Xe

Chờ giảm thuế, dân Trung Quốc hoãn mua ô tô, các hãng xe "khóc ròng"

Thuế nhập khẩu ô tô sẽ giảm gần một nửa từ ngày 1/7 là thông tin quan trọng khiến nhiều người tiêu dùng Trung Quốc tạm gác các kế hoạch mua xe mới.

Khách xem xe tại một đại lý Audi ở Thượng Hải. Ảnh: Reuters

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), tiêu thụ ô tô của nước này trong tháng 5 vừa qua đã giảm nhẹ so với tháng 4, nhưng tính gộp 5 tháng đầu năm vẫn tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, trong tháng 5 vừa qua, toàn thị trường Trung Quốc tiêu thụ 2,34 triệu xe, giảm 2,3% so với tháng 4; trong đó có 1,95 triệu xe du lịch (giảm 2,3%) và 390.000 xe thương mại (giảm 2,2%).

Trong khi đó, tiêu thụ xe sử dụng năng lượng mới (New energy vehicles - NEV) đạt 102.000 chiếc, tăng 125,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe chạy điện (EV) đạt doanh số 82.000 chiếc, tăng 112,8%; xe hybrid sạc điện (PHEV) đạt 20.000 chiếc, tăng 196,8%.

BMW cho biết, doanh số bán xe của hãng đã giảm 2,1% trong tháng 5 vừa qua. Hãng xe Đức này lý giải nguyên nhân chủ quan là do hãng đang triển khai việc trang bị lại nhà máy của hãng tại Trung Quốc để sản xuất mẫu xe X3 ngay tại đây, thay vì tiếp tục nhập khẩu từ Mỹ, đã ảnh hưởng đến nguồn cung xe cho thị trường ô tô lớn nhất thế giới này.

Bên cạnh đó, còn có nguyên nhân khách quan là người tiêu dùng Trung Quốc đang tạm hoãn các kế hoạch mua xe, sau khi chính phủ nước này thông báo sẽ giảm thuế nhập khẩu ô tô từ mức 25% hiện nay xuống còn 15% kể từ ngày 1/7 tới.

Tác giả: Lạc Diệp

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP