Kinh tế

Các tỷ phú thế giới nhiều tiền hơn GDP của Đức, Nhật Bản

Theo một báo cáo mới, tổng tài sản của các tỷ phú trên thế giới đã tăng lên gần 1 nghìn tỷ USD trong một năm trở lại đây, và bây giờ họ có nhiều tiền hơn GDP của Đức hay Nhật Bản.

Năm 2017, Hoa Kỳ là nước có nhiều tỷ phú nhất với 563 tỷ phú, nắm giữ 2,8 nghìn tỷ USD. (Nguồn: CNBC)

Cụ thể, báo cáo của UBS và PwC cho biết, từ năm 2016, số lượng các tỷ phú tăng thêm 145 người, tương đương 10%, lên đến con số 1.542 tỷ phú trên toàn thế giới. Theo đó, tổng tài sản của các tỷ phú này đã tăng từ 5,1 nghìn tỷ USD lên 6 nghìn tỷ USD chỉ trong một năm.

Theo CNBC, sự giàu có của các tỷ phú trên thế giới đã vượt xa tốc độ tăng trưởng kinh tế hay thị trường chứng khoán. Sự tăng trưởng của họ gấp hai lần so với mức tăng của chỉ số MSCI AC World Index, chỉ số đánh giá hoạt động của thị trường chứng khoán trên khắp thế giới.

Cũng theo báo cáo này, sự giàu có của các tỷ phú cũng vượt xa mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu là 5,8% vào năm 2016.

Giải thích nguyên do, báo cáo cho biết rằng những thay đổi trong thị trường tài chính và tiền tệ đã chi phối bức tranh toàn cảnh từ năm này sang năm khác. Cụ thể, bốn lĩnh vực chính chi phối sự hồi sinh của năm 2016 là vật liệu (tăng 31%), công nghệ (tăng 23%), dịch vụ tài chính (tăng 16%) và công nghiệp (tăng 28%).

Bên cạnh đó, giá hàng hóa cao hơn cũng giúp thúc đẩy các tỷ phú trong ngành khai thác mỏ, thép và dầu, CNBC dẫn báo cáo.

Trong khi khối tài sản của các tỷ phú này lớn hơn GDP của bất kỳ nước nào trong Liên minh Châu Âu, họ cũng sử dụng một lực lượng lao động tương đương dân số của một quốc gia nhỏ.

Báo cáo cho biết các tỷ phú trên thế giới, phần lớn là những người sở hữu một phần hoặc toàn phần công ty của họ, đều trực tiếp sử dụng 27,7 triệu người lao động, tương đương với lực lượng lao động đang làm việc tại Anh.

Dẫn báo cáo, CNBC cho rằng, phần lớn các tỷ phú ngày nay đều là các doanh nhân tự lập, khối tài sản ngày càng tăng của họ luôn đi kèm với việc thuê nhiều nhân công hơn.

Báo cáo cũng cho rằng chu kỳ tăng trưởng của tỷ phú hiện nay bắt đầu vào năm 1980 và cảnh báo rằng siêu chu kỳ cho các tỷ phú này sẽ không kéo dài mãi mãi.

“Nếu tuân theo lịch sử, xu hướng tăng trưởng hiện nay của các tỷ phú có thể sẽ kết thúc trong 10 đến 20 năm tới. Chu kỳ này có thể được kéo dài bởi đà tăng trưởng của kinh tế châu Á và các doanh nghiệp công nghệ mới”, báo cáo nêu và đáng nói, châu Á đã và đang trở thành khu vực mạnh nhất về tăng trưởng tỷ phú. Theo đó, châu Á giờ đây có nhiều tỷ phú hơn Hoa Kỳ, mặc dù Hoa Kỳ vẫn là một trong số các nước có nhiều tỷ phú nhất.

Nhiều nguồn tin cho biết, năm 2017, Hoa Kỳ vẫn là nước có nhiều tỷ phú nhất với 563 tỷ phú và Trung Quốc xếp thứ hai với 318 tỷ phú. Tuy nhiên, từ năm ngoái, Trung Quốc đã bổ sung 67 tỷ phú mới còn Mỹ chỉ có 25 tỷ phú mới. Châu Âu cũng đã bổ sung thêm 3 tỷ phú so với năm ngoái. Báo cáo cho hay, Hoa Kỳ cũng là nước có tỷ phú giàu nhất khi các tỷ phú nước này nắm giữ tổng tài sản lên tới 2,8 nghìn tỷ USD.

Thêm nữa, báo cáo này còn dự đoán các tỷ phú châu Á sẽ tiếp tục tăng trưởng, và sự giàu có của các tỷ phú châu Á sẽ vượt Mỹ trong 4 năm tới. Nhưng châu Á cũng có những rủi ro khi phát triển kinh tế nhanh, bất ổn về chính trị và thị trường chứng khoán bất thường có thể thay đổi mọi thứ rất nhanh chóng. Tuy nhiên, những điều này đều có thể giải quyết được, báo cáo nêu.

Tác giả: Hồng Vân (Theo CNBC)

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP