Xã hội

Cần nâng cao ý thức người dân khi sử dụng khí Bioga

Sau vụ ngạt khí biogas xẩy ra ở huyện Cái Nước tỉnh Cà Mau làm 3 người tử vong và 9 người nhập viện, thì rất nhiều hộ gia đình đang sử dụng khí biogas ở Diễn Châu không khỏi giật mình. Họ cho rằng không thể sử dụng theo cách đã dùng từ lâu nay. Đây là vấn đề không chỉ người dân mà các ngành chức năng cần quan tâm để không xẩy ra hậu quả đáng tiếc.

KHI2
Mỗi khi bị rò rỉ Ông Cao Cự Thạch, xóm 2 xã Diễn Bình đều tự mày mò xử lý hầm bi ô gas


Công trình hầm khí biogas với sức chứa 10m3 của gia đình ông Cao Cự Thạch, xóm 2 xã Diễn Bình. Được xây dựng từ năm 2011, đến nay hầm đã bắt đầu xuống cấp, lộ rõ những bất cập nguy hiểm. Các đường ống dẫn nối được làm hết sức thô sơ. Bếp khí ga đặt sát cạnh bếp nấu bằng củi nếu xảy ra rủi ro thì nguy cơ bắt lửa rất lớn. Qua 5 năm sử dụng, rất nhiều lần khí ga bị rò rỉ, lần nào cũng vậy do ông Thạch tự xử lý theo cách của ông. Đây chính là nguy cơ tiềm ẩn tai nạn mà gia đình ông Thạch và nhiều gia đình sử dụng hầm bi ô gas còn chủ quan.

Ông Cao Cự Thạch, xóm 2 xã Diễn Bình nói: “Mức độ chưa hiểu được chỉ biết mất lượng ga sử dụng, chưa hiểu được nguy hiểm răng cả. Bình thường thợ bày cho răng làm rứa thôi. Có chi am hiểu an toàn của khí bo ô ga ni mô. Chỉ biết cái rò rỉ mình xử lý, còn biện pháp an toàn để sử dụng chưa có”.

KHI1
Hiện Diễn Nguyên là xã có nhiều hầm biogas nhát huyện Diễn Châu, nhưng người dân vẫn chưa hề được hướng dẫn sử dụng


Diễn Nguyên là một trong những xã có tổng đàn vật nuôi lớn nhất huyện Diễn Châu với 1200/1700 hộ chăn nuôi tại nhà. Để xử lý ô nhiễm môi trường trong khu dân cư. Thì giải pháp hầm biogas là hiệu quả nhất. Với mức đầu tư từ 2 - 4 triệu đồng/hầm, chỉ trong một thời gian ngắn toàn xã đã có trên 500 hầm khí biogas. Điều đáng lưu ý là nhiều hộ gia đình thuê thợ tự do lắp đặt, xây dựng dựa vào kinh nghiệm. Để tiết kiệm nhà gia đình tự bớt xén nguyên liệu hoặc sử dụng nguyên liệu kém chất lượng nên độ an toàn không cao. Đường ống dẫn khí xây dựng gần với nguồn nhiệt, dễ gây cháy nổ. Với số lượng hầm biogas rất lớn nằm trong khu dân cư. Trong đó có nhiều hầm có lượng khí quá lớn so với nhu cầu sử dụng, nhiều hộ phải xả bớt nhiên liệu. Trong quá trình vệ sinh hầm, các hộ chủ yếu tự làm, chưa tuân thủ nghiêm quy trình, nhất nếu xảy ra sự cố dễ gây thương vong cho người dân.

Anh Phan Xuân Hiền- thợ xây dựng hầm biogas xã Diễn Nguyên nói: “Về nguyên vật liệu đã làm công trình Bi ô ga chất lượng vật liệu có chất lượng mới đảm bảo được chất lượng công trình. Chủ nhà công trình từ vật liệu tất cả mọi thứ mà chủ nhà không quan tâm vật liệu không chắc chắn thì công trình cũng không được đảm bảo”.

Từ năm 2002, huyện Diễn Châu phối hợp dự án khí sinh học của Hà Lan hỗ trợ 1 triệu đồng/hầm khí biogas để xử lý các nguồn chất thải trong chăn nuôi, tạo ra nguồn năng lượng sạch phục vụ cuộc sống. Đến nay toàn huyện Diễn Châu có gần 2000 hầm bi o gas. Rõ ràng lợi ích mà hầm biogas mang lại là rất lớn. Song điều đáng nói ở đây là làm gì dể đảm bảo sử dụng an toàn cho người dân. Mặc dù Diễn Châu chưa xẩy ra vụ ngộ đột khí ga nào, song không phải đến lúc xẩy ra mới vào cuộc. Được biết hiện nay ở Diễn Châu có khoảng trên 300 hầm đang xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn từ việc rò rỉ khí. Vì vậy để đảm bảo an toàn, huyện Diễn Châu đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến tận hộ dân, quản lý nghiêm ngặt việc xây dựng hầm, đặc biệt hướng dẫn người dân cách sử dụng và bảo quản đúng cách.

Ông Nguyễn Văn Đài- Trưởng Trạm Khuyến nông Diễn Châu cho biết: “Đảm bảo an toàn trong cách sử dụng hầm khí bi ô ga bà con xây dựng đúng thiết kế, quy trình kỹ thuật. Thứ hai trong quá trình khai thác sử dụng thì lưu ý một số cái như cho nước, phân vào đúng tỷ lệ. Thứ 3 định kỳ kiểm tra, theo dõi rò rỉ của khí có hay không. Thứ 3 bếp nấu.”

Diễn Châu có tổng đàn vật nuôi lớn với 92.000 con gia súc, 1,7 triệu con gia cầm. Xử lý nguồn chất thải chăn nuôi bằng cách xây dựng hầm bi ogas đang là giải pháp hữu hiệu nhất hiện nay nhằm bảo vệ môi trường. Tuy nhiên công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân trong cách sử dụng khí từ hầm bi ogas lúc này là hết sức cần thiết nhằm đảm bảo an toàn, tránh những thiệt hại về người và tài sản đáng tiếc xảy ra.

Tác giả bài viết: Hồng Hạnh –Lê Đồng (Đài TTTH Diễn Châu)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP