Kinh tế

Cấm công ty chứng khoán tư vấn, môi giới, phát hành, giao dịch tiền ảo

Cùng với việc khuyến cáo các nhà đầu tư cẩn trọng khi tham gia đầu tư vào các sản phẩm mới trên để hạn chế những tổn thất có thể xảy ra, Ủy ban Chứng khoán cũng yêu cầu các tổ chức kinh doanh chứng khoán không tham gia các hoạt động tư vấn, môi giới, phát hành, giao dịch tiền kỹ thuật số.

Bitcoin - một loại tiền ảo đang được nhiều người khai thác, đầu tư.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa có thông báo đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech) bao gồm tiền kỹ thuật số (hay còn gọi là tiền ảo - cryptocurrency), huy động vốn thông qua phát hành tiền kỹ thuật số (ICO) và các sản phẩm khác liên quan đến thị trường chứng khoán Việt Nam.

Theo Ủy ban Chứng khoán, hiện nay, một số công ty trên thị trường có hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech) bao gồm tiền kỹ thuật số (cryptocurrency), huy động vốn thông qua phát hành tiền kỹ thuật số (ICO) và các sản phẩm khác như quỹ cộng đồng (crowdfunding), nền tảng cho vay ngang hàng (peer-to-peer lending), công nghệ chuỗi khối (blockchain)... Đây là sản phẩm mới chưa được pháp luật điều chỉnh nên tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Theo đó, về vấn đề này, Ủy ban Chứng khoán khuyến cáo các nhà đầu tư cẩn trọng khi tham gia đầu tư vào các sản phẩm mới trên để hạn chế những tổn thất có thể xảy ra.

Đồng thời, Ủy ban Chứng khoán yêu cầu các công ty đại chúng hoạt động trong lĩnh vực công nghệ tài chính phải tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về phát hành, huy động vốn, công bố thông tin… đối với các sản phẩm mới trên.

Trong khi chờ cấp có thẩm quyền ban hành khuôn khổ pháp lý cho các sản phẩm mới này, Ủy ban Chứng khoán yêu cầu các tổ chức kinh doanh chứng khoán không tham gia các hoạt động tư vấn, môi giới, phát hành, giao dịch tiền kỹ thuật số cũng như các sản phẩm công nghệ tài chính khác và tuân thủ các quy định của pháp luật về phòng chống rửa tiền.

Vào ngày hôm qua (30/1), Facebook cũng đã có thông báo cấm các loại quảng cáo có liên quan tới Bitcoin, tiền kỹ thuật số và hoạt động chào bán tiền ảo lần đầu (ICO). Chính sách này đặc biệt cấm các loại quảng cáo có mục tiêu quảng bá các loại sản phẩm và dịch vụ thường có liên quan tới các hành vi sai trái hoặc lừa đảo.

Tác giả: Bích Diệp

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP