mới an khang, hạnh phúc và thành đạt!

Tác giả: Bùi Bảo Vân

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP