Tin địa phương

Cắt tỉa cây xanh phòng chống bão, Đà Nẵng không cắt trụi tán lá

Cắt tỉa cây xanh đường phố chia theo điểm hoặc cụm điểm để giữ độ che phủ. Triển khai thí điểm không cắt tỉa cành, nhánh cây xanh chống bão tại 20 tuyến đường, khu vực vùng ven có mật độ dân cư và lưu thông thưa thớt. Đây là điểm mới trong công tác cắt tỉa cây xanh phòng chống bão năm nay tại thành phố Đà Nẵng.

Những ngày này, đơn vị quản lý cây xanh và các địa phương ở thành phố Đà Nẵng đang triển khai cắt tỉa cây xanh để phòng chống ngã đổ trong mùa mưa bão. Những năm trước, cây xanh bị cắt trụi lá làm giảm mật độ che phủ cây xanh đột ngột, gây phản cảm và bức xúc trong nhân dân. Năm nay, công tác cắt tỉa cành, nhánh cây xanh phòng chống bão trễ hơn các năm trước. Việc cắt tỉa cây xanh chia theo điểm hoặc cụm điểm để giữ độ che phủ cây xanh. Cách làm này nhận được sự đồng tình của người dân.

Đà Nẵng thí điểm không cắt tỉa cây xanh để chống bão tại 20 tuyến đường, khu vực có mật độ dân cư và lưu thông thưa thớt

Cắt tỉa cây xanh theo cụm, điểm để hạn chế giảm đột ngột mật độ che phủ cây xanh

Bà Nguyễn Thị Thương, ở phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng cho biết, năm nay cây xanh không bị cắt trụi tán lá như mọi năm, cây vẫn giữ được bóng mát.

“Bình thường, nếu không cắt tỉa thì cây sẽ um tùm và đâm vào mái nhà dân. Việc cắt tỉa như thế này cũng rất tốt, nhìn cảnh quan đẹp. Làm xong rồi là họ dọn dẹp sạch sẽ luôn, đường phố rất sạch chứ không phải như mọi năm, làm đâu để đó, vài ngày sau mới dọn”- Bà Thương nhận xét.

Công ty Công viên Cây xanh Đà Nẵng lên kế hoạch cắt tỉa cây xanh chi tiết từng tuyến đường cụ thể và bố trí cán bộ để giám sát đúng với thiết kế. Qua theo dõi hàng năm, cây xanh bị ngã đổ do gió bão, chủ yếu là các loại cây Muồng tím, Lim xẹt, Phượng vỹ, Bàng đài loan, Xà cừ, Bàng…Đối với các loài cây dễ ngã đổ, cây ở khu vực ven biển và ở những tuyến đường có vỉa hè hẹp, Công ty Công viên Cây xanh Đà Nẵng đề xuất cắt tỉa từ 30%-35% diện tích tán lá. Những cây xanh có khả năng chống chịu gió bão, tỷ lệ cắt tỉa thưa hơn.

Đà Nẵng cắt tỉa cây xanh muộn hơn để đảm bảo độ che phủ trong những ngày nắng nóng

Dự kiến, đến ngày 25/11, thành phố Đà Nẵng phải hoàn thành cắt tỉa cây xanh chống bão

Năm nay thời tiết nắng nóng kéo dài, việc cắt tỉa cây xanh muộn hơn và triển khai theo cụm để hạn chế giảm đột ngột mật độ che phủ cây xanh.

“Từ tháng 6, Công ty đã chủ động rà soát những cây xanh nguy hiểm cần cắt tỉa, đề xuất Sở Xây dựng xử lý. Năm nay cắt tỉa cây xanh trễ, cũng gặp khó khăn, áp lực về thời gian và tiến độ. Công ty chủ động thành lập các tổ xung kích tập trung lực lượng cắt tỉa để kịp thời gian”- Ông Lê Huy Hoàng, Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty Công viên Cây xanh Đà Nẵng cho hay.

Theo phân cấp quản lý cây xanh đô thị, cây xanh trên các đường rộng trên 7,5 m, ở các khu công cộng cấp đô thị là do Sở Xây dựng quản lý. Còn cây xanh trên các đường từ 7,5 m trở xuống do UBND các quận, huyện quản lý. Ngoài biện pháp cắt tỉa, địa phương chú trọng phương án chống đỡ bảo vệ cây xanh. Các phường ưu tiên chống đỡ cây tại các vị trí xung yếu, trung tâm, khu vực đông dân cư, mật độ giao thông cao, khu vực trống gió, nhà cao tầng, cây có dấu hiệu nghiêng thân, nguy hiểm…

“Đối với những cây nhỏ mới trồng, thân yếu thì mình dùng cọc chống đỡ. Còn nếu cây không có khả năng chống chịu bão thì cho trồng thay thế. Đối với khu vực cây nhỏ cao khoảng 1 tầng nhà trở xuống thì có thể không cắt tỉa”- Ông Cao Hoàng Thắng, Trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng nói.

Công nhân Công ty Công viên Cây xanh Đà Nẵng đang cắt tỉa cây xanh

UBND thành phố Đà Nẵng cũng cho phép thí điểm không cắt tỉa cành, nhánh cây xanh để phòng, chống bão tại 20 tuyến đường, khu vực vùng ven, có mật độ dân cư và lưu thông thưa thớt. Mục đích là đảm bảo duy trì mật độ che phủ cây xanh. Qua đó, đánh giá khả năng chịu gió bão của một số loài cây nhằm có định hướng sau này duy tu, chăm sóc. Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng cũng có Công văn hướng dẫn và đề nghị các cơ quan, đơn vị lập kế hoạch bảo vệ cây xanh công cộng trong mùa mưa bão.

Ông Lê Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng cho biết, các đơn vị, địa phương tuyệt đối không cắt trụi tán lá, không còn tác dụng che bóng mát, mất cảnh quan đô thị, gây phản cảm và bức xúc trong nhân dân.

“Trước đây, triển khai cắt tỉa ở vùng ngoài đô thị, khu vực ít dân cư trước, sau đó vào cắt tỉa ở khu vực trung tâm. Tuy nhiên, qua theo dõi tình hình mưa bão mấy năm nay, cần ưu tiên khu vực trung tâm. Cho nên năm nay, ưu tiên cắt tỉa cây xanh ở khu vực trung tâm trước. Việc cắt tỉa theo cụm, điểm xen kẽ lẫn nhau, tránh tình trạng đồng thời cùng một lúc giảm mật độ che phủ cây xanh tại tuyến đường đó”- Ông Tuấn nói.

Tác giả: Đình Thiệu

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP