Tin địa phương

Chủ động các biện pháp phòng bệnh dịch tả lợn Châu Phi

Trước tình hình bệnh dịch tả lợn Châu Phi xảy ra ở một số địa phương, TP. Đà Nẵng đã chủ động các biện pháp phòng tránh dịch bệnh và đề nghị các địa phương, đơn vị liên quan triển khai quyết liệt.

Một hộ chăn nuôi lợn ở xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng.

Theo đó, Báo Tiền phong cho biết, mỗi ngày có khoảng 18-25 xe vận chuyển từ 3.200-4.500 con lợn từ các tỉnh phía bắc vào phía Nam đi ngang qua thành phố Đà Nẵng nên nguy cơ lây lan dịch bệnh là rất lớn.

Ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, các cơ quan chức năng cũng hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi, thường xuyên theo dõi đàn lợn, nếu phát hiện lợn bệnh, lợn ốm và chết không rõ nguyên nhân thì báo cho cơ quan thú y nơi gần nhất lấy mẫu chẩn đoán, xét nghiệm bệnh để xử lý kịp thời.

Báo này cũng cho biết, việc giám sát việc vệ sinh tiêu độc khử trùng các khu vực chăn nuôi, giết mổ, các chợ, điểm kinh doanh lợn và sản phẩm từ lợn được tăng cường chặt chẽ. Tại các Trạm kiểm dịch động vật Kim Liên và Hòa Phước cán bộ thú y được tăng cường nhằm đảm bảo trực 24/24h kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các phương tiện vận chuyển lợn và sản phẩm của lợn lưu thông qua trạm, nhập vào thành phố. Đồng thời, thực hiện tiêu độc khử trùng nghiêm ngặt các phương tiện vận chuyển lợn, xử lý nghiêm theo quy định các trường hợp vận chuyển động vật, sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc…

Để chủ động phòng chống dịch bệnh, Báo Kinh tế và Đô thị cho biết, Sở NN&PTNT thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y cấp phát 1.152 lít Benkocid cho các địa phương, cơ sở tiêu độc khử trùng. Riêng đối với huyện Hòa Vang là địa phương có chăn nuôi nhiều, đã được cấp tiếp đợt 2 trong năm 2019 với số lượng 5.000 lít Benkocid để huyện chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường triển khai thực hiện phương án ứng phó khẩn cấp ban đầu khi dịch xảy ra đối với bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

Tác giả: BM (tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP