Thế giới

Cháu nội Lý Quang Diệu kết hôn với bạn trai đồng tính

Lý Hoàn Vũ kết hôn với bạn trai ở Nam Phi sau 6 năm yêu đương và nhận được phản ứng tích cực của người dùng mạng xã hội Singapore.

Lý Hoàn Vũ (trái) cùng bạn trai Vương Nghị Duệ (phải) tại đám cưới ở Cape Town, Nam Phi hôm 24/5. Ảnh: Instagram.

Lý Hoàn Vũ xuất hiện trong bức ảnh được Vương Nghị Duệ, bạn trai 6 năm của anh, đăng trên Instagram hôm 24/5 kèm chú thích: "Hôm nay tôi kết hôn với tri kỷ của mình. Mong chờ những khoảnh khắc cuộc đời như thế này với Hoàn Vũ".

Hai người mặc áo sơ mi trắng, quần kaki, chụp ảnh tại một khu bảo tồn ở Cape Town, Nam Phi. "Tôi xin nhắc lại lời nhắn gửi tới Pink Dot (tổ chức vì quyền lợi cộng đồng LGBT ở Singapore), hôm nay là ngày trưởng thành không thể tưởng tượng nổi của chúng ta. Chúng tôi rất vui được chia sẻ ngày này với bạn bè và gia đình", Lý Hoàn Vũ nói hôm 25/5.

Lý Hoàn Vũ là con trai thứ hai của Lý Hiển Dương, con út cố thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu, người qua đời hồi tháng 3/2015. Khi được hỏi về con trai, ông Lý Hiển Dương cho hay: "Tôi tin rằng bố tôi sẽ rất vui khi biết cháu đã kết hôn".

Quan hệ tình dục giữa nam và nam vẫn bị coi là trái pháp luật ở Singapore, nhưng Lý Quang Diệu, thủ tướng lãnh đạo đất nước trong 31 năm cho tới 1990, đã bày tỏ ý kiến khác với chính phủ trong những năm cuối đời.

Đám cưới của Lý Hoàn Vũ được tổ chức ở Nam Phi, nơi hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới năm 2006. Hôn lễ cũng diễn ra trong bối cảnh đảo Đài Loan tuần trước trở thành nơi đầu tiên ở châu Á hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính.

Nhiều trang tin độc lập ở Singapore như Mothership.sg hay The Independent lập tức đưa tin về đám cưới. Bài đăng trên Facebook hôm 25/5 của Mothership thu hút hơn 1.700 lượt thích và 400 bình luận, đa số là ý kiến tích cực và chúc mừng đám cưới.

"Xin chúc mừng, tình yêu không bao giờ có biên giới", một người dùng có tên Donna Lim viết.

Lý Hoàn Vũ và Vương Nghị Duệ thường xuyên đăng ảnh thân mật trên mạng xã hội. Ảnh: Facebook

Tại Trung Quốc đại lục, tin tức về đám cưới của Lý Hoàn Vũ tràn ngập mạng xã hội, thu hút hàng trăm lượt thích và bình luận tới chiều qua, trong đó đa số chúc mừng hai người, hy vọng Lý Hoàn Vũ sẽ dẫn đầu cuộc đấu tranh cho người đồng tính ở Singapore.

Lý Hoàn Vũ công khai tình yêu hơn một năm trước khi cưới. Năm 2018, anh và Vương Nghị Duệ xuất hiện trong một chiến dịch của cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính, chuyển giới) có tên Out tại Singapore. Hai người cũng tham dự Pink Dot, sự kiện thường niên ủng hộ cộng đồng LGBT ở Singapore năm đó.

Con trai cả của Lý Hiển Dương là Lý Thằng Vũ, chuyên gia kinh tế Đại học Harvard, trong một cuốn sách xuất bản năm 2011 có tựa đề "Sự thật mất lòng sẽ giữ Singapore tiếp tục tiến xa" từng viết đồng tính luyến ái "không phải lối sống". "Bạn có thể tìm đọc sách để biết rằng đồng tính sinh ra do khác biệt gene", Lý Thằng Vũ nói. "Đồng tính là bẩm sinh. Vì vậy, nếu hai người đàn ông hay hai người phụ nữ yêu nhau, hãy để họ yên".

Tác giả: Hồng Hạnh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP