Kinh tế

Cha con người sáng lập cãi nhau, công ty thịt lợn "bay" 2 tỷ USD vốn hóa

Một cuộc tranh cãi nảy lửa nổ ra giữa Chủ tịch WH Group và con trai liên quan đến quyền kế vị và quản lý đã xóa sổ hơn 2 tỷ USD vốn hóa của công ty chế biến thịt lợn lớn nhất thế giới.

Ông Wan Long - người sáng lập và là cổ đông lớn nhất của WH Group - bị con trai cáo buộc gian lận tài chính (Ảnh: Reuters).

Cổ phiếu của WH Group tại thị trường Hồng Kông đã giảm 17% trong 2 ngày xuống mức thấp nhất trong gần 3 năm qua. Giá cổ phiếu của nhà chế biến thịt lớn nhất thế giới đã lao dốc sau khi một bài báo của người con trai 52 tuổi Wan Hongjian cáo buộc cha mình là ông Wan Long - người sáng lập và là cổ đông lớn nhất của WH Group - gian lận tài chính.

Bài báo được đăng ngày 17/8 trên tài khoản WeChat của "New Meat Industry" cáo buộc rằng ông Wan Long đã không kê khai khoản thu nhập chịu thuế 200 triệu USD mà trước đó WH Group đã phủ nhận.

Bài báo được đưa ra vài ngày sau khi ông Wan 80 tuổi từ chức giám đốc điều hành và chuyển giao chức vụ cho giám đốc tài chính Guo Lijun.

Trong một tuyên bố phát đi ngày 18/8, WH Group cho rằng, cáo buộc này là "không đúng sự thật và gây hiểu nhầm" và thêm rằng sẽ có hành động pháp lý đối với cáo buộc của ông Wan trẻ hay bất cứ người nào đưa ra cáo buộc trên.

Trong bài báo được giới truyền thông Trung Quốc đưa tin rộng rãi, ông Wan Hongjian còn đưa ra nghi ngờ về khả năng kinh doanh và quản lý của tân CEO Guo. Tuy nhiên, trong một cuộc họp báo tuần trước, ông Wan Long đã bày tỏ sự tin tưởng vào ông Guo và cho biết quá trình chuyển giao sẽ diễn ra suôn sẻ.

Hồi tháng 6, ông Wan trẻ đã bị loại khỏi vị trí Giám đốc và Phó Chủ tịch công ty vì "hành vi hung hăng" đối với tài sản công ty và không thể hoàn thành nhiệm vụ với tư cách là giám đốc, WH Group cho biết.

Ban lãnh đạo mới của nhà chế biến thịt lợn lớn nhất thế giới WH Group ngoài ông Guo còn có ông Wan Hongwei, một người con trai khác của ông Wan được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch.

Tập đoàn WH Group hiện sở hữu nhà cung cấp thịt lợn của Mỹ là Smithfield Foods mà công ty đã mua lại vào năm 2013.

Tác giả: Nhật Linh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP