Xe

Chia sẻ kinh nghiệm sử dụng D3 trong xe số tự động

D3 là một số thấp trong xe số tự động, tiện dụng trong các trường hợp xe lên dốc, xuống dốc, tải nặng và đặc biệt hữu ích khi lái xe trong thành phố.

D3 là gì?

Trong một chiếc xe số tự động, các số R (lùi), P (đỗ xe) và D (số tiến) là những số quen thuộc. Khi vào chế độ D, xe sẽ chuyển động về phía trước. Trong chế độ này, các bánh răng sẽ tự động thay đổi thông qua thủy lực.

Ở chế độ D, có thể có vị trí bánh răng D2, D3 và D4. Với hầu hết các xe, vị trí D3 có nghĩa là chuyển động về phía trước nhưng giới hạn ở số 3 là cao nhất.

D3 có ý nghĩa gì trong xe tự động?

D1, D2, D3 trên xe số tự động giống như số 1,2,3 xe số sàn. Trong xe số tự động, D3 là một số thấp cho phép động cơ quay với tốc độ cao hơn để tạo ra áp suất ngược nhiều hơn so với các số cao.

Hiện tại, D3 dùng để tăng tốc (tương tự như O/D) trong hầu hết các phương tiện, đặc biệt dùng để tiết kiệm xăng. Khi lái xe ở chế độ này, bạn có thể tiết kiệm ít nhất 15% xăng.

D3 là một số thấp trong xe số tự động.(Ảnh minh họa: BĐ)

Khi nào sử dụng D3?

Xuống dốc

Các tài xế xe tải thường giảm tốc độ khi xuống dốc. Điều này làm giảm áp lực lên hệ thống phanh và ngăn phanh nóng quá mức không cần thiết.

Theo kinh nghiệm của nhiều tài xế, bạn có thể sử dụng cách tương tự với xe số tự động, bằng cách sử dụng D3 để làm giảm áp lực cho phanh khi xuống dốc, không phải rà phanh. Bởi rà phanh làm nóng phanh, cháy bố phanh làm mất tính năng của phanh gây gây hư hỏng phanh hoặc mất phanh khi cần phanh xe lại.

Lên dốc

Đưa xe số tự động về các số thấp giúp xe tận dụng tốt hơn công suất động cơ, giúp việc kéo tải nặng dễ dàng hơn. Đặc biệt, D3 ngăn ngừa trượt từ việc chuyển số, giúp xe tránh bị mắc kẹt trên đường dốc.

Tăng tốc nhanh hơn

Nhiều người cho rằng, khi xe ở vị trí D3 sẽ không thể tăng tốc được nữa. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn sai lầm; bởi việc nhấn chân ga giúp bộ truyền động sang số thấp hơn một cách tự động.

Tăng sức kéo

Khi bạn kéo một rơ-mooc hoặc kéo một phương tiện khác, bạn phải kiểm soát tốc độ thật cẩn thận. Nhưng việc sử dụng phanh thường xuyên là không tốt và có thể làm hỏng hệ thống phanh. Sử dụng D3 sẽ giới hạn tốc độ trong hộp số thứ 3, rất lý tưởng cho việc tiết kiệm xăng. Bạn cũng nên sử dụng chế độ này trong điều kiện thời tiết có mưa lớn.

Lý tưởng khi lái xe trong thành phố

Người dùng nên sử dụng D3 khi lái xe tốc độ dưới 50km/h trong thành phố . Sử dụng bánh răng thứ ba trong khi lái xe ở tốc độ thấp sẽ giúp bạn đạt được vòng tua cao hơn, xe cũng phản ứng tốt hơn.

Tác giả: TRANG THIỀU

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP