Trong nước

Chính phủ ban hành quy định mới về việc cá nhân vận động từ thiện

Chính phủ mới đây đã ban hành quy định mới về việc các cá nhân vận động từ thiện như phải mở tài khoản riêng và tự chi trả chi phí hoạt động.

Sau loạt ồn ào về sao kê từ thiện gây xôn xao dư luận thời gian gần đây, Chính phủ đã ban hành quy định mới liên quan đến vấn đề cá nhân vận động từ thiện.

Cá nhân phải mở tài khoản riêng

Chính phủ mới đây đã ban hành Nghị định 93/2021/NĐ-CP về việc vận động và tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyên hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh sự cố; hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Theo đó, nghị định này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 11/12/2021.

Nghị định này so với Nghị định năm 2008 đã có nhiều điểm mới, đặc biệt có cho phép các cá nhân được tham gia vận động các nguồn đóng góp tự nhiên, kèm cùng quy định cụ thể.

Những ồn ào về làm từ thiện liên quan đến một bộ phận giới nghệ sĩ đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Ảnh: Internet

- Theo Nghị định, các cá nhân khi vận động, tiếp nhận phân phối nguồn đóng góp tự nguyện để hỗ trợ thiên tai dịch bệnh, sự cố cá nhân có trách nhiệm thông báo trên các phương tiện thông tin truyền thông về mục đích, phạm vi, phương thức, hình thức vận động và tài khoản tiếp nhận, địa điểm tiếp nhận cũng như thời gian cam kết phân phối và gửi bằng văn bản đến UBND cấp xã nơi cư trú theo mẫu.

- UBND cấp xã có trách nhiệm lưu giữ và theo dõi cung cấp các thông tin khi có yêu cầu của tổ chức đóng góp hoặc nhận hỗ trợ, cơ quan có thẩm quyền phục vụ công tác hướng dẫn, theo dõi, thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm.

- Các cá nhân mở tài khoản riêng tại ngân hàng thương mại theo từng cuộc vận động để tiếp nhận, quản lý toàn bộ số tiền đóng góp tự nguyện, bố trí địa điểm phù hợp để tiếp nhận; có biên nhận các khoản đóng góp tự nguyện bằng tiền mặt, hiện vật tiếp nhận được khi tổ chức, cá nhân đóng góp yêu cầu.

- Cá nhân không được tiếp nhận thêm các khoản đóng góp tự nguyện sau khi kết thức thời gian tiếp nhận đã cam kết và có trách nhiệm thông báo đến nơi mở tài khoản về việc dừng tiếp nhận các khoản đóng góp tự nguyện.

- Cá nhân cũng căn cứ vào nguồn đóng góp tự nguyện, tiếp nhận mà có trách nhiệm thông báo với UBND nơi tiếp nhận hỗ trợ để phối hợp xác định phạm vi, đối tượng, mức, thời gian và hỗ trợ và thực hiện phân phối sử dụng đúng cam kết... Chậm nhất sau 3 ngày làm việc sau khi nhận được thông báo, UBND nơi tiếp nhận hỗ trợ chủ trì, phối hợp với Ban Vận động cùng cấp nếu có hướng dẫn cá nhân về phạm vi, đối tượng, mức hỗ trợ...khi cần thiết hoặc theo đề nghị của cá nhân.

Cá nhân tự trả kinh phí

Nghị định mới quy định, các cá nhân vận động có trách nhiệm thống nhất với tổ chức, cá nhân đóng góp để có phương án phân phối, sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện còn dư hoặc chuyển cho Ủy ban MTTQ các cấp để thực hiện các chính sách an sinh xã hội nhằm đảm bảo phù hợp với mục tiêu cam kết với các tổ chức, cá nhân đóng góp.

Nữ ca sĩ Thủy Tiên trong quá trình từ thiện tại miền Trung. Ảnh: Internet

Các cá nhân công khai kết quả tiếp nhận, phân phối nguồn đóng góp tự nguyện trên phương tiện truyền thông.

Chi phí cho hoạt động vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện do các cá nhân đứng ra vận động tự chi trả.

Các cá nhân có trách nhiệm mở sổ ghi chép đầy đủ thông tin về kết quả tiếp nhận, phân phối tiền, hiện vật đóng góp tự nguyện theo đối tượng, địa bàn được hỗ trợ, gồm nhiều khoản tiếp nhận có điều kiện và địa chỉ cụ thể.

Cần minh bạch mọi hoạt động

Chính phủ cũng yêu cầu các khoản đóng góp tự nguyện do các cá nhận vận động, phân phối để khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh phải minh bạch.

Người vận động cần ghi chép đầy đủ thông tin về quá trình này, từ khâu tiếp nhận đến phân phối và công khai trên truyền thông và gửi kết quả đến UBND cấp xã nơi cư trú.

Nghị định cũng quy định các tổ chức được vận động cứu trợ bao gồm: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Hội Chữ thập đỏ; cơ quan thông tin đại chúng; quỹ từ thiện; doanh nghiệp, hợp tác xã và tổ chức có tư cách pháp nhân; Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai.

Tác giả: Mai Anh

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: từ thiện , chính phủ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP