Thế giới

Cháy lớn tại nhà thờ Đức Bà Paris

AFP dẫn nguồn lực lượng cứu hỏa Paris cho biết, một đám cháy đã xảy ra ở Nhà thờ Đức Bà Paris (Notre Dame), một trong những công trình kiến trúc nổi tiếng ở trung tâm thủ đô nước Pháp chiều 15/4 (giờ địa phương), khiến nhà thờ này bị hư hại nặng nề.

Phần đỉnh chóp bị cháy rụi của Nhà thờ - Ảnh: REUTERS.

Ngọn lửa dữ dội bùng lên lúc 18h50 ngày 15/4 (tức 23h50 giờ Việt Nam) tại Nhà thờ Đức Bà ở thủ đô Paris của Pháp, tạo ra cột khói lớn, khiến tháp chuông và phần lớn mái vòm nhà thờ đổ sập trước mặt nhiều người chứng kiến.

Theo BBC, lính cứu hỏa đang vật lộn để cứu lấy công trình kiến trúc 850 năm tuổi, nhưng tòa tháp giữa và phần mái vòm của thánh đường đã bị phá hủy. Cửa sổ Hoa hồng phía bắc của thánh đường, một trong những điểm nhấn kiến trúc của tòa nhà, may mắn không bị ảnh hưởng trong vụ hỏa hoạn.

Hiện chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ hỏa hoạn hôm 15/4, nhưng rất có thể nó liên quan tới hoạt động trùng tu nhà thờ đang diễn ra.

Lực lượng cứu hỏa nỗ lực dập tắt đám cháy. Ảnh: BBC.

Người đứng đầu lực lượng cứu hỏa Paris, ông Jean-Claude Gallet cho biết cấu trúc chính của công trình đã được bảo toàn đã ngăn được ngọn lửa không cho lan tới tòa tháp chuông phía bắc. Không có người nào thiệt mạng nhưng một trong số 400 lính cứu hỏa tham gia quá trình dập lửa đã bị thương, theo AP.

Theo báo Le Monde, đám cháy bắt đầu từ phần gác mái của nhà thờ trước khi bùng lên và lan rộng, đốt cháy một phần lớn nóc nhà thờ Đức Bà. Phần đỉnh tháp của nhà thờ 850 tuổi đã bị sập. Đài RT cho hay một phần nhà thờ đã bị thiêu rụi. Giàn giáo xung quanh nhà thờ cũng đã sụp đổ.

Nhà thờ Đức Bà chìm trong biển lửa. Ảnh: CNN.

Lực lượng cứu hỏa đã nỗ lực khống chế đám cháy tại địa điểm du lịch thu hút 12 triệu lượt khách tham quan mỗi năm. Công tác sơ tán lập tức được thực hiện. Hiện chưa có thông tin về thương vong.

Theo trang Mirror, giới chức trách không thể xịt nước chữa cháy từ trên không do lo ngại có thể phá hủy phần kiến trúc còn lại của nhà thờ và làm bị thương những người gần đó. Tờ Le Monde (Pháp) giải thích việc triển khai máy bay chữa cháy xả 6 tấn nước với một lực lớn xuống nhà thờ có thể gây nguy hiểm cho những người xung quanh nhà thờ và phá hủy phần cấu trúc còn lại của nhà thờ. Chưa kể phi công sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự nếu xảy ra hậu quả trong việc xả nước chữa cháy xuống nhà thờ.

Thị trưởng thủ đô Paris Anne Hidalgo gọi đây là một đám cháy tồi tệ và kêu gọi người dân tránh xa khu vực rào chắn để lực lượng khẩn cấp thực hiện nỗ lực chữa cháy. Văn phòng công tố Paris bác bỏ khả năng đây là vụ cố ý gây hoả hoạn và có động cơ liên quan tới khủng bố, họ coi đây là tai nạn.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cùng vợ, bà Brigitte, tới hiện trường vụ cháy nhà thờ ngày 15-4 - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron coi đám cháy này là tình trạng khẩn cấp quốc gia. Ông mau chóng tới hiện trường và tham gia một cuộc họp tại trụ sở chính của cảnh sát Pháp ở gần đó. Tổng thống Macron cam kết tái xây dựng nhà thờ và sẽ tìm kiếm sự trợ giúp của quốc tế.

Tác giả: Hoàng Long

Nguồn tin: Báo Công Luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP