Kinh tế

Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng: Bước đi chiến lược trong thời kỳ hội nhập

Là một trong ba cảng hàng không lớn nhất của cả nước đến thời điểm hiện tại, do đó việc phát triển cơ sở hạ tầng, đảm bảo an ninh - quốc phòng, quản lý hoạt động vận tải tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng là một trong những vấn đề tiên quyết để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội TP. Đà Nẵng cũng như trong khu vực.

Một góc hạ tầng Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng

Qua đó, phương tiện, dịch vụ cũng như cơ sở hạ tầng tại Cảng luôn được chú trọng nhằm thực hiện nhất quán chiến lược phát triển, bảo đảm an ninh an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển nhanh và bền vững, góp phần củng cố an ninh - quốc phòng, đóng góp quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, hội nhập với khu vực và thế giới.

Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng được xây dựng trên khuôn viên rộng 21.000m2 với diện tích sàn xây dựng là 48.000m2, bao gồm: Nhà ga hành khách quốc tế - cầu vượt trước nhà ga hành khách; nhà kỹ thuật và sân đỗ ô tô với tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng, đáp ứng tối đa các nhu cầu phục vụ hành khách. Qua đó, đến năm 2020, Cảng sẽ có 22 vị trí đỗ tàu bay, các loại máy bay khai thác là B747, B777, B787, A320, A321, A350 và tương đương; phương thức tiếp cận hạ cánh tiêu chuẩn CAT I, đảm bảo đáp ứng nhu cầu tăng trưởng hành khách quốc tế. Nhà ga có khả năng mở rộng hơn nữa vào năm 2030 nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ tại nhà ga hành khách, đáp ứng yêu cầu phát triển của một thành phố du lịch.

Từ những kế hoạch, chiến lược đó sẽ giải quyết tình trạng quá tải hiện tại của nhà ga hành khách hiện hữu và đảm bảo đáp ứng nhu cầu tăng trưởng hành khách quốc tế tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng theo quy hoạch điều chỉnh được phê duyệt; nâng cao chất lượng các dịch vụ tại nhà ga hành khách, tạo điều kiện để cải tạo, nâng cao chất lượng dịch vụ tại nhà ga hiện nay.

Mới đây, tại báo cáo khai thác thị trường năm 2019 - kế hoạch năm 2020, năm 2019 sản lượng ước thực hiện như sau: Sản lượng hành khách là 15.487.851 khách, đạt 103% so với kế hoạch, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2018; sản lượng cất/hạ cánh là 96.414 lượt cất hạ cánh, đạt 109% so với kế hoạch, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2018; sản lượng hàng hóa, bưu kiện là 43.303.170kg, đạt 104% so với kế hoạch, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2018.

Kết cấu hạ tầng không gian thoáng mát tại khu vực hành khách làm thủ tục bay Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng

Năm 2020, kế hoạch Cảng đặt ra như sau: Sản lượng hành khách dự kiến là 17.253.048 khách, tăng 11% so với ước thực hiện 2019; sản lượng cất/hạ cánh dự kiến là 115.353 chuyến, tăng 20% so với ước thực hiện năm 2019; sản lượng hàng hóa bưu kiện dự kiến là 47.752.521kg, tăng 10% so với ước thực hiện 2019.

Thời điểm hiện tại, trong 8 tháng đầu năm 2019, bên cạnh những đường bay hiện hữu, Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng đã có các đường bay mới khai thác thường lệ gồm: 3 đường bay quốc tế: Đà Nẵng - Chiangmai của Hãng Air Asia, Đà Nẵng - Busan, Đà Nẵng - Haneda Tokyo của Vietnam Airlines; 6 đường bay nội địa: Đà Nẵng - Cần Thơ của Vietnam Airlines, Đà Nẵng - Phú Quốc, Đà Nẵng - Thanh Hóa, Đà Nẵng - Vinh của Jetstar Pacific Airlines, Đà Nẵng - Hà Nội của Bamboo Airways; 01 đường bay mở lại Đà Nẵng - Vinh của Vasco.

Trong 4 tháng cuối năm 2019, Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng sẽ có thêm các đường bay quốc tế mới gồm: Đà Nẵng - Cao Hùng (Đài Loan - Trung Quốc) và Đà Nẵng - Hàng Châu (Trung Quốc) của JPA, Đà Nẵng - Đài Bắc (Đài Loan - Trung Quốc) của Bamboo Airways và Starlux Airlines, Đà Nẵng - Jakarta của Sriwijaya Air.

Dự kiến cuối tháng 3/2020, Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng có thêm đường bay thuê chuyến từ Nga khai thác với tần suất 10 ngày/chuyến/thành phố, sản lượng hành khách dự kiến khoảng 18.000 khách/6 tháng. Đồng thời, Cảng tiếp tục nghiên cứu xúc tiến mở đường bay trực tiếp và đường bay từ Nga, Ấn Độ, Úc, Mỹ đến Đà Nẵng.

Ngoài đầu tư phát triển hạ tầng tại Cảng, công tác phục vụ hành khách, Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng luôn chú trọng, tăng cường công tác giáo dục CB, CNV thực hiện nghiêm kỷ luật lao động, thực hiện đúng quy trình công việc và quy định về nghiệp vụ chuyên môn, có thái độ giao tiếp, ứng xử văn minh, lịch sự với hành khách. Đến nay, Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng thực sự góp phần nâng tầm hình ảnh TP. Đà Nẵng năng động, hiện đại, đáng sống; thu hút lượng khách du lịch quốc tế tăng cấp số nhân, đặc biệt là thị trường cao cấp và khó tính như Hàn Quốc và Nhật Bản.

Ngoài ra, công tác quảng bá, giới thiệu các địa danh, danh lam thắng cảnh, du lịch của Thành phố đến với hành khách (nhất là hành khách quốc tế) khi đặt chân tới Đà Nẵng qua Cảng cũng được chú trọng, góp phần xây dựng hình ảnh thành phố biển miền Trung văn minh, hiện đại, hiền hòa, mến khách cùng sự tận tình, chu đáo của hàng không Việt Nam

Tác giả: PHẠM TRỌNG NGHỊ

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP