Tin địa phương

Chủ tịch Đà Nẵng: “Tôi từng không đồng ý giao đất cho Vũ nhôm”

Trên đây là một phần nội dung trao đổi của ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - tại buổi tiếp xúc cử tri ở quận Thanh Khê sáng 27/12 về các vấn đề dư luận quan tâm liên quan đến bản thân ông như: “Vì sao ông Thơ bị kỷ luật mà chưa bị điều đi?”, “Kết quả kiểm tra đơn thư tố cáo ông Thơ có nhiều nhà, đất thế nào?”...

Huỳnh Đức Thơ

Ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giải trình nhiều vấn đề dư luận quan tâm liên quan bản thân và gia đình tại buổi tiếp xúc cử tri của đoàn đại biểu HĐND TP sáng 27/12.

“Trung ương quyết định thế nào tôi đều vui vẻ đồng ý”

Trả lời vấn đề dư luận quan tâm: “Vì sao ông Thơ bị kỷ luật mà chưa bị điều đi?”, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch Đà Nẵng nói: Kỷ luật “Cảnh cáo” Chủ tịch Đà Nẵng thì đã công bố rõ ràng, còn điều đi hay không là việc của Trung ương. Tôi năm nay cũng 57 tuổi rồi, không còn mấy năm nữa là hưu. Nên Trung ương quyết định thế nào tôi đều vui vẻ đồng ý”.

Về việc vì sao bản thân bị kỷ luật, ông Thơ giải trình ông nhận kỷ luật do trách nhiệm của người đứng đầu, trách nhiệm của một cá nhân gắn với tập thể.

“Thứ nhất, tôi là Chủ tịch thành phố. Thành phố này có cái gì sai thì trước hết tôi phải là người nhận sai trong công tác quản lý, điều hành. Thứ hai, tôi ở trong Ban Thường vụ Thành uỷ. Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng bị kỷ luật vì những sai phạm mà kết luận của Trung ương đã nêu rõ là những vi phạm về nguyên tắc tập trung dân chủ, công tác cán bộ, quản lý đất đai. Cá nhân tôi ở trong tập thể thì phải nhận trách nhiệm gắn với tập thể. Dù những việc đã kết luận là Ban Thường vụ Đà Nẵng làm sai trước đây, tôi và có một số người không đồng ý những việc đó cũng phải chịu” - ông Thơ nói.

Ông Thơ nêu ví dụ: “Thường vụ đưa ra biểu quyết giao đất cho Vũ "nhôm" (Phan Văn Anh Vũ), tôi không đồng ý, nhưng phải nhận kỷ luật gắn với tập thể. Cụ thể là Ban Thường vụ Thành uỷ trước đây (thời ông Nguyễn Xuân Anh giữ chức Bí thư Thành uỷ - PV) đưa ra biểu quyết giao 3.000 m2 đất của hải quan trên đường Bạch Đằng cho Công ty Bắc Nam 79 của Vũ "nhôm", tôi là người không đồng ý nhưng Thường vụ vẫn thông qua vì có đa số người trong Thường vụ giơ tay biểu quyết đồng ý. Việc này là sai, quyết định cuối cùng của tập thể là sai, cá nhân tôi ở trong tập thể, dù không đồng ý cái sai nhưng cũng phải chịu trách nhiệm gắn với tập thể”.

“Vợ tôi mua cổ phiếu mà không kê khai lợi tức gần 200 triệu đồng”

Giải trình vấn đề dư luận quan tâm về kết quả kiểm tra đơn thư tố cáo Chủ tịch Đà Nẵng có nhiều nhà, đất, ông Thơ cho biết, Uỷ ban Kiểm tra đã vào cuộc và kết luận bản thân ông không có nhiều nhà, đất bất minh.

“Họ tố tôi có 2-3 lô "đất vàng" ở đường Hàm Nghi (Đà Nẵng) rồi ở trong quê, nhưng thực tế thì những người ở địa phương, những người tới nhà tôi rồi đều biết thực hư thế nào” - ông Thơ nói.

Tuy nhiên, ông Thơ cũng thừa nhận có sai sót trong việc kê khai tài sản ở chỗ chưa kê khai khoảng lợi tức cổ phiếu khoảng gần 200 triệu đồng mà vợ ông đã mua của Dana Úc, Dana Ý từ năm 2006.

“Năm 2006, bà xã tôi có bỏ ra khoản tiền 500 triệu đồng mua cổ phiếu của Dana Úc, Dana Ý bán trên thị trường. Sau nhiều năm, lợi tức cổ phiếu được khoảng gần 200 triệu đồng mà không kê khai, tôi phải chịu sai chỗ này” - ông Thơ nói về sai sót trong việc kê khai tài sản.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, đại diện đoàn đại biểu HĐND TP Đà Nẵng cũng báo cáo cử tri tại địa phương một số việc Đà Nẵng sẽ tập trung trong năm 2019 sắp tới, gồm: Đẩy nhanh tốc độ phát triển TP với chủ trương đẩy mạnh thu hút đầu tư; Quy hoạch TP đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; giải quyết các vấn đề “nóng” gắn với phát triển đô thị như ô nhiễm môi trường, kẹt xe…; tuyên chiến, ngăn chặn tội phạm từ “tín dụng đen” dẫn đến bảo kê, đâm thuê, chém mướn và tội phạm ma tuý.

Tác giả: Tâm An

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP