Kinh tế

Chủ đầu tư phải hoàn tiền cho căn hộ thiếu diện tích

Chủ đầu tư trả lãi 18% một năm đối với số tiền khách hàng đã đóng cho phần diện tích chênh lệch tương ứng theo từng đợt thanh toán.

Đại diện cư dân tại Khu chung cư An Bình City (Phạm Văn Đồng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) vừa phản ánh một loạt vấn đề bất đồng với chủ đầu tư nảy sinh khi dự án sắp đến giai đoạn bàn giao, trong đó gây bức xúc nhất là việc diện tích căn hộ bị thiếu hụt so với hợp đồng mua bán.

Theo đại diện cư dân, các căn hộ sau khi nhận bàn giao đều bị thiếu 1,5-4 m2 diện tích. Với giá mua từ chủ đầu tư hoặc qua nhà đầu tư thứ cấp dao động 23-28 triệu đồng một m2, mỗi căn hộ bị "hụt" khoảng 40 đến 120 triệu đồng so với hợp đồng mua bán.

Chủ đầu tư sau đó đã ra một thông báo về việc ký phụ lục điều chỉnh diện tích và giá trị căn hộ theo số liệu do đơn vị này tính toán. Tuy nhiên, hầu hết khách hàng không đồng ý với với số liệu này bởi cho rằng cơ sở pháp lý và cách xác định diện tích sử dụng căn hộ chưa được làm rõ.

"Việc căn hộ bị giảm diện tích hoàn toàn do lỗi của chủ đầu tư. Thay đổi diện tích sử dụng căn hộ làm thay đổi nội dung hợp đồng mua bán đã ký. Vì thế, chủ đầu tư phải cùng bàn bạc, thương lượng với khách hàng về những nội dung này trước khi yêu cầu ký kết vào bất kỳ văn bản nào”, đại diện cư dân cho hay.

Chung cư An Bình City dự kiến được bàn giao tòa đầu tiên vào tháng 4/2018. Ảnh: An Bình City

Bên cạnh đó, do chưa thống nhất được với chủ đầu tư các vấn đề liên quan đến cách đo, cách tính diện tích tường ngăn, lô gia... nên hai bên chưa tìm được tiếng nói chung. Phía khách hàng yêu cầu chủ đầu tư tính toán lại diện tích thông thủy, trừ các gờ tường trong nhà vệ sinh và đề xuất mỗi bên chịu 50%; thi công chiều cao thông thủy theo đúng thiết kế đã được phê duyệt...

Không chỉ liên quan đến diện tích căn hộ, cư dân cũng cho rằng, chiều cao thông thủy của dự án theo thực tế thi công không tuân thủ bản vẽ thiết kế đã được cơ quản quản lý thẩm định và không đảm bảo yêu cầu tối thiểu theo tiêu chuẩn hiện hành. Cụ thể, theo tiêu chuẩn TCVN 4451-2012, (là tiêu chuẩn được chủ đầu tư áp dụng cho dự án An Bình City), chiều cao thông thủy tối thiểu của phòng ở là 2,7 m, trong khi thực tế thi công chỉ có 2,55 m. Khách hàng cũng đề nghị chủ đầu tư đưa ra giải pháp khắc phục chiều cao thông thủy của căn hộ hoặc phương án đền bù, hỗ trợ cho khách hàng làm lại.

Trao đổi với VnExpress, đại diện Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (Geleximco) thừa nhận trách nhiệm về sơ suất do cách tính của đơn vị tư vấn thiết kế.

Vị này lý giải, sự thay đổi giảm diện tích được xác định là do cách tính diện tích cột chưa chính xác, cách đo diện tích lan can, lô gia; vách ngăn giữa lô gia và phòng khách hay hộp kỹ thuật. Chủ đầu tư khẳng định không có động cơ vụ lợi trong sự việc này, đồng thời việc thay đổi diện tích không làm thay đổi thiết kế tổng quan dự án, mật độ xây dựng vẫn đảm bảo các chỉ số về quy hoạch theo quy định.

Chủ đầu tư Geleximco cho biết, công tác đo đạc để xác định diện tích chính xác của căn hộ sẽ được tiến hành tại thời điểm nghiệm thu căn hộ và sẽ có sự thẩm định của cơ quan có thẩm quyền.

"Số liệu đo đạc thực tế sẽ là căn cứ để chủ đầu tư làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận sở hữu nhà ở cho khách hàng", vị này nói và cho biết thêm việc điều chỉnh diện tích căn hộ đã thông báo công khai tới các khách hàng.

Theo đại diện chủ đầu tư, tại buổi làm việc ngày 6/3 vừa qua, đơn vị này đã đề xuất hai phương án xử lý đối với những căn hộ thiếu diện tích. Một là, đối với những khách hàng đồng ý ký phụ lục điều chỉnh diện tích và giá trị căn hộ, chủ đầu tư sẽ trả lại cho khách hàng số tiền tương ứng trên phần diện tích thiếu hụt. Số tiền sẽ được trừ vào đợt thanh toán 25% giá trị căn hộ khi nhận bàn giao nhà và trả lãi với mức 18% một năm đối với số tiền khách hàng đã đóng cho phần diện tích chênh lệch tương ứng theo từng đợt thanh toán. Hai là, đối với những khách hàng không muốn ký phụ lục hợp đồng, việc xác định diện tích thực tế của căn hộ sẽ được tiến hành đo đạc thực địa tại thời điểm nghiệm thu bàn giao.

Chủ đầu tư cho biết, hiện một nửa số khách hàng đã đồng tình với một trong hai phương án này. Tuy nhiên, vẫn còn một số cư dân chưa tìm được tiếng nói chung với chủ đầu tư.

“Chúng tôi muốn chủ đầu tư xin xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thay đổi diện tích các căn hộ. Bởi cư dân lo ngại, nếu không thực hiện thủ tục này thì sau này chúng tôi sẽ gặp phiền phức khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng”, một cư dân nói.

Tác giả: Nguyễn Hà

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: chủ đầu tư , chung cư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP