Giáo dục

Cậu bé vàng toán học nổi danh phố núi

Dù chỉ hai năm tiếp cận các phương pháp học toán mới nhưng em Cao Võ Nhật Minh - học sinh Trường Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương Gia Lai đã giành rất nhiều Huy chương Toán quốc tế.

Nhật Minh(trái) trong một lần đoạt huy chương toán quốc tế

Cây toán học nổi tiếng phố núi

Mới chỉ là một học sinh lớp 8 của Trường Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương Gia Lai (APC Gia Lai), bắt đầu tham gia các giải toán từ khoảng 2 năm trước nhưng cho đến nay Cao Võ Nhật Minh đã giành 10 Huy chương Toán quốc tế được tổ chức tại nhiều nước trên thế giới.

Mới đây nhất, tại kì thi American Mathematics Olympiad (AMO) năm 2018, Cao Võ Nhật Minh vừa đem về 1 tấm Huy chương Đồng cho đội toán Trường APC Gia Lai.

Chia sẻ về thành tích mới đạt được, Minh nói “Em hơi buồn vì không đạt thành tích tốt nhất, tiếc nuối nhất vì chỉ thiếu một chút nữa thôi là em có thể vượt qua 2 bạn xếp trên để dành được Huy chương Bạc”.

Những ngày này, Nhật Minh đang tất bật chuẩn bị ôn luyện cho kì thi toán cấp thành phố và cấp tỉnh tổ chức vào tháng 12 tới. Dù thời gian khá bận rộn nhưng cậu bé vẫn dành thời gian để chia sẻ thêm về hành trình với môn toán của mình.

Minh nhớ lại kì thi toán học Quốc tế tại Singapore (SIMOC), đây là cuộc thi đầu tiên Nhật Minh tham gia. Cậu đã xuất sắc giành được Huy chương Bạc tại giải Quốc tế đầu tiên.

Trong vòng hơn 1 năm qua lần lượt các giải toán ở Mỹ, Thái Lan, Singapore,... lần lượt được Nhật Minh thêm vào bộ sưu tập huy chương của mình.

Nhiều lần tham gia các cuộc thi toán ở đấu trường Quốc tế Nhật Minh chia sẻ, đề tài các giải quốc tế như thế này thường yêu cầu thí sinh có kiến thức rộng và tư duy logic. Đây thường là các bài toán ứng dụng nên không quá gò bó về công thức.”

Khi được hỏi về những khó khăn trong những lần thi toán với các bạn quốc tế Minh cho biết: “Khó khăn lớn nhất là các bài toán không theo cấp học nên em đang học lớp 8 mà có khi phải áp dụng cả kiến thức lớp 10 để giải. Ngoài ra, môi trường học tập của các bạn ở nhiều nước cũng khác nhau nên khi ra tham dự kì thi, em hơi bỡ ngỡ và mất thời gian để thích nghi, làm quen với các bạn…”

Ở trường việc học toán của Minh được giảng dạy bằng tiếng Anh, thầy trò giao tiếp bằng tiếng Anh, tài liệu ôn tập cũng chủ yếu bằng thứ ngôn ngữ phổ biến này. Ngoài ra, việc được tham gia nhiều cuộc thi toán quốc tế cũng giúp Minh hoàn thiện hơn khả năng ngoại ngữ. Hiện tại cậu bé có thể tự tin thuyết trình tại trường và giao tiếp lưu loát bằng tiếng anh với các bạn bè quốc tế.

Chị Võ Thị Thanh Thúy (Mẹ Nhật Minh) chia sẻ: “Minh thường tự học, tự nghiên cứu các tài liệu toán bằng tiếng Anh. Từ nhỏ đến lớn chưa bao giờ Minh đi học thêm mà chủ yếu học ở trường cùng thầy cô và tự học ở nhà.”

Cũng là một giáo viên tiếng Anh nên mẹ Thúy cũng hỗ trợ được rất nhiều cho con trong việc học tập. Mỗi lần đoạt giải trong các kì thi, chị thường thưởng cho con trai những quyển sách mà cậu yêu thích.

Ngoài đam mê toán học, cậu bé còn yêu thích môn lịch sử và chơi cầu lông. Nhật Minh tâm sự: “Lịch sử có một sức hút rất lớn đối với em. Tìm hiểu lịch sử Việt Nam và các nước Châu Âu giúp em có được thêm kiến thức cũng như thư giãn sau những bài test căng thẳng. Ngoài giờ học em thường chơi môn cầu lông. Môn thể thao này em thường xuyên tập luyện nên tinh thần luôn thoải mái và thể lực cũng rất tốt”.

Giành nhiều huy chương cao quý

Nhật Minh ngoài cùng bên trái.

Lọt vào top 5% học sinh xuất sắc nhất toán Hoa Kì (AMC); HCV học sinh giỏi toán Singapore SMO; Một HCV và một HCB Olympic toán Châu Á Thái Bình Dương SASMO; HCB cuộc thi toán quốc tế Hoa Kỳ AMO; HCB giải toán SIMOC 2017 tại Singapore; HCĐ giải toán TITAN; HCĐ tìm kiếm tài năng toán học trẻ Việt Nam MYTS; HCB cuộc thi toán toán quốc tế IJMO tại Thái Lan 2018. HCĐ cuộc thi toán American Mathematics Olympiad (AMO) năm 2018.

Nói về ước mơ trong tương lai Minh thổ lộ “Mong muốn sau này sẽ được trở thành chuyên gia kinh tế nên trước mắt em muốn xin được học bổng tại một trường tại Singapore để có thể theo đuổi ước mơ.”

Thầy giáo Đàm Văn Ngọc - Hiệu trưởng Trường Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương Gia Lai cho biết: “Nhà trường hiện đang hướng cho các em tiếp xúc làm quen thêm với các dạng toán ứng dụng, rất hữu ích cho các em sau này. Riêng đối với các em có năng khiếu về toán nhà trường đã mời những giáo viên chuyên môn cao cả trong và ngoài nước về để hướng dẫn cho các em, qua đó tạo điều kiện tốt nhất để các em tham dự các kỳ thi quốc tế...”

Tác giả: Bá Tứ

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP