Tin địa phương

Chủ tịch Đà Nẵng: Bản thân tôi còn bị đe dọa huống chi bà con

Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết qua rà soát trong 10 năm, Đà Nẵng có hàng ngàn nhà xây dựng trái phép và sắp tới hàng loạt cán bộ sẽ bị xử lý vì để xảy ra tình trạng này.

Sáng ngày 1-6, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã có buổi tiếp xúc cử tri phường Chính Gián, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri bày tỏ bức xúc về tình trạng nhiêu khê, nhũng nhiễu của cán bộ đặc biệt trong lĩnh vực đất đai, xây dựng… Cử tri Hồ Ngọc Hải đề nghị trong công tác bố trí nhân viên địa chính, phải lựa chọn cán bộ có tâm, làm việc đúng theo quy định của pháp luật.

"Có trường hợp làm sổ nghiệp chủ 16 năm, làm 2 lần mà vẫn sai trong khi người dân cung cấp thông tin, giấy tờ đầy đủ. Bố trí cán bộ địa chính phải có tâm, đừng có kiểu nói đường làm nơi khiến người dân bức xúc" – Ông Hải nhấn mạnh. Ngoài ra, cử tri Hải còn đặt câu hỏi ai bảo vệ cho người tố cáo vì hiện nay có tình trạng người tố cáo bị trù dập.

Cử tri Ngô Chính Công đề nghị HĐND TP Đà Nẵng tăng cường giám sát, không để ra tình trạng xây dựng trái phép tràn lan. Theo cử tri này, việc xử phạt các công trình xây dựng trái phép còn chưa thực sự răn đe.

"Xây khách sạn ven biển hàng trăm tỉ trái phép, cơi nới tầng, thêm hàng trăm phòng mà chỉ bị phạt vài chục triệu trong khi nhà dân gom góp lắm mới xây vài trăm triệu thì bị quy tắc đô thị đến dỡ nếu không đúng giấy phép. Còn khách sạn trái phép thì phạt nhẹ sau đó hợp thức hóa giấy phép rồi tiếp tục tồn tại" – Cử tri Công bức xúc. Cử tri này cũng cho rằng vừa qua có việc một em học sinh gửi tâm thư lên Chủ tịch TP Đà Nẵng nêu bức xúc về lực lượng quy tắc đô thị quận Hải Châu, TP Đà Nẵng thì thành phố nên rà soát lại lực lượng này.

Ông Huỳnh Đức Thơ thừa nhận trong lĩnh vực làm sổ nghiệp chủ vẫn còn nhiều bất cập. Cụ thể là có trường hợp, người dân chính đáng được làm sổ nhưng qua kiểm tra, cán bộ lại để kéo dài, nhiêu khê. Còn có nhiều nhà lấn chiếm đất thì lại được cấp sổ do vấn đề tiêu cực bên trong.

"Ngày hôm qua (31-5), UBND TP đã họp có đề cập vấn đề xây nhà trái phép. Trong 10 năm có hàng ngàn nhà xây dựng trái phép và thời gian tới sẽ có hàng loạt cán bộ được xử lý. Phải chấn chỉnh đội ngũ cán bộ công tác trong các lĩnh vực có liên quan trực tiếp đến lợi ích của người dân" – Ông Thơ khẳng định.

Ông Thơ cũng thừa nhận trong đội quy tắc đô thị ở các địa phương còn nhiều bất cập. Trong đó, cán bộ quy tắc đô thị ở các phường thuộc đội ngũ cán bộ không chuyên trách nên khó khăn về lương bổng, bảo hiểm và không có con đường thăng tiến. Trong khi đó, Đà Nẵng đã có những chính sách khắc phục riêng tuy nhiên không vượt qua được quy định về luật.

"Tuy nhiên quản lý điều hành hoạt động ở phường phải đúng kỷ cương, phép nước chứ không vì thu nhập thấp, không có bảo hiểm mà làm việc không đúng. Qua việc một em học sinh gửi thư cho tôi cho thấy cần phải chấn chỉnh lại toàn bộ đội ngũ quy tắc đô thị. Không phải riêng Hải Châu mà nhiều nơi còn lèm bèm. Người này lấn được, người kia không được. Phạt rồi lơ đi … cũng bắt đầu từ đội quy tắc. Nếu chúng ta không công bằng, minh bạch thì sẽ loạn cả lên. Kỷ cương hành chính và pháp luật rất nghiêm và không chừa bất cứ ai" – Ông Thơ nhấn mạnh.

Trả lời ý kiến của cử tri Hải về việc bảo vệ người tố cáo, ông Thơ cho rằng người dân nên mạnh dạn tố cáo và không e ngại. "Tất nhiên trong cuộc sống thì có muôn hình vạn trạng. Kể cả tôi cũng bị đe dọa huống chi là bà con. Nhưng đừng có sợ, nếu sợ thì còn ai đấu tranh nữa. Chính quyền sẽ bảo vệ người tố cáo, bà con cứ mạnh dạn, nếu có vấn đề gì thì báo cáo chính quyền, công an và báo cho chúng tôi biết" – Ông Thơi nói.

Liên quan đến ý kiến của cử tri về 40 móng biệt thự ở bán đảo Sơn Trà ông Thơ cho hay công trình này hiện đang được cho dừng xây dựng. "Dù công trình này làm trên đất đã có sổ đỏ nhưng Chính Phủ đang yêu cầu dừng mọi hoạt động xây dựng ở Sơn Trà để chờ có kết luận của Thanh tra. Bán đảo Sơn Trà đang được kiểm soát hết sức đặc biệt. Bà con đừng lo" – Ông Thơ khẳng định.

Tác giả: B.Vân

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP