Giáo dục

Chấm thi THPT Quốc gia: La liệt bài điểm “liệt” 0-1

Sau hơn 10 ngày chấm thi, thời điểm này, nhiều cụm thi đang gấp rút hoàn thiện những khâu cuối cùng. Ghi nhận cho thấy rất nhiều bài thi bị điểm liệt (từ 1 điểm trở xuống) ở hầu hết các môn thi.


146857633586775 1
Chấm thi tại cụm thi ĐH Nông lâm TP.HCM.

Ngày 15.7, cụm thi số 26 của tỉnh Bắc Ninh do trường ĐH Giao thông Vận tải phụ trách thông tin, ở tất cả các môn thi đều đã xuất hiện nhiều điểm "liệt". Cụ thể: môn Toán có 46/6751 em bị điểm liệt; môn Ngữ văn có 6 em; môn Vật lý có 1 em, môn tiếng Anh chỉ có 1 em nhưng có tới 5.319/6.508 em bị điểm dưới 5; môn Địa 4 em bị điểm liệt; môn Sử là 6 em.

Cụm thi trường ĐH Thủy Lợi ngày mai (16.7) sẽ công bố điểm thi, ông Nguyễn Cảnh Thái - Phó hiệu trưởng trường cho biết, trường đã gửi kết quả thi về Bộ GDĐT. Thông thường sau 1 ngày Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng sẽ gửi kết quả lại cho trường, sau đó trường sẽ công bố công khai trên website để thí sinh biết. Về điểm liệt, ông Thái cho biết hầu hết các môn đều có điểm liệt, ở môn Toán nhiều nhất. Phổ điểm thấp nhất là ở môn tiếng Anh.

Tại Cụm thi do Sở GDĐT tỉnh Sơn La phụ trách, ông Hoàng Tiến Đức - Giám đốc Sở cũng thông tin, cụm thi đang cố gắng hết tuần này sẽ chấm thi xong, số lượng bài thi bị điểm liệt xuất hiện nhiều ở môn Toán, khoảng 10 bài. Riêng môn tiếng Anh nhiều thí sinh bỏ trắng không làm phần tự luận mà chỉ khoanh phần bài trắc nghiệm.

Chiều 15.7, ông Phạm Thái Sơn, Phó trưởng phòng Đào tạo ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM cho biết, trường đã hoàn thành công tác chấm thi, đang kiểm dò để chuẩn bị gửi dữ liệu về Bộ GD-ĐT. Thời gian công bố điểm dự kiến sẽ là ngày 20.7 sau khi được Bộ GD-ĐT đồng ý. Cũng theo ông Sơn, phổ điểm (mức dao động trung bình của điểm thi) tại cụm thi do trường chủ trì phổ biến như sau: môn Toán từ 4-6 điểm; Văn 4 - 5,5 điểm, Sử 3,5 - 5, Địa 4 - 5,5, Hóa 4 - 5,5, Lý 4,5 - 6, Anh Văn từ 3,5 - 5.

“Hiện toàn cụm thi không có điểm 10, các môn đều có điểm cao như Toán điểm cao nhất là 9,75; Văn: 8,5; Sử - Địa: 8,5; Lý - Hóa: 8,5, Anh Văn: 8. Điểm liệt các môn rất ít và phổ điểm phân bố chuẩn chứng tỏ đề thi có sự phân loại cao”, ông Sơn thông tin.

Tại cụm thi do ĐH Nông lâm TP.HCM chủ trì, ông Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo nhà trường cho biết, năm nay mức độ phân hoá đề thi rất rõ ràng nên thí sinh khó đạt điểm cao, tuy nhiên điểm liệt lại khá ít so với năm 2015 do thí sinh học yếu đã chuyển hướng sang cụm tốt nghiệp. Tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có điểm 10, điểm cao nhất môn Hóa là 9,8 điểm; Địa 9,75 điểm; Lý - Sinh 9,6 điểm.

Còn tại cụm thi ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, so với năm ngoái, điểm thi năm nay khá thấp với phổ điểm từ 4-6 chiếm hơn 60%. Không có bài thi nào đạt điểm 10 tuyệt đối. Môn Toán cao nhất là 9,25 điểm, môn Hóa cao nhất là 9,8 điểm, môn Vật lý cao nhất là 9,94 điểm. “Với tình hình thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ giảm, cùng với mức điểm khá thấp năm nay nên có thể điểm chuẩn năm nay của trường sẽ giảm ít nhất là 1 điểm so với năm 2015”, ông Dũng nói.

Ở các cụm thi khác do các trường ĐH thành viên của ĐHQG TP.HCM chủ trì, phổ điểm năm nay cho thấy điểm thi phân hóa mạnh so với năm 2015, trong đó điểm tập trung từ 60% - 70% là ở mức 4 - 6 điểm. Trong khi đó, mức điểm từ 7 - 9 khá ít, điểm 10 thì chưa được ghi nhận dù đã chấm hơn 2/3 lượng bài thi. Với kết quả này, cùng với lượng thí sinh đăng ký xét tuyển giảm, nhiều trường dự báo điểm chuẩn (điểm trúng tuyển) nhiều ngành sẽ giảm ít nhất từ 1 - 2 điểm so với năm 2015.

Cụm thi số 69 dành cho thí sinh có nguyện vọng xét tuyển ĐH CĐ, do trường ĐH Kiên Giang phụ trách cũng đã hoàn thành việc chấm các bài thi tự luận, các bài thi trắc nghiệm cũng sắp chấm xong. Ông Nguyễn Tuấn Khanh - Phó hiệu trưởng trường ĐH Kiên Giang, trưởng ban chấm thi thông tin, với tổng số bài thi là 20.798 hiện đã có 146 bài thi bị điểm liệt. Trong đó, môn Toán bị điểm liệt nhiều nhất với 107 bài, đây cũng là môn nhiều điểm dưới trung bình nhất (chiếm 60%).

Tương tự, tại cụm thi tốt nghiệp do Sở GD ĐT Kiên giang chủ trì, bà Nguyễn Thị Minh Giang – Giám đốc Sở cho biết, hiện đã có hơn 100 bài thì bị điểm liệt. Còn điểm trên trung bình tăng cao so với năm trước (tăng 20%) nhưng điểm giỏi không nhiều.

Theo Quy chế tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, năm nay thí sinh có bài thi đạt 1 điểm trở xuống sẽ không đủ điều kiện xét tốt nghiệp THPT. Bộ cũng quy định không được làm tròn điểm từng môn thi và tổng điểm các môn thi, do vậy, dù thí sinh đủ tổng điểm 4 bài thi đỗ tốt nghiệp nhưng có 1 bài thi chỉ được 1 điểm thì vẫn bị đánh trượt.

Tác giả bài viết: Tùng Anh - Quốc Hải

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP