Kinh tế

Cần sớm xây dựng chợ hoa cây cảnh ở xã Nghi Ân

Hiện nay xã Nghi Ân có 3 xóm đã được UBND thành phố Vinh công nhận là làng nghề hoa cây cảnh. Nghề truyền thống trồng hoa cây cảnh đã đem lại nguồn thu nhập chính cho bà con nông dân. Tuy nhiên, do không có điểm bán tập trung nên các làng nghề vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Chị Phan Thị Mai ở xóm Kim Chi xã Nghi Ân –chủ một vườn hoa cây cảnh có tiếng trong vùng được nhiều người biết đến với hàng trăm loại hoa cây cảnh khác nhau như hoa hồng, hoa Lan, cây Tùng, Trúc…vv có giá từ 500 nghìn – 20 triệu đồng/chậu cây. Thế nhưng, đợi khách đến mua tại vườn là rất ít thậm chí cả tháng không có người đến mua nên hàng ngày chị cùng với các chị em trong xóm chở hoa, cây cảnh đi bán rong khắp nơi như thành phố Vinh, Nam Đàn, Cửa Lò, thậm chí vào Thị xã Hồng Lĩnh, thành phố Hà Tĩnh để bán, với hi vọng mỗi ngày có thể bán được 3-4 chậu cây cảnh. Chị Phan Thị Mai Xóm Kim Chi xã Nghi Ân chia sẻ:

“Trồng hoa lâu năm rồi, bán tại vườn cũng khó bán nhiều chị em đi bán hoa khắp các nơi để có thêm thu nhập. Mong muốn của chúng tôi sớm có chợ để bán hoa, cây cảnh để đỡ vất vả chạy ngược xuôi buôn bán cây cảnh rong.”

ban cay canh rong

Xã Nghi Ân có 3 làng nghề hoa cây cảnh ở xóm Kim Phúc, Kim Mỹ và xóm Kim Chi với 250 hộ dân. Từ nhiều năm nay nghề hoa, cây cảnh đã đem lại nguồn thu nhập chính của người dân. Thế nhưng, vì chưa có điểm bán cố định nên các hộ dân phải chở hoa, cây cảnh đi bán rong khắp nơi. Một số khu vực trung tâm xung quanh chợ Vinh, chợ Hưng Dũng, vỉa hè các tuyến đường Phong Đình Cảng, Lê Duẩn, Nguyễn Sỹ Sách đều có các điểm bán hoa, cây cảnh tự phát, chen lấn trên đường, thực trạng này gây mất trật tự an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường và làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Để có sản phẩm hoa, cây cảnh đẹp là cả một sự công phu của người trồng cây với quy trình chăm sóc tỉ mỉ trong khoảng thời gian rất dài, thế nhưng không có chỗ trưng bày, giá trị của cây bị giảm sút, người làm ra sản phẩm hết sức vất vả. Năm 2011, khi quy hoạch xây dựng nông thôn mới, chính quyền xã Nghi Ân đã kiến nghị quy hoạch chợ đầu mối hoa cây cảnh tại khu vực đất nông nghiệp thuộc xóm Kim Chi và được UBND Thành phố Vinh phê duyệt. Theo kế hoạch, quy hoạch chợ bao gồm nhiều khu vực hoa truyền thống địa phương, khu vực cây cảnh có giá trị, khu vực chậu cảnh…..Tuy nhiên do vốn đầu tư ban đầu khoảng 4-5 tỷ đồng, một con số không nhỏ trong điều kiện ngân sách khó khăn nên dự án vẫn chưa được thực hiện. Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Trúc – Phó chủ tịch UBND xã Nghi Ân cho biết:

“Bà con làng nghề cây cảnh rất mong muốn có một chợ cố định để bán hoa, cây cảnh tuy nhiên dự án này vẫn chưa thực hiện vì chưa có kinh phí. Đối với chính quyền chúng tôi sẽ tiếp tục đề xuất vấn đề này để sớm thành lập chợ cây cảnh cho bà con.”

Xây dựng chợ đầu mối hoa cây cảnh không chỉ giải quyết nhu cầu mua bán của người dân, giảm thiểu những bất cập trong lĩnh vực quản lý trật tự đô thị, môi trường mà còn là nơi trưng bày giới thiệu sản phẩm, trao đổi kinh nghiệm, giao lưu văn hóa, du lịch, tổ chức hội chợ. Chính vì vậy, chính quyền các cấp cần phải khẩn trương thực hiện, bởi nhu cầu về một chợ hoa, cây cảnh của người dân là rất cần thiết.

Tác giả bài viết: Hoàng Loan

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP