Tin địa phương

Chợ đêm Đà Nẵng ế ẩm, tiểu thương mòn mỏi mong ‘thời hoàng kim’ quay trở lại

Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới kinh doanh tại Đà Nẵng khiến nhiều tiểu thương phải tạm dừng kinh doanh hoặc hoạt động cầm chừng.

Sau 2 lần ảnh hưởng dịch Covid-19, lượng khách du lịch tới Đà Nẵng sụt giảm nghiêm trọng khiến việc kinh doanh của tiểu thương tại chợ đêm Sơn Trà gặp nhiều khó khăn. Nhiều tiểu thương phải đóng cửa do buôn bán ế ẩm, một vài người có gắng cầm cự duy trì.

Trái ngược hoàn toàn cảnh tấp nập cuối năm 2019, hiện con đường dẫn vào cổng chợ cách đây vài tháng còn đông đúc, náo nhiệt người ra vào nhưng giờ đây lại trở nên thông thoáng đến bất ngờ.

Chợ đêm Sơn Trà, Đà Nẵng không còn nhộn nhịp kể từ sau dịch Covid-19. Ảnh: VTC

Phía bên trong chợ, bên cạnh những quầy hàng đã đóng cửa. Một vài gian hàng vẫn cố gắng mở cửa nhưng đứng xung quanh chỉ có chủ và nhân viên. Khách mua vẫn có nhưng chủ yếu là người dân địa phương.

"Khách" chủ yếu là các nhân viên bán hàng. Ảnh: Danviet


Tiểu thương mong ngóng khách từng ngày

Chị Nguyễn Thị Hiền (32 tuổi, trú quận Sơn Trà), chủ gian hàng quần áo cho biết chị mới mở cửa cách đây hơn 1 tháng nhưng buôn bán ế ẩm, thi thoảng mới có khách ghé.

Mở cửa vậy thôi nhưng sức mua rất kém. Thậm chí có nhiều ngày liên tục tôi chẳng bán được gì. Chợ đêm bây giờ chỉ lác đác vài ngườ đi dạo, thi thoảng ghé vào xem một chút rồi đi, chẳng mua sắm gì”, chị Hiền than thở.

Theo chị Hiền, chợ đêm vắng vẻ là do không có khách du lịch, người địa phương thì chỉ dạo chơi cho vui chứ không mua sắm nên chị và các tiểu thương khác hằng đêm lay lắt mở cửa ngồi nhìn nhau, đến khuya thì nghỉ.

Khách du lịch không có, giờ lại vào mùa mưa nên chợ càng vắng. Tôi cũng cố duy trì thêm thời gian nữa xem sao chứ hiện có nhiều người đã nghỉ rồi. Giờ nghỉ thì cũng chẳng biết làm gì nên cứ gắng đã”, chị Hiền tâm sự.

Gần đó, quầy hàng bán đồ lưu niệm của bà Nguyễn Thị Hường (42 tuổi, trú quận Ngũ Hành Sơn) cũng lâm vào cảnh tương tự, mở cửa buôn bán nhưng vợ chồng bà Hường chỉ ngồi xem tin tức trên điện thoại chứ không có khách.

“Dọn hàng ra từ 18h đến khi dọn vào là hơn 23h nhưng không bán được dù chỉ là một món hàng. Chợ đêm trước giờ chúng tôi chủ yếu bán cho du khách nhưng nay có khách đâu mà bán.

Tình hình này xảy ra kể từ đầu tháng 8 đến nay, nhiều tiểu thương như chúng tôi đã đóng cửa, tôi chỉ mong sao cho có cách gì đó để thành phố hấp dẫn du khách đến tham quan, có thể chúng tôi mới buôn bán được”, bà Hường nói.

Tiểu thương chợ đêm Sơn Trà ngồi lướt điện thoại vì vắng khách. Ảnh: VTC

Cũng theo bà Hường, dù chính quyền có chính sách hỗ trợ giảm thuê mặt bằng để khuyến khích tiểu thương duy trì hoạt động kinh doanh nhưng quan trọng nhất vẫn là không có khách du lịch nên rất khó.

Tương tự, các quầy hàng ở khu ẩm thực cũng đang lay lắt. Anh Bình, chủ quầy hàng ẩm thực nướng cho biết, từ khi được phép hoạt động trở lại, gia đình anh cũng lường trước khó khăn nhưng không ngờ lại vắng vẻ đến vậy. Dịch bệnh ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế nên người dân cũng hạn chế chi tiêu, chợ đêm cũng vì thế bị ảnh hưởng.

Bà Nguyễn Thị Trí (trú phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng), tiểu thương chợ đêm Sơn Trà cho biết, vì quá vắng khách nên bà tạm nghỉ bán 2 tháng nay.

Nhiều quầy hàng đóng cửa vì buôn bán ế ẩm. Ảnh: VTC

Theo bà Trí, bình thường, với quầy hàng giải khát, mỗi đêm bà cũng thu được 300-400 nghìn đồng, đủ trang trải cuộc sống gia đình nhưng hiện tình hình quá khó khăn.

“Khi chưa xảy ra dịch Covid-19, khách du lịch đông, chợ nhộn nhịp, những hộ kinh doanh tại đây rất vui. Thế nhưng từ khi xảy ra đợt dịch thứ nhất rồi thứ 2, khách không có, buôn bán ế ẩm, ai cũng buồn và lo vì đây là nguồn thu nhập chính của gia đình”, bà Trí nói.

Bà Trí tính toán, bây giờ không có khách, nếu cố bám trụ thì tiền thu không đủ để trả phí mặt bằng.

“Tiền thuế 2 triệu đồng/tháng mà mỗi đêm chỉ bán được chục ly nước thì lấy gì mà trả. Chính quyền có thông báo hỗ trợ tiểu thương bằng cách giảm chi phí thuê mặt bằng nhưng ế ẩm quá nên tôi tạm nghỉ, chờ du lịch phục hồi”, bà Trí cho biết.

Vắng khách, tiểu thương chợ đêm Sơn Trà vẫn kiên trì mở cửa với hy vọng sớm cải thiện. Ảnh: VTC

"Thành phố không ngủ" gặp khó

Chính thức khai trương và đi vào hoạt động từ đầu tháng 9/2018, chợ đêm Sơn Trà được xây dựng theo mô hình phố đi bộ kết hợp mua sắm đồ lưu niệm, thưởng thức ẩm thực Đà Nẵng. Chợ có quy mô gần 200 gian hàng, với cách bài trí gồm: khu ẩm thực, khu hàng lưu niệm, mỹ nghệ, thời trang, trang sức, đồ lưu niệm. Chợ đêm Sơn Trà đã trở thành điểm đến của nhiều người dân và du khách. Đây được kỳ vọng là "điểm sáng" thúc đẩy phát triển kinh tế đêm thành phố.

Tuy nhiên, sau 2 lần chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, mong muốn hiện thực hóa giấc mơ biến Đà Nẵng trở thành "thành phố không ngủ" về đêm của thành phố "gặp khó".

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, thành phố đã và đang xây dựng nhiều nhóm giải pháp để phục hồi lại nguồn khách du lịch, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh vượt qua khó khăn sau dịch Covid-19, tránh tình trạng đóng cửa, phá sản.

Chỉ có phục hồi nguồn khách thì kinh tế đêm mới sống lại được, chúng tôi đang thực hiện nỗ lực làm điều này”, ông Dũng khẳng định.

Đà Nẵng đang nỗ lực thực hiên hóa giấc mơ trở thành "thành phố không ngủ". Ảnh: Danviet

Theo ông Dũng, để hình thành được nền kinh tế ban đêm như kỳ vọng, có sức hút đối với du khách thì phải xây dựng hệ thống sản phẩm kích cầu hấp dẫn, cần có sự tham gia của cả cộng đồng doanh nghiệp trong việc mở cửa trở lại và giới thiệu sản phẩm mới đến du khách.

Tại chương trình kích cầu du lịch với chủ đề “Ba địa phương-Một điểm đến nhiều trải nghiệm” tối 25/11, bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho hay, Sở Du lịch sẽ phối hợp với các Hiệp hội Du lịch tăng cường giám sát và thu thập ý kiến của du khách sau khi tham gia trải nghiệm các gói dịch vụ du lịch ưu đãi sau dịch Covid-19 để hoàn thiện và đảm bảo các mục tiêu đề ra.

Các hoạt động về đêm chú trọng. Ảnh: Danviet

“Để làm được điều đó, tôi đề nghị Hiệp hội Du lịch tại các địa phương và các doanh nghiệp tiếp tục liên kết chặt chẽ cùng nhau để tổ chức triển khai chương trình kích cầu đạt hiệu quả và ngày càng có thêm nhiều sản phẩm, dịch vụ mới hấp dẫn đưa vào phục vụ du khách”, bà Hạnh nói.

Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cũng đề nghị các doanh nghiệp du lịch cần nhận thức và thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch Covid-19 tại địa điểm kinh doanh dịch vụ.

Tác giả: Xuân Tiến

Nguồn tin: travelmag.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP