Pháp luật

Chủ quán karaoke cho vay lãi suất 360%/năm

Trung và vợ thu nạp hơn 10 đàn em, lập nhóm cho vay với lãi suất cao. Khi con nợ chậm trả tiền, Trung cho người đi gây rối, chửi bới để siết nợ.

Ngày 7/7, Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an cho biết đã khởi tố Trần Trung (còn gọi là Trung Trọc, 48 tuổi, trú quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cùng 12 bị can khác về tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Theo điều tra, năm 2018, Trung cùng vợ là Hoàng Thu Trang lập nhóm cho vay nặng lãi hoạt động tại Hà Nội và khu vực lân cận. Vợ chồng này tập hợp nhóm đàn em, trong đó nhiều người có tiền án, tiền sự, nghiện ma túy... để tổ chức siết nợ.

Trung mở quán karaoke ở quận Hai Bà Trưng để làm nơi ăn ở cho đàn em, che giấu hoạt động cho vay trái phép. Ông ta chia đàn em thành tổ giúp Trang ghi sổ sách và tổ đi đòi nợ. Nhân viên dưới quyền được Trung trả lương từ 6 triệu đến 30 triệu đồng, tùy theo vị trí làm việc.

Một số bị can trong nhóm của Trung. Ảnh: M.H.



Cơ quan chức năng xác định nhóm của Trung “Trọc” thường cho khách hàng vay dưới 2 hình thức gồm vay lãi nằm (trả lãi suất ở mức từ 3.000 đồng đến 10.000 đồng/triệu/ngày, tương đương 108% - 360%/năm) hoặc vay "bốc họ" (nộp tiền họ trước 5 ngày, sau đó đóng 2 triệu/ngày tương đương mức lãi suất 120%/năm).

Có trường hợp nạn nhân vay 100 triệu đồng của Trung và hạn trả trong 60 ngày nhưng họ phải viết giấy vay 120 triệu đồng. Sau đó, con nợ chỉ nhận được 90 triệu do đã nộp trước 5 ngày tiền họ.

Khi có người hỏi vay tiền, Trung điều đàn em đi thẩm tra địa chỉ, hoàn cảnh gia đình và thu nhập của con nợ. Người vay phải thế chấp giấy tờ tùy thân, sổ đỏ hoặc đăng ký xe cho nhóm tín dụng đen.

Trường hợp người vay chậm trả tiền lãi, Trung sai các bị can đến nhà con nợ để chửi bới, gây sức ép hoặc ở lại nhà họ cho đến khi nhận được tiền.

Kết quả điều tra xác định bằng những thủ đoạn trên, từ năm 2018, Trung và nhóm tín dụng đen đã cho vay hơn 4,6 tỷ đồng và thu lời bất chính trên 1 tỷ.

Nhà chức trách cáo buộc Trung giữ vai trò cầm đầu, chỉ đạo những người còn lại thực hiện hành vi cho vay lãi nặng và siết nợ. Trung có một tiền án về tội Cố ý gây thương tích và 2 tiền sự.

Sau khi khởi tố các bị can, cơ quan điều tra tiếp tục tìm kiếm các bị hại của vụ án để hoàn tất hồ sơ. Người dân có thể cung cấp thông tin liên quan hoạt động của nhóm tín dụng đen trên thông qua số điện thoại 0938268007 của Phòng Trọng án, Cục Cảnh sát hình sự.

Tác giả: Hoàng Lam

Nguồn tin: zingnews.vn

  Từ khóa: lãi suất , chủ quán karaoke

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP